ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดจังหวัดศรีสะเกษ เรียกร้องยกเลิกโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล พร้อมคัดค้านการเปลี่ยนผังเมืองเพื่อนายทุน

วันที่ 16 ก.ค. ตัวแทนกลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดจังหวัดศรีสะเกษ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บ.ตำหนักไทร ต.บักดอง อ.ขุญหาญ จ.ศรีสะเกษ ตัวแทนกลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อให้ยุติแผนผลักดันโครงการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลขนาด 20,000 ตันอ้อย/วัน และโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 40 เมกะวัตต์ ในพื้นที่ต.สำโรงพลัน อ.ไพรบึง และ ต.โพธิ์กระสังข์ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ระหว่างนายกฯ ลงพื้นที่การตรวจราชการในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ โดยมีนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับหนังสือ

นายทองแดง พิมูลชาติ อายุ 41 ปี กรรมการกลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดจังหวัดศรีสะเกษ ได้อ่านแถลงการณ์ “ชาวบ้านการ์ดไม่เคยตก นายกฯ ต้องยกเลิกโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล จ.ศรีสะเกษทันที” จากกรณีที่จะมีแผนผลักดันโครงการก่อสร้างโรงงานน้ำตาล และโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ ซึ่งทางกลุ่มได้คัดค้านมาตลอด เนื่องจากพื้นที่ตั้งไม่เหมาะสม กระบวนการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นไม่ถูกต้อง และชาวบ้านไม่มีส่วนร่วม

อย่างไรก็ตามแม้ว่าปัจจุบันจะมีสถานการณ์การแพร่เชื้อไวรัสโควิด 19 แต่ทางกลุ่มและประชาชนการ์ดไม่เคยตก “รัฐบาลอย่ามาการด์ตกเสียเอง” และพวกเราก็ยังได้ติดตามสถานการณ์ของรัฐและทุนต่อแผนผลักดันโครงการโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล ในภาคอีสานมาตลอด ดังนั้นการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีในวันนี้ ทางกลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดจังหวัดศรีสะเกษ จึงเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ให้ยกเลิกโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล จังหวัดศรีสะเกษ และภาคอีสานทันที

ด้านนายสิริศักดิ์ สะดวก ที่ปรึกษากลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ทางกลุ่มมีข้อเสนอถึงนายกรัฐมนตรี ดังนี้ คือ 1.ให้ยุติแผนผลักดันโครงการโรงงานน้ำตาลและโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล 2.ผังเมืองรวมจังหวัดศรีสะเกษ จะต้องคงพื้นที่สีเขียวเกษตรกรรมปลอด จากโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล

ส่วนทางเลือกในการพัฒนาที่เหมาะสมกับพื้นที่ คือ 1.สนับสนุนชาวบ้านในพื้นที่ปลูกข้าวหอมมะลิ ทำเกษตรอินทรีย์ ไร่นาสวนผสม เลี้ยงวัว-ควาย เพื่อสร้างรายได้และยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้ชุมชน 2.ประกาศเป็นพื้นที่ปลอดภัยด้านดิน น้ำ อากาศและคุณภาพชีวิต เพื่อให้สอดคล้องกับพื้นที่ตามยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาจังหวัดศรีสะเกษ

S__3227655.jpg

อ่านเพิ่มเติม