ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เข้าประชุมสภากลาโหมยังไม่พิจารณาโผโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลปี 62 ย้ำไม่กลัวเข้าสภาแจงปมถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ ยืนยันทำครบทุกกระบวนการ ปัดหนีสภาไปเตะบอลเอาสนุก

ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ 7 พรรคฝ่ายค้านยื่นญัตติของเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 กรณีที่นายกรัฐมนตรี กระทำผิดรัฐธรรมนูญ ถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วน ว่า เป็นเรื่องของกลไกของรัฐสภา ซึ่งตนเองก็เคารพ แต่ขอให้เป็นกระบวนการของรัฐสภาไป ทุกครั้งที่ตนไม่ได้ไปตอบกระทู้ เพราะมีภารกิจงานที่วางไว้แล้ว หากจะตั้งกระทู้ถามมาใหม่ก็ต้องพิจารณาอีกครั้ง ว่าจะไปตอบกระทู้ด้วยตัวเองได้หรือไม่ พร้อมชี้แจงว่าการลงพื้นที่เมื่อวันพุธที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ไม่ไปเตะฟุตบอลเอาสนุก แต่ไปตรวจงาน พร้อมทั้งไปสร้างความสัมพันธ์กับผู้ที่พิการทางสายตา เพื่อดูแลผู้ด้อยโอกาสมางสายตา ส่วนที่คนมามองว่าเอาเวลาว่างไปเตะฟุตบอลนั้น ขอให้เข้าใจว่าเป็นคนละเรื่อง เพราะไม่ได้ไปทำแค่เรื่องเตะฟุตบอลและชักกะเย่ออย่างเดียว แต่ไปสร้างความสัมพันธ์ กับคนเหล่านั้น ให้เขารู้สึกว่าเราดูแลและไม่ทอดทิ้งคนเหล่านั้น 

ประยุทธ์-กลาโหมประยุทธ์

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 15 ส.ค. นักธุรกิจเข้าพบ ล้วนให้ความสนใจประเทศไทย ไม่มีใครปฏิเสธประเทศเรา เพราะไทยเป็นดินแดน ที่มีชีวิตชีวา อาจจะรักแรง โกรธแรง เกลียดแรงกันบ้าง เดียวก็หาย เพราะฉะนั้น อย่าให้ใครมายงยุงปลุกปั่นให้เกลียดชังกัน เพราะสถานการณ์โลกทุกวันเป็นอย่างนี้อยู่แล้ว 

เมื่อถามย้ำว่า หากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯบรรจุ ญัตติของฝ่ายค้านเข้าสภาฯ จะไปตอบและชี้แจงด้วยตนเองหรือไม่ เพราะนายชวน บอกว่า จะเป็นกระทู้หรืออภิปรายญัตติ นายกรัฐมนตรีต้องมาตอบกระทู้ด้วยตัวเอง พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ขอบคุณประธานสภาฯ ก็แล้วแต่ประธานสภา แต่ขอขอบคุณประธานสภาฯที่ชี้แนะ พร้อมยืนยันว่า ตนไม่กลัวการเข้าสภา และอภิปราย พร้อมขอบคุณฝ่ายค้านที่ปราถนาดีกับตนเอง 

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำถึงเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณตน ว่าตนเชื่อมั่นว่าทำครบถ้วนกระบวนการ ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็ว่ากันไปตามกระบวนการของกฏหมาย ส่วนจะต้องเร่งเคลียร์งานเพื่อเข้าสภาไปตอบกระทู้ ว่า วันนี้ตนยังไม่รู้ ว่าจะตั้งกระทู้หรือไม่ แต่ย้ำว่า ตนมีขั้นตอนการแก้ปัญหาอยู่แล้ว เพราะมีฝ่ายกฏหมายให้คำชี้แนะอะไรก็ต้องฟัง อะไรที่จะมีผลกระทบไปถึงเรื่องอื่นๆ ตนก็ต้องระมัดระวังให้มากที่สุด เพราะเรื่องนี้ตนกระทำต่อหน้าพระพักตร์ อยากให้เข้าใจให้ตรงกัน

พล.อ.ประยุทธ์ ยังยืนยันว่า ไม่เคยเสียสมาธิ ยังเดินเข้มแข็ง เดินตรงทางตลอดไม่มีหกล้ม วันนั้นหกล้มกับเด็กเพราะเตะฟุตบอล ซึ่งจะไปเตะรุนแรงกับเด็กก็ไม่ได้ พร้อมขอให้สื่อช่วยดูว่าการเมืองทุกวันนี้เปลี่ยนไปจากเดิมหรือไม่ โดยเฉพาะในสภาว่ามีการเปลี่ยนไปหรือไม่ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ได้แก้ที่ตนเอง แต่ต้องแก้ที่ประชาชน ที่ประชาชนต้องช่วยกัน 

นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยังเปิดเผยว่า การประชุมสภากลาโหมนัดแรก เป็นเพียงการสั่งการ ไม่ได้มีการนำเรื่องวาระการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล ประจำปี 2562 เข้าที่ประชุม ซึ่งตนก็ย้ำกับที่ประชุมให้สอบประวัติให้ดี อย่าให้มีปัญหาในการพิจารณาในชั้น คณะกรรมการสภากลาโหม ส่วนมีตำแหน่งใดยังไม่ลงตัวหรือไม่ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่าไม่มี เป็นเรื่องการตัดสินใจของหน่วย และมีกรอบระยะเวลาในการดำเนินอยู่แล้ว

ทั้งนี้ มีรายงานว่าในวันพุธที่ 21 ส.ค. 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจตรวจเยี่ยมชมการฝึกและพิธีปิดการฝึก ของศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ที่ อ.มาบตาพุต จ.ระยอง ตั้งแต่เวลา 11.00 ถึง 14.00 น. ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าการเดินทางในวันพุธ ซึ่งตรงกับวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีการตั้งกระทู้ถามสด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง