ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มเครือข่าย people go-ครช. ลุยจัดกิจกรรมเดินเท้าไปรัฐสภา 13 มี.ค. แสดงจุดยืน แก้ รธน.ยกเลิกกลไกสืบทอดอำนาจ คสช.ชวนประชาชนที่สนใจใส่เสื้อดำเข้าร่วม

วันที่ 12 มี.ค. นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) และหนึ่งในเครือข่าย people go และ คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) ระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (13 มี.ค. 2563) เครือข่าย people go และ ครช. ยืนยันจัดกิจกรรมเดินเท้าไปรัฐสภา เกียกกาย เพื่อแสดงจุดยืนและข้อเสนอในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560

นายยิ่งชีพ ให้สัมภาษณ์ กับ ‘วอยซ์ออนไลน์’ ว่า จะมีการนัดรวมตัวกันที่สถานีรถไฟฟ้า MRT กำแพงเพชร ทางออกที่ 1 ตั้งแต่เวลา 9.00 น. ในการเดินเท้าจากสถานีกำแพงเพชร ระยะทาง 4 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเพื่อยื่นข้อเรียกร้อง กมธ.ศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

การจัดกิจกรรมดังกล่าวได้แจ้งการชุมนุมเรียบร้อย ตาม พ.รบ.การชุมนุมสาธารณะ ตลอดเส้นทางไม่ผ่านเขตห้ามชุมนุม และทางกลุ่มได้ศึกษาแล้วว่าไม่ผิดกฎหมาย ประชาชนที่สนใจสามารถใส่เสื้อสีดำมาเข้าร่วมกิจกรรมได้

โดยทางเครือข่ายมีข้อเสนอที่สำคัญ เช่น ยกเลิกกลไกสืบทอดอำนาจ คสช.แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี , นายกรัฐมนตรีคนนอก , มาตรา 279 , สนับสนุนสิทธิเสรีภาพของประชาชน สิทธิในการกำหนดอนาคตของตัวเองในท้องถิ่น , สิทธิในการมีทนายโดยไม่แบ่งแยกว่าเป็นคนรวยหรือจน , การได้รับการศึกษาฟรีตลอดชีวิต

อย่างไรก็ดี ในส่วนของการให้ประชาชนร่วมสนับสนุนลงชื่อใน change.org นายยิ่งชีพเปิดเผยว่า มีผู้ลงทะเบียนกว่า 12,000 ชื่อ แสดงให้เห็นว่าคนที่อยากให้แก้รัฐธรรมนูญมีจำนวนมาก รายชื่อส่วนนี้จะนำไปแสดงต่อ กมธ.ด้วย

”พรุ่งนี้เข้าใจว่าเป็นการเดินเท้าไปรัฐสภาครั้งแรกตั้งแต่เปิดสภาฯ ซึ่งเป็นสถานที่ที่คนอยากหาทางออกในระบบ การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นทางแก้ที่ดีที่สุดจากการออกจากระบอบแบบเดิม การทำกิจกรรมในครั้งนี้ มีความหมายในทางประวัติศาสตร์ว่าประชาชนทำได้ ที่ผ่านมายังไม่มีใครทำ ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมาย เราศึกษามาอย่างดีแล้วว่าทำได้ เป็นเสรีภาพ เดินอย่างสงบปราศจากอาวุธ

"ตอนนี้ กมธ.พยายามเปิดรับฟังความคิดเห็นอยู่ ช่องทางมันก็หลากหลาย หลายกลุ่มหลายคนได้รับเชิญให้ร่วมรับฟังความคิดเห็น กลุ่มเราอยากแสดงออกด้วยว่าเราอยากแก้ไขอะไร เป็นเรื่องที่เป็นเสรีภาพตามปกติ เมื่อมี กมธ.มารับฟังความคิดเห็น ก็ต้องแสดงความคิดเห็น“ นายยิ่งชีพ กล่าว