ไม่พบผลการค้นหา
'จุรินทร์' เตรียมหารือนายกฯ ปรับครม. เฉพาะสัดส่วน ปชป. ชี้ต้องได้เก้าอี้ รมช.มหาดไทย ย้ำสถานการณ์การเมืองเข้าโหมดเลือกตั้ง หลายพรรคมีคนเข้า-ออก ตามปกติ

วันที่ 5 ต.ค. 2565 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ว่า ตนจะได้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่ามีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีอย่างไร เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นผู้มีอำนาจในเรื่องนี้ แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ จะได้ถือโอกาสกราบเรียนว่าขอให้มีบุคคลในนามของพรรคขึ้นมาทำหน้าที่แทน นิพนธ์ บุญญามณี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยซึ่งได้ลาออกไป 

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้พิจารณาตัวผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ หัวหน้าพรรคกล่าวว่า เรื่องนี้จะเป็นไปตามกระบวนการของพรรค ซึ่งไม่ได้มีปัญหาอะไร 

ส่วนเรื่องที่นายกฯ จะมีแนวคิดเรื่องการปรับ ครม. หรือไม่นั้น ตนจะถือโอกาสหารือกับท่านก่อน ซึ่งจะเป็นในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนกรณีพรรคการเมืองอื่นก็จะขึ้นอยู่กับพรรคการเมืองนั้นๆ เรื่องการหารือนี้ไม่มีผลไปผูกพันพรรคอื่น เป็นเฉพาะในส่วนพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น ว่าประสงค์ที่จะปรับในส่วนของพรรค ก็คือต้องการที่จะให้มีตัวบุคคลไปทดแทน นิพนธ์ บุญญามณี และไม่ประสงค์จะไปกระทบพรรคอื่น ส่วนพรรคอื่นจะปรับหรือไม่ ก็อยู่ที่ดุลพินิจของพรรคนั้น และท่านนายกฯ ด้วย อันนี้เป็นความเห็นเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ 

“สำหรับความเห็นของพรรค ประสงค์ที่จะตั้งสมาชิกพรรคไปเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในส่วนที่ท่านนิพนธ์ได้ดูแลอยู่เดิม และดำรงตำแหน่งอยู่เดิม” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว 

ส่วนเงื่อนไขการปรับ ครม. จะเปลี่ยนแปลงไปจะเป็นอย่างไรนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า จะขอหารือกับท่านนายกฯ ก่อน วันนี้จะถือโอกาสหารือกับท่าน และอยู่ที่สถานการณ์ด้วย 

ส่วนที่มีข่าวว่า ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ ไปร่วมงานวันเกิด เนวิน ชิดชอบ นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ใครก็ไปร่วมงานวันเกิดได้ และท่านนั้นก็ยืนยันว่ายังอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ 

“สิ่งหนึ่งที่จะเป็นข้อสังเกตได้ถัดจากนี้ ในฐานะที่ผมติดตามสถานการณ์ทางการเมืองมาหลายยุคหลายสมัยว่า เมื่อเข้าโหมดเลือกตั้ง หลายพรรคการเมืองก็คงจะต้องมีทั้งคนเข้าคนออก ซึ่งก็เป็นปรากฎการณ์ปกติทางการเมืองในช่วงก่อนที่จะเข้าสู่การเลือกตั้ง หรือระหว่างที่จะเข้าสู่การเลือกตั้ง อันนี้เป็นปรากฏการณ์ทางการเมืองปกติ” จุรินทร์ กล่าวในที่สุด