ไม่พบผลการค้นหา
กรมการข้าวเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าว 10 ชนิด รวม 10,000 ตัน แจกชาวนาที่ต้นข้าวเสียหายจากภาวะขาดน้ำ ได้ปลูกใหม่ช่วงที่มีน้ำเพียงพอต่อการเพาะปลูก

นายประสงค์ ประไพตระกูล อธิบดีกรมการข้าว กล่าวถึงภาวะฝนทิ้งช่วงในขณะนี้ทำให้พื้นที่เพาะปลูกข้าวขาดน้ำประมาณ 10 ล้านไร่ ใน 20 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย พะเยา เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน สกลนคร ขอนแก่น มุกดาหาร มหาสารคาม ชัยภูมิ ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครสวรรค์ และจังหวัดลพบุรี ซึ่งได้เตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีไว้มอบให้ชาวนาที่ต้นข้าวเสียหายเพื่อปลูกใหม่แล้ว 10,000 ตันหากมีน้ำเพียงพอต่อการเพาะปลูกข้าวได้ต่อไป

สำหรับเมล็ดพันธุ์ข้าวที่เตรียมไว้เป็นพันธุ์ข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสงอายุ 95-120 วัน ได้แก่ พันธุ์ข้าว กข 29 กข 31 กข 41 กข 49 กข 57 กข 71 ชัยนาท 1 พิษณุโลก 2 สุพรรณบุรี 1 และ ปทุมธานี 1 สาเหตุที่แนะนำให้ปลูกข้าว 10 พันธุ์นี้เนื่องจากยังมีช่วงระยะเวลาเจริญเติบโตของลำต้นและใบเพียงพอต่อการออกรวงให้ผลผลิตได้ ทั้งนี้การเพาะปลูกควรทำให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 ส.ค. 2562 เพื่อให้สามารถเก็บเกี่ยวได้ประมาณเดือน ธ.ค. 2562 หากปลูกล่าช้าออกไปมากกว่านี้จะมีน้ำไม่เพียงพอ เนื่องจากหมดฤดูฝนแล้วทำให้ต้นข้าวที่อยู่ในช่วงตั้งท้องออกรวงจะขาดน้ำทำให้ผลผลิตลดลงมากกว่าร้อยละ 50

ทั้งนี้ แนะนำให้ปลูกโดยวิธีหยอดโรยเป็นแถวหรือหว่าน ไม่แนะนำให้ปลูกด้วยวิธีตกกล้าปักดำเนื่องจากจะทำให้ต้นข้าวสามารถตั้งตัวและเจริญเติบโตได้เร็ว อัตราการใช้เมล็ดพันธุ์ปลูกที่เหมาะสมคือไร่ละ 10-15 กิโลกรัม ในกรณีต้นข้าวประสบภัยแล้งในระยะต้นกล้าหรือระยะแตกกอเป็นระยะเวลาไม่นานมีอาการเหี่ยวต้นข้าวยังไม่ตาย หากได้รับน้ำอย่างเพียงพอจะสามารถกลับมาเจริญเติบโตได้ต่อไปสามารถออกรวงให้ผลผลิตได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :