ไม่พบผลการค้นหา
“วิโรจน์” แฉ รัฐเพิ่มงบกลาโหม ลดงบ สธ. เปรียบเหมือน ลูกทรพี ดื้อจะซื้อของเล่น

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายถึง ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ว่า รัฐบาลบริหารและจัดสรรวงบประมาณล้มเหลวทุกด้าน การระบาดระลอกที่ 3 ตั้งแต่ 6 เมษายน เสียชีวิต 1012 คน เพราะรัฐบาลบริหารการจัดสรรวัคซีนล้มเหลว ถือว่ารัฐบาลขาดสามัญสำนึก สภาพของประเทศไทยตอนนี้เหมือนบ้านที่พ่อแม่ล้มป่วยตกงาน แต่ลูกทรพียังดื้อซื้อของเล่น 

งบประมาณปี 2565 ประชาชนต้องการงบประมาณที่มีสามัญสำนึก รัฐบาลที่มีสามัญสำนึกจึงจะทำงบที่มีสามัญสำนึกออกมาได้ แต่รัฐบาลที่ทำคือ เสียน้อยเสียมากเสียยากเสียง่าย อย่างค่าใช้จ่ายที่ถูกแต่ป้องกันโรคได้มากที่สุดคือ “วัคซีน” แต่รัฐบาลจัดการล้มเหลว ทำให้ต้องเสียค่าตรวจโรค ค่ายา ค่ารักษาพยาบาล ถือเป็นค่าใช้จ่ายที่แพงกว่าวัคซีนมาก 


สูญเงินโดยไร้ผลลัพธ์

วิโรจน์บอกอีกว่า ขอให้รัฐบาลเลิกแดกดันประชาชนที่ต้องการฉีดวัคซีนทางเลือก โดยอ้างว่าประเทศไทยไม่ใช่ประเทศที่ร่ำรวยอย่าไปเลือกวัคซีน เพราะวัคซีนอื่นๆ เช่น ไฟเซอร์เข็มละ 600 บาท ถูกให้ประชาชนทั้งประเทศเพียง 80,000 ล้านบาทเท่านั้น ถูกกว่า การรักษาพยาบาลหรือฟื้นฟูเศรษฐกิจ การแก้ไขโควิด-19 ที่ผ่านมา ที่ไม่ทันท่วงที ทำให้ต้องเสียเงินเยียวยาไปแล้วกว่า 7แสนล้านบาท และยังฟื้นฟูเศษรฐกิจไม่ได้ วิโรจน์ยังระบุอีกว่าการจัดทำงบประมาณ พ.ศ.2565 มีการอำพรางงบประมาณ โดยเปรียบเทียบ งบของ 2 กระทรวงคือ กระทรวงสาธารณสุข และ กระทรวงกลาโหม 

เช่น งบกองทัพบก ปี 65 ภาพรวมปรับลดงบประมาณลง 6,603 ล้านบาท ดูเหมือนจะดี แต่ในรายละเอียดอย่างโครงการเสริมสร้าง จัดหายุทโธปกรณ์ ปี 64 มีงบอยู่ที่ 3,132 ล้านบาท พอมาปี 65 กลับงอกเพิ่มขึ้นมา 1,805 ล้านบาท เป็น 4,937 ล้านบาท กองทัพเรือ ภาพรวมในปี 65 ปรับลดลง 1,130 ล้านบาท แต่พอเจาะเข้าไปดูโครงการเสริมสร้าง จัดหายุทโธปกรณ์ ก็มีพฤติกรรมเดียวกัน

ปี 64 มีงบอยู่ที่ 533 ล้านบาท พอมาปี 65 ถูกปรับเพิ่มขึ้น 873 ล้านบาท งอกมาเป็น 1,406 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณเสริมสร้างและจัดหายุทโธปกรณ์ที่เพิ่มขึ้น ของกองทัพบก และกองทัพเรือ เมื่อรวมกันแล้ว เพิ่มขึ้นถึง 2,678 ล้านบาท ถ้าทั้งกองทัพบก และกองทัพเรือ จะเห็นแก่ประชาชน ไม่ใช่ห้ามไม่ให้จัดหา แค่ขอให้จัดหาเท่ากับปีที่แล้ว เงิน 2,678 ล้านบาทนี้ ก็จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ เพื่อประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดได้มากมาย


ปรับลดงบสู้โควิด

สำหรับงบประมาณกระทรวงสาธารณสุข อย่าง “กรมควบคุมโรค” รายจ่ายประจำปี 65 กลับพบว่า กรมควบคุมโรค ได้งบประมาณเพียง 3,565 ล้านบาท ในขณะที่งบปี 64 อยู่ที่ 4,044 ล้านบาท ลดลง 479 ล้าน คิดเป็น 11.8% ที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ พอเอาไปเทียบกับงบปี 62 ที่ยังไม่เจอกับโควิด ในปีนั้น กรมควบคุมโรค ได้รับงบประมาณอยู่ที่ 4,036 ล้านบาท คือ งบปี 65 ที่กรมควบคุมโรค ต้องไปสู้กับโควิด ซึ่งเป็นโรคระบาดระดับโลก แต่งบกลับน้อยกว่าปี 62 ที่ยังไม่เจอกับโควิด ถึง 470 ล้านบาท นี่เป็นการจัดงบประมาณที่ไร้สามัญสำนึกที่สุด เหมือนใช้เขาไปรบ แต่กลับไปยึดอาวุธเขา จึงไม่แปลกใจเลย ว่าทำไมบุคลากรทางการแพทย์ และข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ถึงได้รู้สึกท้อแท้หมดกำลังใจ และส่งข้อความด่า ศบค. มาให้อ่าน ได้ทุกวี่ทุกวัน

วิโรจน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า จากที่ได้อภิปรายไปทั้งหมด งบประมาณปี 2565 ภายใต้นายกรัฐมนตรีที่ไร้สามัญสำนึก อย่าง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นงบประมาณที่ไม่คำนึงถึงชีวิตของประชาชน ไม่มีความหวังให้กับอนาคตของชาติ ในสถานการณ์ที่ประชาชนต้องเผชิญกับความยากลำบาก ยังกล้าซุกซ่อนไปงบที่ไร้กาละเทศะไม่เห็นหัวประชาชน อยู่เต็มไปหมด เป็นงบประมาณที่ไร้สามัญสำนึก พรรคก้าวไกลขอยืนยันว่า ไม่อาจที่จะรับได้ และขอเรียกร้องรัฐบาลที่ไร้จิตสำนึกชุดนี้ ลาออกไป อย่ามาอ้างว่า สถานการณ์ที่ถูกรุมเร้าด้วยปัญหา ไม่ควรจะเปลี่ยนม้ากลางศึก แนะนำให้ลองก้มลงไปดูก่อน ถ้ารู้แน่ๆ ว่าที่ขี่อยู่ไม่ใช่ม้า ถ้าเปลี่ยนเป็นม้าได้เมื่อไหร่ก็คุ้ม