ไม่พบผลการค้นหา
ส.ว.เดินหน้าจัดมหกรรมแสดงความสามารถของคนพิการ รณรงค์ผู้มีความสามารถทำบัตรประจำตัวเพื่อทำการแสดงในที่สาธารณะโดยไม่ผิดกฎหมายควบคุมการขอทาน หวังยกระดับผู้มีความสามารถแสดงศิลปะอย่างมีเกียรติ

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมการจัดมหกรรมแสดงความสามารถของคนพิการ วุฒิสภาพร้อมด้วยนายมณเฑียร บุญตัน รองประธานคณะกรรมการ, นายอุเทน ชนะกุล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองสวัสดิภาพและเสริมสร้างคุณภาพชีวิต กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ, และนายสุชาติ โอวาทวรรณสกุล นายกสมาคมคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมแสดงความสามารถของคนพิการภาคตะวันออก ที่ร้าน 'ยิ้มสู้คาเฟ่' ร้านกาแฟที่เปิดโอกาสให้ผู้พิการเข้าทำงานและแสดงความสามารถและขายสินค้า

ทั้งนี้ มหกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีนำเสนอผลงานของผู้แสดงความสามารถ เนื่องจากการบังคับใช้พระราชบัญญัติควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2559 ที่มีการแก้ไขกฎหมายควบคุมการขอทานเพื่อให้เกิดการยกระดับคุณภาพชีวิตผู้แสดงความสามารถแยกจากกลุ่มขอทาน และส่งเสริมให้คนพิการมีรายได้ มีอาชีพ และมีศักดิ์ศรี โดยผู้พิการที่มีความสามารถจะต้องมาทดสอบความสามาถเพื่อขอรับบัตรประจำตัวผู้แสดงความสามารถจากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด

นายวัลลภ กล่าวว่า คนพิการมีความสามารถ และหลังจากการแก้ไขกฎหมายควบคุมการขอทานตั้งแต่ สนช. จึงจัดงานมหกรรมแสดงความสามารถของผู้พิการ เพื่อต้องการเปิดโอกาสให้คนพิการได้แสดงความสามารถ ก่อนหน้านี้จัดงานมหกรรมมาแล้ว 2 ครั้ง คือ ที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี และอยากให้มีการกระจายข่าวนี้เพื่อให้คนที่มีความสามารถมาขึ้นทะเบียนผู้ที่มีความสามารถเพื่อให้การแสดงความสามารถในที่สาธารณะของพวกเขาถูกกฎหมาย โดยการนำบัตรผู้แสดงความสามารถไปแสดงต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นในเขตพื้นที่นั้นโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและไม่ตกเป็นเหยื่อของผู้แสวงหาผลประโยชน์ และหลังจากนี้จะจัดงานมหกรรมนี้ในพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และเปลี่ยนทัศนคติของผู้ชมต่อผู้พิการที่มีความสามารถ

นายมณเฑียร กล่าวว่า เดิมทีเวลาเห็นคนพิการหรือเห็นคนแสดงความสามารถในที่สาธารณะ คนมักจะคิดว่าคนเหล่านี้เป็นภาระของสังคม แต่พอมีกฎหมายฉบับนี้ออกมา สังคมเริ่มเรียนรู้และเปิดกว้างทางโอกาสให้คนเหล่านี้มากขึ้น ทั้งคนพิการหรือไม่พิการแต่มีความสามารถก็จะได้แสดงความสามารถที่แท้จริงต่อที่สาธารณะ และจะเป็นคุณกับผู้ที่มีความสามารถ ซึ่งผู้ที่มีความสามารถไม่ว่าจะพิการหรือไม่ก็สามารถขอบัตรผู้แสดงความสามารถเพื่อให้มำการแดสงในที่สาธารณะอย่างถูกกฎหมาย แต่ที่โครงการนี้ต้องเน้นไปที่คนพิการก่อน เพราะคนทั่วไปมักมองภาพคนพิการที่มาแสดงความสามารถว่าต้องเป็นขอทาน ทั้งที่ความเป็นจริงก็เหมือนกัน คนพิการไม่จำเป็นต้องขอ แต่ถ้าชื่นชอบก็ให้ตามความสามารถ ไม่ใช่ให้ด้วยความเวทนา ตนต้องการกระชากมุมมองของคนให้ออกมาอย่างนี้ คนแสดงความสามารถเน้นที่การแสดงฝีมือและผู้ชมประทับใจก็สนับสนุน ไม่จำเป็นต้องขอ

นายอุเทน ชี้แจงว่า ขณะนี้มีผู้มาจดแจ้งรับบัตรผู้แสดงความสามารถแล้ว 4,800 ราย ซึ่งเป็นผู้พิการ 1,900 ราย ใช้หลักฐานคือบัตรแระจำตัวประชาชน และผู้เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 7 ขวบก็ต้องมีผู้ปกครองมาด้วย โดยจะต้องมาแสดงความสามารถต่อคณะกรรมการ ถ้าหากไม่ผ่านก็สามารถไปพัฒนาความสามารถเพื่อกลับมาทดสอบอีกครั้ง ขณะที่ผู้ที่มีบัตรนี้จะสามารถแสดงความสามารถในพื้นที่สาธารณะได้ โดยไม่ผิดกฎหมายควบคุมการขอทาน แต่จะขอทานโดยไม่แสดงความสามารถไม่ได้ ส่วนผู้ที่มีความสามารถในด้านอื่นที่ไม่ใช่การแสดงทางหน่วยงานที่รับจดทะเบียนก็จะหาอาชีพที่เหมาะสมให้

นายสุชาติ กล่าวว่า การจัดงาน 2 ครั้งที่ผ่านมาก็ทำให้ผู้ชมเปิดใจยอมรับมากขึ้น ขณะที่งานมหกรรมครั้งนี้ได้สร้างความตื่นตัวให้กับผู้แสดงความสามารถฝึกซ้อมและเตรียมตัวกันอย่างคึกคัก

ทั้งนี้ นายเกรียงไกร วิไลลักษณ์ ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟส พัทยา บีช ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพในการจัดงานมหกรรมแสดงความสามารถคนพิการภาคตะวันออกมาร่วมแถลงข่าวด้วย กล่าวว่า งานนี้จะจัดขึ้นที่ลานริมหาด Sunken ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช จังหวัดชลบุรี ในวันที่ 19 ต.ค. 2562 ตั้งแต่ 14.00 - 22.00 น. เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้พิการมาแสดงความสามารถทั้งการแสดงเพลง, มายากล, จินตลีลา, และนิทรรศการ นอกจากนี้ในงานยังเปิดให้ผู้พิการในจังหวัดชลบุรีและพื้นที่ใกล้เคียงมาทดสอบความสามารถเพื่อขอรับบัตรประจำตัวผู้แสดงความสามารถได้ในงานนี้ 

บัตรประจำตัวผู้แสดงความสามารถมีอายุ 4 ปีนับจากวันออกบัตร และเมื่อบัตรหมดอายุให้ผู้แสดงความสามารถยื่นคำขอต่อเจ้าหน้าภายใน 60 วัน จากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง กรุงเทพมหานคร หรือบ้านมิตรไมตรี โทร 02-246-8661 หรือสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ทุกจังหวัด โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชน หรือสูติบัตรสำหรับบุคคลอายุต่ำกว่า 7 ปี หรือหนังสือรับรองการเกิดตามแบบที่กรมการปกครองกำหนด และรูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว และหลักฐานแสดงว่ามีความสามารถ เช่น หนังสือรับรองการอบรม ประกาศนียบัตร ฯลฯ การออกบัตรจะดำเนินการภายใน 7 วัน