ไม่พบผลการค้นหา
'คุณหญิงสุดารัตน์' เล่าเรื่องราวการเยือน 'สวนลุมพินีวัน' สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ยกคำสอนเป็นหลักการในการดำเนินชีวิต

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กเล่าเรื่องราวการเดินทางไปสวนลุมพินีวัน ประเทศเนปาล ซึ่งเป็นสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้าว่า ถือโอกาสกราบอนุโมทนา กับมหากุศลที่ชาวไทยทุกท่านได้ร่วมกันบูรณะสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จนโครงการสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี เป็นมหากุศลนำพาพระพุทธศาสนิกชนทั่วโลก ให้เดินทางเข้าไปกราบรำลึกพระคุณขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าของเราได้โดยสะดวก ไม่ต้องลุยโคลน ฝ่าฝุ่นอีกต่อไป ทั้งยังมีมีลานสำหรับนั่งสวดมนต์ เจริญสมาธิ อาคารปฏิบัติธรรม

มหากุศลที่ชาวไทยร่วมกันสร้างนี้เป็นดั่ง "สะพานบุญ" ที่เชื่อมคนทั่วโลก ให้ได้เรียนรู้คำสอนของพระพุทธองค์ ได้ค้นพบหนทางแห่งความสุขสำหรับชีวิต และพบธรรมะ เพื่อความสงบสันติสุขสำหรับสังคมโลก ศาสนาพุทธได้รับยกย่องจาก UN ให้เป็นศาสนาแห่ง "สันติภาพ" พระพุทธองค์ได้สอนให้ชาวพุทธอยู่กับปัจจุบัน อย่างไม่เบียดเบียน และคิดร้ายต่อผู้อื่น ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด ไม่ละโมบโลภมาก สุขกับสิ่งที่ตนมี/เป็น ในบริเวณที่ประสูติที่เราเรียกว่า สวนลุมพินีวัน UN จึงได้มอบไฟแห่งสันติภาพ(Peace Lamp) มาจุดไว้กลางพื้นที่ 1,600 ไร่ ที่สว่างไสวไม่มีวันดับ

จากไฟสันติภาพพวกเราชาวไทยได้ร่วมใจกันสร้างถนนทางเดินเข้าสู่สวนศักดิ์สิทธิ์(Sacred Garden)ซึ่งเป็นที่ตั้งของวิหารมายาเทวี จุดประสูติของพระพุทธเจ้า โดยมีพระโพธิสัตว์สิทธัตถะราชกุมาร (Baby Buddha) ที่ชาวไทยได้ร่วมใจกันสร้าง และนำมาประดิษฐาน ณ.สถานที่ประสูติแห่งนี้

คุณหญิงสุดารัตน์ เล่าต่อว่า พระพุทธรูปปางประสูตินี้ ปรากฎตามรูปจำลองที่ปรากฏอยู่บริเวณเสาหินพระเจ้าอโศก ตั้งแต่สมัยพระพุทธกาล พระหัตถ์ขวาจะชี้ขึ้นบนท้องฟ้า พระหัตถ์ซ้ายชี้ลงพื้นดิน โดยมีการจารึกในพระไตรปิฎก ถึงการเปล่งวาจาครั้งแรกของเจ้าชายสิทธัตถะราชกุมาร ว่า

“อคฺโคหมสฺมิ โลกสฺส,เชฏโฐหมสฺมิ โลเกสฺส,

เสฏโฐหมสฺมิ โลเกสฺส, อยมนฺติมา เม ชาติ,

นตฺถิทานิ ปุนพฺภโวติฯ”

“ เราจะเป็นผู้เลิศที่สุดในโลก

เราจะเป็นผู้จริญที่สุดโลก

เราจะเป็นผู้ประเสริฐที่สุดในโลก

การเกิดของเรานี้เป็นชาติสุดท้าย

บัดนี้จะไม่มีภพใหม่อีก”

สำหรับจุดที่พระพุทธเจ้าประสูติคือ รอยพระพุทธบาทหรือ Marker Stone จะอยู่ภายในวิหารมายาเทวี นักประวัติศาสตร์ระบุว่า Marker Stone นี้ ถูกนำมาประดิษฐาน ณ.จุดที่ประสูติตั้งแต่ก่อนสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช พุทธศาสนิกชนจากทั่วโลกจึงได้เดินทางมาสักการะรอยพระพุทธบาท ณ.วิหารมายาเทวี

"สำหรับหน่อยทุกครั้งที่มา หน่อยจะมาสวดมนต์และนั่งสมาธิ เพื่อรำลึกถึงพระคุณพระพุทธเจ้าที่ทรงได้ค้นพบ และเผยแพร่พระธรรมคำสอน ให้เป็นหลักในการปฏิบัติของหมู่มวลมนุษยชาติหน่อยได้เรียนรู้และมีหลักในการดำเนินชีวิต ทำให้ได้พบความสุข และความเจริญในชีวิตมาถึงทุกวันนี้ ก็เพราะได้ศึกษา และปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธองค์การที่ได้สวดมนต์และนั่งสมาธิที่สถานที่ประสูตินี้ จิตจะสงบ มีความสุข และปิติมากๆทุกครั้ง หน่อยเชื่อว่าทุกคนที่ได้มาที่นี่จะรู้สึกแบบหน่อยทุกคนค่ะ หน่อยมาลุมพินีวันครั้งใด มีความสุขทุกครั้งค่ะ ไม่อยากกลับอยากอยู่นานๆ" 

สุดท้ายหน่อยขอกราบอนุโมทนากับทุกท่านที่ได้ร่วมบุญบูรณะสถานที่ประสูติ ขอมหากุศลในครั้งนี้ส่งผลให้ทุกท่านมีความสุข สุขภาพแข็งแรง พบแต่สิ่งที่ดี สิ่งที่ประเสริฐตลอดไป และขอความสงบสันติ รวมทั้งความผาสุก จงบังเกิดมีกับคนไทย และประเทศไทยที่รักยิ่งของเราด้วย