ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงพัฒนาสังคมฯ จัดอบรมเยาวชนให้สามารถเอาตัวรอดจากการถูกล่อลวงสู่กระบวนการค้ามนุษย์ แนะแจ้งเบาะแสได้หากพบเห็นการค้ามนุษย์ในพื้นที่

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) กล่าวถึงปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นทลายเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์ ล่อลวง บังคับค้าประเวณีเด็ก แก๊งหัวลำโพง เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา ว่า ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นความร่วมมือของคณะ ทำงาน ซึ่งมีทั้งฝ่ายตำรวจ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ สนธิกำลังหน่วยคอมมาโด ตำรวจรถไฟ และเจ้าหน้าที่ของกระทรวง พม.

ซึ่งสิ่งสำคัญในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ ต้องใช้มาตรการเชิงรุก ด้วยการป้องกันไม่ให้เด็กตกเป็นเหยื่อ โดยขณะนี้ พม.ได้จัดอบรมให้ความรู้ไปแล้ว 4 รุ่นๆ ละ 200 คน รวมถึงการเยียวยาให้ กับเหยื่อที่ถูกกระทำ ทั้งการหาที่พัก การให้นักจิตวิทยาได้เข้าช่วยบำบัดและหาทางให้มีงานทำต่อไป  

โดยนายจุติ ได้เป็นประธานในพิธีปิดโครงการ "รวมพลังเยาวชนไทย ต้านภัยค้ามนุษย์" ประจำปีงบฯ 2562 ซึ่งจัดขึ้นวันที่ 27-28 ก.ย. เพื่อให้เด็กเยาวชนได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาการค้ามนุษย์ ป้องกันตนเองให้ปลอดภัย ไม่ถูกล่อลวงเข้าสู่กระบวนการค้ามนุษย์ รวมทั้งสามารถแจ้งเบาะแส และขอรับความช่วยเหลือในกรณีพบเหตุค้ามนุษย์ในพื้นที่ โดยผู้เข้าร่วมประกอบด้วยเครือข่ายเด็กและเยาวชนในชุมชน สภาเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร 50 เขต สภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร สภาเด็กและเยาวชนจังหวัด 76 จังหวัด และสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย รวม 130 คน 

ทั้งนี้ พม.มีความมุ่งมั่นตั้งใจถ่ายทอดความรู้ ให้ทุกคนเป็นตัวแทนเยาวชน เป็นเครือข่ายต่อต้านการค้ามนุษย์ และทุกข้อเสนอแนะล้วนเป็นประโยชน์ และหวังว่าทุกคนจะนำความรู้ความเข้าใจ ขยายเครือข่ายในการป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ระดับพื้นที่ ที่เป็นเด็กเยาวชนให้เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งมีความตระหนักรู้ถึงรูปแบบของภัยอันตรายจากการค้ามนุษย์ และสามารถป้องกันตนเองให้ปลอดภัยและไม่ถูกล่อลวงเข้าสู่ขบวนการค้ามนุษย์ได้