ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ยุติธรรมตรวจเยี่ยมเรือนจำที่โคราช ใช้เป็นโมเดลเปิดให้ญาติเยี่ยมนักโทษ 1 มิ.ย. นี้

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจเรือนจำบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา เพื่อดูความพร้อมระบบการเยี่ยมญาติผู้ต้องขัง ที่จะเริ่มเปิดให้เข้าเยี่ยมวันที่ 1 มิ.ย. นี้ 

ทั้งนี้เรือนจำอำเภอบัวใหญ่ ถือเป็นโมเดลการเตรียมความพร้อม ทั้งในเรื่องเรือนนอนที่มีความไม่แออัด ห้องกักโรคมีมาตรฐาน และระบบการเยี่ยมญาติที่มีความพร้อม โดยทางเรือนจำอำเภอบัวใหญ่ยังได้เปิดรับจองคิวการเยี่ยมญาติผู้ต้องขังทางโทรศัพท์ และแอพลิเคชันไลน์ ซึ่งเวลาเยี่ยมญาติของผู้ต้องขังจะต้องสวมหน้ากากอนามัย และเรือนจำจะทำการวัดอุณหภูมิด้วยเครื่องเทอร์โมสแกน หากญาติผู้ต้องขังมีไข้เกิน 37.5 องศาเซลเซียส จะไม่อนุญาตให้เข้าเยี่ยม และเมื่อญาตินั่งรอคิวจะต้องมีระยะห่างกัน 1.50 เมตร

โดยญาติสามารถเข้าเยี่ยมได้ครั้งละ 2 คน ต่อผู้ต้องขัง 1 ราย ให้ระยะเวลาการเยี่ยม 15 นาที เมื่อเยี่ยมเสร็จจะปิดทำความสะอาดโทรศัพท์ที่ใช้สนทนา เก้าอี้ และเคาน์เตอร์เป็นเวลา 15 นาที จึงจะอนุญาตให้ญาติผู้ต้องขังคิวต่อไปเข้าเยี่ยม ซึ่งเรือนจำอำเภอบัวใหญ่จะเปิดให้เยี่ยมในเวลา 09.00-15.00 น. เยี่ยมได้วันละ 12 รอบ รวมผู้ต้องขังได้รับการเยี่ยมญาติ จำนวน 96 คนต่อวัน

ส่วนกฎระเบียบของเรือนจำอื่นๆ ในทั่วประเทศ ก็อาจจะยืดหยุ่นแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้การเยี่ยมญาติจะให้สิทธิ์นักโทษ 1 ครั้งต่อเดือนไปก่อนในระยะนี้จนกว่าสถานการณ์จะเป็นปกติ และหากพบว่าญาติผู้ต้องขังที่เข้าเยี่ยมติดเชื้อโควิด-19 เรือนจำนั้นจะต้องปิดการเยี่ยมญาติในทันที 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :