ไม่พบผลการค้นหา
ฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ทางตอนใต้และตะวันออกของจีน สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร อพยพแล้วกว่า 77,000 คน คาดว่าฝนอาจตกต่อเนื่องถึงอังคารหน้า

รายงานในวันที่ 11 กรกฎาคม ว่าในบางพื้นที่มีปริมาณน้ำฝนสูงกว่าช่วงสัปดาห์เดียวกันในปีที่แล้วถึง 51 เปอร์เซ็นต์ หนักที่สุดนับจากปี 1961 ภาพจากโทรทัศน์ของจีนเผยให้เห็นสถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงในบางพื้นที่สูงเกือบเอว ส่งผลให้รถไฟตามแนวปักกิ่ง-กวางโจว ล่าช้าหลังระดับน้ำปิดเส้นทางทางตอนใต้ของมณฑลหูหนาน

กระทรวงการจัดการเหตุฉุกเฉินของจีน ประเมินว่ามีความเสียหายต่อพื้นที่การเกษตร 126,100 เฮกตาร์ (1,261,000 ตารางเมตร) บ้านเรือนเสียหาย 1,600 หลัง รวมมูลค่าความเสียหายราว 2.69 พันล้านหยวน (ราว 1.2 หมื่นล้านบาท)

จีน น้ำท่วม 2019 ฝนตก
  • ภาพเมืองเหิงหยาง มณฑลหูหนานจมอยู่ใต้น้ำ ถ่ายเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม หลังฝนตกหนัก

ภัยพิบัติในครั้งนี้กินพื้นที่ทางตอนใต้ของมณฑลหูหนานและเจียงซี ทางตะวันออกของมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของมณฑลฝูเจี้ยน และทางตอนเหนือของพื้นที่ตะวันตกเฉียงใต้ของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง โดยคาดการณ์ว่าสามพื้นที่แรกนั้นจะเผชิญกับฝนระลอกใหม่อีกครั้งในวันศุกร์และเสาร์ รวมถึงในพื้นที่ตอนกลางของมณฑลหูเป่ย์ ทางตะวันออกของมณฑลอานหุย และทางตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลกุ้ยโจว

นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่าในช่วงวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ ระดับของแม่น้ำแยงซีในมณฑลเจียงซีจะเลยระดับเฝ้าระวังเป็นครั้งแรก เนื่องจากฝนตกหนักซึ่งอาจตกต่อเนื่องถึงวันอังคารหน้า

จีน ฝนตก น้ำท่วม 2019
  • น้ำท่วมเทศมณฑลหรงอัน ในมณฑลกว่างซี ถ่ายเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม

สภาวะอากาศสุดโต่งเริ่มเกิดบ่อยขึ้นในประเทสจีน โดยในบางพื้นที่นั้นอุณหภูมิเพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ พยากรณ์อากาศของจีน เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม เตือนภัยว่าในทางตอนใต้ของจีนจะมีฝนตกเกินค่าเฉลี่ย 30 ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ต่อเนื่องถึง 10 วัน

ที่มา: Reuters / VOA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: