ไม่พบผลการค้นหา
ทางการรัสเซียออกมากล่าวหายูเครนว่า ทางการยูเครนได้ประหารชีวิตเชลยสงครามกว่า 10 รายของรัสเซีย หลังจากมีการเผยแพร่ภาพวิดีโอที่คาดว่า น่าจะถูกส่งต่อมาจากแนวหน้าด่านการทำสงครามของทั้งสองชาติ ในบริเวณพื้นที่ยูเครนตะวันออก

ภาพวิดีโอดังกล่าวเปิดเผยให้เห็นถึงนาทีที่เหมือนกับจะเป็นกลุ่มทหารรัสเซีย ซึ่งปรากฏตัวออกมาจากอาคารหลังหนึ่งในบริเวณบ้าน โดยทุกคนยกมือขึ้นเหนือศีรษะก่อนที่พวกเขาจะได้รับคำสั่งให้นอนคว่ำหน้า อย่างไรก็ดี ชายคนหนึ่งซึ่งสวมชุดดำทั้งหมด ดูเหมือนจะหันปืนไปที่กลุ่มคนที่มีลักษณะคล้ายหน่วยทหารของยูเครนสวมปลอกแขนสีเหลือง ขณะที่พวกเขาเดินออกมาจากตัวบ้านที่ถูกทำลายไปครึ่งหลัง

ดูเหมือนว่าภาพวิดีโอดังกล่าวจะถูกบันทึกโดยทหารยูเครน และชี้ให้เห็นว่าชาวรัสเซียทั้งหมดในภาพ รวมทั้งผู้ที่อยู่ในท่าคว่ำหน้าได้ถูกสังหารในเวลาต่อมา โดยจากภาพคาดว่ามีชาวรัสเซียอย่างน้อย 12 ศพที่ถูกสังหาร อย่างไรก็ดี กระทรวงกลาโหมยูเครนไม่ได้ออกมาตอบคำถามใดๆ เกี่ยวกับรายงานดังกล่าว

มีรายงานว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในบริเวณบ้านใกล้กับหมู่บ้านมาคิอิฟกา ในพื้นที่ลูฮานสก์ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาคดอนบาส ทั้งนี้ The Guardian เปิดเผยว่ายังคงไม่มีการตรวจสอบสถานที่หรือตัวตนของผู้โพสต์วิดีโอวิดีโอได้ในทันที

โฆษกกระทรวงกลาโหมของรัสเซียกล่าวว่า “การสังหารทหารรัสเซียอย่างโหดเหี้ยมครั้งนี้ ไม่ใช่อาชญากรรมสงครามครั้งแรกหรือครั้งเดียว นี่เป็นการปฏิบัติทั่วไปในกองทัพยูเครน ซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งขันจากระบอบการปกครองของเคียฟ และถูกเพิกเฉยอย่างโจ่งแจ้งจากผู้ให้การช่วยเหลือในตะวันตก” 

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียกล่าวเสริมถึงภาพดังกล่าวว่า มันแสดงให้เห็นว่า “การฆาตกรรมโดยเจตนาและเป็นระบบต่อทหารรัสเซีย ที่ไม่สามารถขยับเขยื้อนตัวได้มากกว่า 10 นายโดยทหารยูเครนนั้นเลวทรามต่ำช้า” พร้อมกันนี้ โฆษกกระทรวงกลาโหมของรัสเซียกล่าวว่า รัฐบาลยูเครนจะต้องรับผิดชอบต่อ “นักโทษทุกคนที่ถูกทรมานและสังหาร”

ความขัดแย้งในยูเครนที่เกิดขึ้นจาก วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ในการสั่งบุกโจมตียูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้ทั้งสองชาติต่างกล่าวหากันไปมาในกรณีการก่ออาชญากรรมสงคราม โดยในการตอบสนองต่อข้อกล่าวหาก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศของยูเครนได้กล่าวว่า ตนจะทำการสอบสวนเหตุการณ์ต่างๆ แม้ว่าการสอบสวนต่างๆ จะไม่นำมาซึ่งข้อสรุปใดๆ

ในทางตรงกันข้าม ทางการรัสเซียไม่ได้ให้คำมั่นสัญญาใดๆ ในการเปิดการสอบสวน ที่เกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาเรื่องการทรมานกำลังพลและพลเรือนในยูเครน โดยฝีมือของกองกำลังและทหารรับจ้างที่ต่อสู้ในนามของรัสเซีย ทั้งนี้ อาชญากรรมสงครามถูกกำหนดโดยสหประชาชาติว่า เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ ที่กระทำต่อพลเรือนหรือกองกำลังศัตรูอย่างร้ายแรงในระหว่างการสู้รบ


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/nov/18/russia-says-ukrainian-soldiers-executed-prisoners-of-war-in-donbas-region?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0LS9gJVSKu8w7wZJUhYbr-KgfrXwqXu1NlvO-5y_Gx2wVqID885nXsA9Q