ไม่พบผลการค้นหา
"คุณหญิงสุดารัตน์" ลงพื้นที่ดอนเมือง ติดตามการทำงานของ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ช่วงไวรัสระบาด พบประชาชนขาดรายได้ เดือดร้อนจริง แต่ยังไร้การเยียวยา แนะ 3 มาตรการแก้ความทุกข์และวิกฤตเศรษฐกิจ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่เขตดอนเมืองติดตามการทำงานของ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวนายการุณ โหสกุลส.ส. เขตดอนเมืองและทีมงานพรรคเพื่อไทย พร้อมอาสาสมัคร ได้เปิดจุดบริการ อาหารน้ำดื่ม ให้กับพี่น้องประชาชน จำนวน 2 จุด วันละไม่ต่ำกว่า 1,500 ชุด ซึ่งจะมีทั้งอาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของจำเป็นสำหรับการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ โดยกิจกรรมดังกล่าวทำมาแล้วกว่า 20 วัน 

จากนั้นคุณหญิงสุดารัตน์ ได้ร่วมแจกจ่ายอาหารให้กับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน พรัอมสอบถาม ถึงความทุกข์ยากของประชาชน จึงทราบว่าเกือบทั้งหมดไม่สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ และส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยา เพราะระบบ AI ระบุว่า คุณสมบัติไม่ตรงตามที่กระทรวงการคลังกำหนด ทั้งที่เป็นผู้ได้รับความเดือดร้อน และมีคุณสมบัติ ที่จะได้รับการเยียวยาจริงเช่น ผู้ที่ประกอบอาชีพนวดแผนไทยแต่ถูกระบบ AI ระบุว่าเป็นเกษตรกร 

ผู้ที่ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป แต่ถูกระบบ AI ระบุว่าเป็นเกษตรกร ทั้งที่ไม่เคยมีไร่นาหรือที่ดินมาตลอดชีวิต หรือประกอบอาชีพค้าขาย หาเช้ากินค่ำแต่ถูกระบบ AI ระบุว่า เป็นผู้ประกอบการ หรือแม่ค้าที่ขายของอยู่ในตลาดนัดสวนจตุจักร ที่ร้านถูกปิดมาแล้วกว่า 2 เดือน แต่กลับถูกชี้แจงว่ายังสามารถค้าขายได้อยู่  

ซึ่งคุณหญิงสุดารัตน์ มีความเห็นว่าการตรวจสอบผู้ที่ลงทะเบียนควรได้รับการเยียวยาจริงหรือไม่ อาจใช้กลไกของสำนักงานเขต ซึ่งอยู่ในกรุงเทพฯ หรือกลไกของกำนันผู้ใหญ่บ้านซึ่งอยู่ในต่างจังหวัด เข้ามาช่วยได้ขณะเดียวกันได้สื่อสารไปถึงรัฐบาล ว่าหากต้องการให้ประเทศ รอดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งมีผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด 

"รัฐบาลจะต้องเร่งจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท ให้กับประชาชนที่เดือดร้อนจริง อย่างครบถ้วนโดยเร็ว จากนั้นพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร ครัวเรือนละ 35,000บาท โดยจ่ายให้ 1 ครั้ง เพราะเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยแล้งและไวรัสระบาดมาอย่างยาวนาน และ รัฐต้องเร่งเปิดกิจการเพื่อให้ประชาชนผู้ประกอบการ สามารถกลับมาทำมาหากินได้ตามปกติอย่างปลอดภัย" คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว

ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ย้ำกับ ส.ส.เขตดอนเมืองว่า ขอให้รับเรื่อง ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน และ บุคคลที่ยังไม่ได้รับการเยียวยา โดยให้ขอสำเนาบัตรประชาชน และข้อมูลการประกอบอาชีพจริง เพื่อให้คณะทำงานได้ยื่นเรื่องอุทธรณ์ให้ต่อไป

ขณะที่นายการุณ แนะนำให้รัฐบาลฟังเสียงความเดือดร้อนจากประชาชนซึ่งจะ ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด พร้อมย้ำว่า กิจกรรมที่ทำโดยเฉพาะ การบริการ อาหารน้ำดื่มและเครื่องป้องกันโรคระบาดให้กับประชาชน จะเดินหน้าทำต่อไปแม้จะล่วงเลย มากว่า 20 วันแล้วก็ตาม และสำหรับเงินที่รัฐเตรียมกู้มาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจขอให้คำนึงถึงประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นสำคัญ