ไม่พบผลการค้นหา
สยมภู มุกดีพร้อม ผู้กำกับภาพชื่อดังระดับโลก เป็น 1 ใน 7 ศิลปิน ที่ได้รับคัดเลือกและยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินร่วมสมัยดีเด่นรางวัล 'ศิลปาธร' ประจำปี พ.ศ.2562 จากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย

งานแถลงข่าวประกาศผลการคัดเลือกและยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินร่วมสมัยดีเด่นรางวัล 'ศิลปาธร' ประจำปี พ.ศ.2562  ประกาศรายชื่อ 7 ศิลปิน 7 สาขา เป็นศิลปินร่วมสมัยดีเด่น รางวัล ‘ศิลปาธร’ ประจำปี พ.ศ.2562 ดังนี้

สาขาทัศนศิลป์ ได้แก่ นายนที อุตฤทธิ์ (ศิลปินไทยในระบบแกลอรี่ชั้นนำ) ,สาขาสถาปัตยกรรม ได้แก่ ผศ.บุญเสริม เปรมธาดา (สถาปนิกไทยที่มีชื่อเสียงในระดับสากล), สาขาวรรณศิลป์ ได้แก่ นายวรพจน์ พันธุ์พงศ์ (นักเขียนอาชีพ), สาขาดนตรี ได้แก่ นายอานันท์ นาคคง (อาจารย์คณะดุริยางคศาสตร์ ผู้มีบทบาทด้านดนตรี), สาขาศิลปะการแสดง ได้แก่ นายดำเกิง ฐิตะปิยะศักดิ์ (ผู้กำกับละครเวที เขียนบทละครเวที ละครโทรทัศน์-ภาพยนตร์ ที่ปรึกษาด้านบทละคร-ภาพยนตร์ อาจารย์สอนวิชาศิลปะการละคร), สาขาภาพยนตร์และสื่อเคลื่อนไหว ได้แก่ นายสยมภู มุกดีพร้อม (ผู้กำกับภาพชื่อดังระดับโลก) และสาขาศิลปะการออกแบบ ได้แก่ รศ.สิงห์ อินทรชูโต (ผู้เชี่ยวชาญ-สร้างสรรค์การออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม)

รางวัลศิลปาธร 62.jpg

ในสาขาภาพยนตร์และสื่อเคลื่อนไหว สยมภู มุกดีพร้อม วัย 49 ปี เป็น ผู้กำกับภาพและตากล้องฝีมือคุณภาพระดับแนวหน้า อยู่ในวงการภาพยนตร์มากว่า 2 ทศวรรษ เป็นบุคคลคุณภาพ ผู้ประสบความสำเร็จจนชื่อดังก้องโลก เคยได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขากำกับภาพยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง call me by your name และผลงานภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ก็คว้ารางวัลระดับสากลมาแล้วมากมาย ทั้งยังมีผลงานสร้างสรรค์อย่างหลากหลาย ทั้งภาพยนตร์โฆษณา ภาพยนตร์ในกระแสและนอกกระแส ภาพยนตร์ต่างประเทศ

สยมภู มุกดีพร้อม

สยมภู เคยให้สัมภาษณ์ว่า ในการมองภาพยนตร์ของเขา เป็นการสะท้อนชีวิตมนุษย์ เกณฑ์ในการรับงานกำกับภาพจะอยู่ที่ทัศนคติของบทภาพยนตร์ที่ต้องทำให้เขาสนใจและถ่ายทำทุกเรื่องด้วยฟิล์มภาพยนตร์เพียงอย่างเดียว ซึ่งจัดเป็นงานที่ยากยิ่งและท้าทาย

ส่วนหลักคิดในการทำงานจะคิดเป็นภาพรวมก่อนว่าจะทำอย่างไร วางแผนและเตรียมตัวก่อน นับตั้งแต่ยุคบุกเบิกภาพยนตร์อิสระ เขาได้ทำงานร่วมกับผู้กำกับ 'อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล' ในผลงานภาพยนตร์ซึ่งเป็นที่รู้จักโด่งดังในระดับโลก อาทิ สุดเสน่หา (Blissfully Yours) ซึ่งได้รับรางวัล Un Certain Regard, แสงศตวรรษ และ 'ลุงบุญมีระลีกชาติ' ซึ่งได้รับรางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติคานส์

นอกจากนี้ ผลงานกำกับภาพที่ได้รับการยกย่องของสยมภูยังรวมถึงภาพยนตร์เรื่อง สยิว, เฉิ่ม, ไชยา และคุณภาพของผลงานที่ปรากฏในภาพยนตร์เรื่องต่าง ๆ ทำให้ผู้กำกับภาพชาวไทยมากความสามารถคนนี้ ได้รับโอกาสในการเป็นผู้กำกับภาพของภาพยนตร์ต่างชาติอีกหลายเรื่อง อาทิ Antonia Arabian Nights และ ในปี 2561 ภาพยนตร์ เรื่อง Call Me By Your Name ปี 2562 ได้เป็นผู้กำกับภาพในภาพยนตร์เรื่อง Suspiria ทำให้เขาเป็นผู้กำกับภาพคนไทยคนแรก ที่ได้รับรางวัลผู้กำกับภาพยอดเยี่ยมระดับโลกติดต่อกัน 2 ปีซ้อน นับเป็นแบบอย่างของการทำงานที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจจนประสบความสำเร็จเป็นที่ยอมรับในระดับโลก กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ในศาสตร์และศิลป์ของการกำกับภาพอย่างน่าสนใจ

ผลงานโดดเด่น

ปี 2561 ผลงานกำกับภาพของภาพยนตร์ เรื่อง Call Me By Your Name ได้รับรางวัล Independent Film Spirit Awards

ปี 2562 ผลงานกำกับภาพของภาพยนตร์เรื่อง Suspiria ได้รับรางวัล Independent Film Spirit Awards ของ สหรัฐอเมริกา ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ในสาขา Best Cinematography

ส่วนรางวัล 'ศิลปาธร' มีมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินร่วมสมัยรุ่นกลางที่ได้ทุ่มเทพลังความคิด สติปัญญา และจิตใจอันมุ่งมั่น สร้างสรรค์ผลงานอันทรงคุณค่าเป็นที่ประจักษ์ต่อวงการศิลปะร่วมสมัยและผลงานได้เผย แพร่ทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีศิลปินที่ได้รับรางวัลศิลปาธรแล้วทั้งสิ้น 74 คน และได้ ยกระดับเป็นศิลปินแห่งชาติแล้ว 5 คน

สำหรับ รางวัลที่มอบให้แก่ศิลปินศิลปาธร ประกอบด้วยเข็มเชิดชูเกียรติและเงินรางวัลจำนวน 1 แสนบาท โดยกระบวนการสรรหาและพิจารณาตัดสินอยู่ภายใต้การดำเนินงานตามขั้นตอนของคณะกรรมการคัดสรรฯ และคณะกรรมการตัดสินฯ ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิทางศิลปะร่วมสมัยสาขาต่างๆ และจัดนิทรรศการเชิดชูเกียรติศิลปินศิลปาธร ประจำปี 2562 ในช่วงระหว่างเดือน ก.ค.–ส.ค.2562 ที่ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน เพื่อเผยแพร่ประวัติและผลงานของศิลปินศิลปาธร พร้อมจัดเสวนาเผยแพร่องค์ความรู้ของศิลปินศิลปาธร ในวันเสาร์-อาทิตย์ ของเดือน ส.ค.2562 ที่ ห้องออดิธอเรียม หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน