ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ปลื้มนักลงทุนจีนเยือนไทยกว่า 200 คน ชี้เป็นจังหวะเหมาะสมสุด เพราะไทยพึ่งผ่านพ้นงานพระราชพิธีสำคัญ และได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่คนเดิม

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เป็นประธานเปิดงานสัมมนาความร่วมมือเศรษฐกิจการค้าจีน (กวางตุ้ง) - ไทย กล่าวว่า ครั้งนี้นับเป็นครั้งพิเศษ ที่รัฐบาลจีนได้นำนักธุรกิจกว่า 200 คน ซึ่งเป็นคณะใหญ่ที่สุดมาเยือนไทย เป็นการสะท้อนการให้เกียรติ และสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิด โดยเฉพาะข้อเสนอ 5 ประการ ทั้งการเชื่อมลงทุนอีอีซี สนับสนุนการค้า รวมถึงการท่องเที่ยวถือเป็นข้อเสนอรูปธรรม ซึ่งในฐานะคนดูแลเศรษฐกิจไทยขณะนี้ต้องขอขอบคุณ

นายสมคิด ระบุว่า ช่วงนี้เป็นจังหวะเวลาที่เหมาะสมมากที่สุดที่รัฐบาลจีนและนักธุรกิจมาเยือนไทย เพราะพึ่งผ่านพ้นพระราชพิธีสำคัญ และการเลือกตั้งหลังไม่ได้เลือกตั้งมาเกือบ 6 ปี และได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่คนเดิม โดยในช่วงบ่ายวันนี้ (11 มิ.ย.) จะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ รวมถึงไทยกำลังจะเป็นประธานประชุมสุดยอดอาเซียนระหว่างวันที่ 20-23 มิถุนายนนี้ ซึ่งไทยกำลังปฎิรูปประเทศ ยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขัน โดยยืนยันว่าจะเดินหน้าความร่วมมือต่อเนื่องในโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง และเชื่อมไทยกับพื้นที่เขตเศรษฐกิจจีนตอนใต้ กวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า Greater Bay Area หรือ (GBA) ไม่เพียงการค้าและลงทุนเท่านั้น

ด้านนายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี ประธานหอการค้าไทย-จีน กล่าวว่า ในส่วนของนักลงทุนจีนได้เดินทางมาลงพื้นที่เตรียมแผนลงทุนไว้แล้วในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในพื้นที่อีอีซี คิดเป็นมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท แต่ส่วนใหญ่ยังคงรอความชัดเจนในการเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ซึ่งหากสามารถฟอร์มรัฐบาลได้เร็วก็จะเป็นสิ่งที่ดี ทำให้เม็ดเงินดังกล่าวไหลลงสู่การลงทุนได้เร็วขึ้น

เมื่อถามว่า อยากได้รัฐบาลชุดใด นายจิตติ ระบุว่า หากได้ทีมรัฐบาลชุดเดิมก็ดี เพราะจะได้เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายต่างๆได้อย่างต่อเนื่อง เพราะหากเทียบประเทศจีนในขณะนี้ที่เจริญก้าวหน้าได้เป็นเพราะนโยบายที่ต่อเนื่อง 

สำหรับมณฑลกวางตุ้ง ถือเป็นมณฑลที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ จีดีพีมีมูลค่าสูงถึง 9.7 ล้านล้านหยวน คาดว่าปีนี้จีดีพีสูงถึง 10 ล้านล้านหยวน ประชากรมีรายได้ต่อหัวเข้าใกล้ระดับประเทศที่มีรายได้สูง โดยในปี 2561 ไทยและกวางตุ้งมีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 23,980 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเฉพาะการส่งออกจากไทยไปกวางตุ้งมีมูลค่า 14,200 ล้านเหรียญสหรัฐ