ไม่พบผลการค้นหา
กรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ หนุนแนวคิด 'ชวน หลีกภัย' ไม่เอา ผบ. เหล่าทัพเป็น ส.ว. แจงผิดหลักการถ่วงดุลของประชาธิปไตย

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้แสดงความคิดเห็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็นสมาชิกวุฒิสภาโดยตำแหน่ง ว่า ในฐานะที่เป็นกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญคนที่หนึ่ง เห็นด้วยกับแนวความคิดของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรในประเด็นนี้ เป็นอย่างยิ่ง เพราะในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 นั้น ตนได้อภิปรายแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้อย่างชัดเจนว่า ไม่เห็นด้วยกับการแต่งตั้งข้าราชการประจำมาเป็นสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งเป็นการขัดต่อหลักประชาธิปไตยสากล จะทำให้เกิดความลักลั่น ต่อการปฏิบัติหน้าที่ระหว่าง ผบ. เหล่าทัพ ซึ่งเป็นข้าราชการประจำ อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของข้าราชการการเมือง คือนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล

ขณะเดียวกัน ผบ. เหล่าทัพในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล กลับมีตำแหน่งเป็นสมาชิกวุฒิสภาอีกตำแหน่งหนึ่งด้วย และมีอำนาจหน้าที่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลด้วย จึงทำให้หลักการถ่วงดุลย์ การแบ่งแยกอำนาจทางการเมืองผิดหลักของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย การอ้างเหตุผลเรื่องการป้องกันการปฎิวัติรัฐประหารโดยบัญญัติให้ ผบ. เหล่าทัพมาเป็นสมาชิกวุฒิสภาโดยตำแหน่ง เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น มีแต่จะสร้างความสับสนให้เกิดขึ้นในระบอบประชาธิปไตยมากกว่า

ส่วนกรณีที่นายชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ออกมากล่าวพาดพิงถึงแนวความคิดของนายชวน หลีกภัย ว่าเป็นการพูดเอาหล่อพูดแบบพระเอกนั้น ตนเห็นว่าเป็นการแสดงความเห็นในเชิงอคติและสร้างภาพลบต่อนายชวน หลีกภัย โดยไม่รู้ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ เพราะในตอนที่มีการทำประชามติเพื่อรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้นั้น นายชวน หลีกภัย ได้แสดงจุดยืนยืนอย่างชัดเจนเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ คือการประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีจุดอ่อน และจุดบกพร่องหลายประการ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือประเด็นการที่ ผบ. เหล่าทัพ ซึ่งมีสถานะเป็นข้าราชการประจำมาเป็นสมาชิกวุฒิสภาอีกตำแหน่งหนึ่งด้วย เป็นการร่างรัฐธรรมนูญที่ผิดหลักประชาธิปไตยสากลที่ทั่วโลกยึดถือปฎิบัติกันมา

ในฐานะที่เป็นกรรมาธิการวิสามัญคนหนึ่ง จะนำประเด็นนี้เสนอเพื่อให้ที่ประชุมของคณะกรรมาธิการวิสามัญได้พิจารณาศึกษา และหาแนวทางแก้ไขอย่างแน่นอน