ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เผยแอปพลิเคชั่นติดตามตัว ผู้ถูกกักตัว 14 วัน สามารถใช้งานได้อย่างเรียลไทม์ ย้ำมีข้อมูลทั้งหมด กรมควบคุมโรค-เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เข้าถึงได้ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้โชว์แอปพลิเคชั่นสำหรับการติดตามตัวผู้ถูกกักตัว ที่ขณะนี้ใช้งานได้แล้ว ซึ่งระบบนี้จะติดตามตัวผู้ที่ถูกกักตัวทั้งหมด โดยทั้งทีที่เดินทางเข้ามาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง จะมีการลงทะเบียนข้อมูลส่วนตัวทั้งหมด รวมถึงเบอร์โทรติดต่อสื่อสาร ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งไปเก็บไว้ที่กรมควบคุมโรค และกรมควบคุมโรคสามารถ ที่จะดูข้อมูลได้ทุกคน โดยขณะนี้ ทางกระทรวงได้ส่งแอปพลิเคชั่นให้กรมควบคุมโรค และการท่าอากาศยานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเมื่อเข้าไปยังแอปพลิเคชั่น จะเห็นข้อมูลทั้งหมด เป็นแผนที่ว่าอยู่ตรงจุดไหน ซึ่งเป็นการนำเสนอแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะติดตามตัวไดัอย่างแน่นนอน และเป็นการทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ที่ดูแลติดตามตัว ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นในการติดตามผู้ที่ถูกกักกันได้ ให้กับประชาชนได้ แต่ทั้งนี้ประชาชนทั่วไปอาจเข้าไปไม่ถึง เพราะเป็นข้อมูลของบุคคลที่ติดตามตัว ถือเป็นหลักในการปฏิบัติ 

ขณะเดียวกันทางกระทรวงได้เชิญภาคเอกชน มาพูดคุยเพื่อที่จะพัฒนาแอปพิเคชั่น ในการนำเสนอข้อมูล ผู้ที่ติดเชื้อโควิด เดินทางไปสถานที่ใดบ้าง โดยเฉพาะกลุ่มสตาร์ทอัพ ที่ขณะนี้กระทรวงก็ดำเนินการอยู่ หากทำประโยชน์เพื่อประชาชนก็พร้อม 

ส่วนกรณีที่นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงนั้น ครม.มีความกังวลหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ให้กระทรวงสาธารณสุข มีแนวปฏิบัติอยู่ ซึ่งเชื่อว่าทุกคนนั้น จะปฏิบัติตามความคำเสนอแนะของเจ้าหน้าที่ หากอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต้องกักตัวเอง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบผลทั้ง 2 ท่าน ติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: