ไม่พบผลการค้นหา
สธ.ยืนยัน ชายขับแท็กซี่ไทย ติดเชื้อไวรัสโคโรนาจากนักท่องเที่ยวจีน ยอดรวมเพิ่มเป็น 19 รายแล้วในไทย

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 31 ม.ค. นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข คณะผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อและโรคระบาด สรุปผู้ป่วยยืนยัน เพิ่ม 5 ราย รวมแล้วทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 19 ราย ผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ เป็นชาวจีน 4 ราย เดินทางมาจากหู่เป่ย 4 ราย และคนไทยที่มีอาชีพขับรถแท็กซี่ ถือเป็นรายแรกที่ไม่เคยเดินทางไปจีนมาก่อน อย่างไรก็ตามได้ตรวจสอบผู้ที่สัมผัสครบถ้วนแล้วไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม

"คนขับแท็กซี่ที่ติดเชื้อ ถือเป็นคนไทยคนแรก ที่ป่วยจากไวรัสโคโรนาจากคนสู่คนในประเทศ ส่วนผู้ติดเชื้อมี 12 คนที่ยังรักษาตัวอาการดีขึ้น ส่วนอีก 7 คนกลับบ้านแล้ว"

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดี กรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการติดตามผู้เดินทางที่ต้องสงสัย ที่เป็นแหล่งต้นตอแพร่โรคเดินทางมาจากประเทศจีน ซึ่งต้องพิจารณาว่า หลังจากเริ่มป่วยแล้วไปสัมผัสใครบ้าง จากการตรวจสอบไม่พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงติดเชื้อเพิ่มเติม โดยมีผู้สัมผัส 13 คน ในครอบครัว 5 คน และเสี่ยงสูง 8 คน ทั้งนี้พบว่า หลังจากป่วยแล้วผู้ขับแท็กซี่รายดังกล่าวหยุดขับรถ ผู้โดยสารจึงไม่ต้องกังวล

อย่างไรก็ตามกรณีดังกล่าวถือเป็นการระบาดในท้องถิ่น ซึ่งพบว่าจากจำนวนผู้เดินทางเข้าประเทศจำนวนมาก ถือว่าไทยเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงอยู่แล้ว การพบการระบาดในท้องถิ่นถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลก