ไม่พบผลการค้นหา
‘ก้าวไกล’ แฉ ‘ประยุทธ์’ ปัดตกร่าง พ.ร.บ.รายงานการปล่อยสารพิษสู่สิ่งแวดล้อม ไม่รับรองเป็นกฎหมายเกี่ยวด้วยการเงิน เตรียมหารือภาคประชาชนยื่นเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเข้ามาสู่สภาฯ อีกครั้ง พร้อมลุยแก้ไขร่าง พ.ร.บ.โรงงานที่กำหนดใบอนุญาตโรงงานไม่มีวันหมดอายุ

วันที่ 7 ก.ค. 2564 นายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่าวันนี้ตนได้รับเอกสารยืนยันจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.)กลาโหม “มีคำสั่งบัญชาไม่รับรอง ร่างพ.ร.บ. การรายงานการปล่อยและเคลื่อนย้ายสารมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม พ.ศ. ... “ หรือที่เรียกสั้นว่าร่างกฎหมาย PRTR ที่ตนได้เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร เมื่อเดือน ม.ค. 2564

โดยตนรู้สึกน่าเสียดายที่ร่างกฎหมายฉบับนี้ ถูกปัดตกไป โดยพล.อ.ประยุทธ์ ถ้าร่างกฎหมายนี้ถูกพิจารณาในสภาฯและผ่านเป็นกฎหมายได้ จะเป็นประโยชน์กับประเทศไทยมหาศาล

วรภพ ระบุว่า แหล่งกำเนิดมลพิษต่างๆ ทั้งโรงงานอุตสาหกรรม เหมืองแร่ ต้องรายงานต่อกรมควบคุมมลพิษว่ามีการครอบครองสารมลพิษใดบ้าง และมีการปล่อยมลพิษปริมาณเท่าใด ตามรายชื่อสารมลพิษที่กรมควบคุมมลพิษกำหนด และเปิดเผยต่อสาธารณะ ให้เกิดการตรวจสอบได้ประชาชนก็จะตรวจสอบได้ว่า โรงงาน เหมืองแร่หรือแม้แต่ชุมชนของตนเองมีสารมลพิษอยู่รอบๆ ตัวบ้าง มีการปล่อยมลพิษอะไรสู่สิ่งแวดล้อมบ้าง ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นควัน น้ำเสีย หรือขยะพิษ ขยะอุตสาหกรรม เมื่อตรวจสอบได้ชุมชนก็สบายใจ อุตสาหกรรมที่ทำถูกต้องในเรื่องของสิ่งแวดล้อมก็ไม่ต้องกังวลว่าจะถูกกลั่นแกล้ง สร้างความเชื่อใจและลดความขัดแย้งระหว่างอุตสาหกรรม และ ชุมชน เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรม เศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับคุ้มครองสิ่งแวดล้อม

"เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถจัดการปัญหาได้อย่างตรงจุด อย่างกรณีที่เกิดเพลิงไหม้และระเบิดของโรงงานสารเคมีที่เกิดขึ้น ก็จะทราบปริมาณสารมลพิษที่มีอยู่ทั้งหมดในโรงงานในทันที หน่วยงานที่จะต้องแก้ปัญหาสามารถคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมา และยับยั้งเหตุได้ทันท่วงที” วรภพกล่าว

วรภพ กล่าวว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ มูลนิธิบูรณะนิเวศ ได้พยายามผลักดันมาหลายวาระ ซึ่งตนและพรรคก้าวไกลเห็นด้วยอย่างมาก เลยได้นำมาเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่เมื่อนายกรัฐมนตรีปัดตกไป พรรคก้าวไกลก็กำลัหารือร่วมกับภาคประชาสังคมถึงความเป็นไปได้เตรียมรณรงค์ล่ารายชื่อภาคประชาชนเพื่อเสนอใหม่อีกครั้งต่อไป

ด้าน ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่าพรรคจะร่างแก้ไข พ.ร.บ.โรงงานฉบับปัจจุบัน เพื่อแก้มาตราที่เกี่ยวกับการให้ใบอนุญาตโรงงานไม่มีวันหมดอายุ โรงงานขนาดต่ำกว่า50แรงม้าไม่ต้องขอใบอนุญาต และการตั้งโรงงานทำได้ง่ายเกินไป

ประยุทธ์ ตีตก ร่าง พรบ  ปล่อยสารพิษ สภา 8F-AF7A-010DBD88D726.jpegประยุทธ์  ตีตกร่าง พรบ ปล่อยสารพิษ -BF8A-5288EE8E7548.jpeg