ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ยุติธรรมส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจอาหารในเรือนจำ พบผักและเนื้อสัตว์บางส่วนไม่ได้มาตรฐาน น้ำดื่มไม่สะอาดมีสิ่งเจือปน ยืนยันแม้งบน้อยแต่ต้องทำให้ดี สะอาด ตามหลักสุขลักษณะ

สำนักข่าวไทยรายงาน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้ให้ มหาวิทยาลัยบูรพาและกรรมการกลางจากกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่เรือนจำเพื่อสุ่มตรวจคุณภาพอาหารโดยพบปัญหาหลายจุดคือ ตู้แช่ของไม่สะอาดมีน้ำไหลจากอาหารเปรอะเปื้อน มีน้ำด้านล่างตู้แช่ค่อนข้างมาก พื้นที่เก็บอาหารดิบมีไม่เพียงพอ อุณหภูมิยังไม่ได้มาตรฐานที่จะแช่วัตถุดิบ ห้องจัดเตรียมมีพื้นที่ชื้นแฉะ รูระบายน้ำมีจำกัด อาจเกิดการปนเปื้อนที่อาหารได้ง่าย ดังนั้นควรจะแยกโซนเปียกแห้ง น้ำที่ใช้บางแห่งเป็นน้ำบาดาล การกรองน้ำไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้น้ำดื่มไม่สะอาด มีกลิ่น 

พร้อมกันนี้ได้เก็บข้อมูลจากผู้ต้องขัง ยังพบอีกว่าน้ำดื่มมีตะกอนเกาะเป็นคราบที่แก้ว ทั้งนี้ในช่วงต้นปีกรมอนามัยได้มีการสุ่มตรวจพบเรือนจำบางแห่งมีเชื้ออหิวาตกโรคปนเปื้อนในน้ำ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานการแก้ไข ตนจึงได้สั่งการให้แก้ไขโดยด่วน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การตรวจสอบข้าวสารบางแห่ง ยังพบว่าน้ำหนักแต่ละกระสอบไม่ได้มาตรฐาน ส่วนวัตถุดิบที่นำมาทำอาหาร เช่น เนื้อสัตว์และผักต่างๆ บางส่วนยังไม่ได้มาตรฐานเช่นกัน เนื้อหมูมีไขมันและหนัง เปลว พังผืด ผสมมาเยอะเกินไป และบางส่วนยังพบถุงมือติดมาในถุงหมูด้วย ผักบางอย่างมีการแห้ง เหี่ยว คล้ำ ใกล้เน่าไม่สด ปลาบางส่วนเหงือกดำคล้ำไม่สด กุ้งแห้งมีสีจัดเกินไปและมีรสเค็มจัด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ให้เรือนจำทำบันทึกและส่งคืนให้ผู้ประกอบการนำมาเปลี่ยน 

นอกจากนี้ยังได้มีการสุ่มสัมภาษณ์ผู้ต้องขังถึงความพึงพอใจ โดยผู้ต้องขังยังมีความพอใจในคุณภาพและปริมาณ แต่รสชาติยังอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำเพราะรสชาติจืด รวมถึงเรื่องเมนูต่างๆควรปรับปรุง 

นายสมศักดิ์ กล่าวตอนท้ายว่า ตนให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารของผู้ต้องขัง ตามนโยบายที่ให้ไว้ตั้งแต่แรก แม้ว่างบประมาณด้านอาหารของผู้ต้องขังในเรือนจำจะมีไม่มาก แต่สามารถใส่ใจและทำให้ดีตามหลักสุขลักษณะได้ ก็จะเป็นเรื่องดีทั้งด้านสิทธิมนุษยชน และความเป็นอยู่ การรักษาความสะอาดก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะป้องกันเรื่องโรคระบาดต่างๆ ในเรือนจำได้ และในวันที่ 10 ก.ค. นี้ ตนจะนำเรื่องดังกล่าวนี้ไปหารือกับคณะกรรมการราชทัณฑ์ เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขในปัญหานี้ต่อไป