ไม่พบผลการค้นหา
ก.สาธารณสุข เก็บตัวอย่างส่งตรวจ 137 คนไทยจากอู่ฮั่นเป็นรอบสุดท้าย สร้างความมั่นให้ประชาชนก่อนส่งกลับภูมิลำเนา

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือเชื้อไวรัสโควิด - 19 ว่า วันนี้ (18 ก.พ.) มีผู้ป่วยยืนยันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด - 19 หายดี กลับบ้านได้อีก 2 ราย เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่รักษาตัวอยู่ที่สถาบันโรคทรวงอก และโรงพยาบาลราชวิถี ซึ่งในช่วงบ่ายของวันนี้ (18 ก.พ. 2563) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะนำสื่อมวลชนไปเยี่ยมผู้ป่วยที่หายดีแล้ว ที่โรงพยาบาลราชวิถี

ทำให้ขณะนี้มีผู้ป่วยหายป่วย แพทย์ให้กลับบ้านได้ รวมเป็น 17 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ 18 ราย และยังไม่มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มเติม คงยอดเดิม 35 คน  

สำหรับผู้โดยสารเรือสำราญเวสเตอร์ดัมที่เข้ามาในประเทศไทยเมื่อ 14 ก.พ. 2563 ก่อนที่ทางการไทยจะสั่งยกเลิกเข้าประเทศมีทั้งสิ้น 95 คน โดยส่วนใหญ่ได้ต่อเครื่องไปต่างประเทศทั้งหมดแล้ว ที่เข้ามาในประเทศมีเพียง 4 คน เป็นคนไทย 2 คน ต่างชาติ 2 คน ทุกคนได้รับการตรวจด้วยเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค เก็บสิ่งส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ผลเป็นลบทุกคนและยังมีการติดตามอยู่ต่อเนื่อง 14 วัน 

ส่วนผลการหารือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับกระทรวงการต่างประเทศและการท่าอากาศยานไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง วานนี้ (17 ก.พ.2563) มีมติตรงกันว่าไม่รับเครื่องบินเช่าเหมาลำ (charter flight) ที่รับผู้โดยสารจากเรือสำราญลำนี้ จนถึงปลายเดือน ก.พ. 2563

ส่วนคนไทยกลับบ้านที่ฐานทัพเรือสัตหีบ พร้อมแล้วสำหรับการเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจจากคนไทย 137 คนที่พักในอาคารรับรองส่งตรวจซ้ำ ทราบผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการในช่วงค่ำของวันนี้ (18 ก.พ. 2563) เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวด้วยว่ามี 2 ปัจจัยที่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้กระทรวงสาธารณสุขเพิ่มการคัดกรองที่เข้มข้นยังประเทศนั้นๆ คือ 1.จำนวนผู้ติดเชื้อที่ประเทศต้นทาง และ 2.จำนวนผู้เดินทางเข้าประเทศไทย

นพ.ธนรักษ์ ย้ำว่าแม้การติดเชื้อในประเทศไทยยังคงมีระดับต่ำ แต่แนะนำให้ทุกคนไม่ควรประมาท เมื่อเข้าสู่สถานที่มีคนแออัด ต้องสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ หรือใช้เจลล้างมือ