ไม่พบผลการค้นหา
"ชวน" เผย 6 รัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายจะตอบคำถามตอนไหนก็ได้ หรือจะไม่ตอบก็ได้ ย้ำทุกคนต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับ ขณะเสียงกึ่งหนึ่งอยู่ที่ 244 เสียง

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า วันนี้ในช่วงเวลา 10.30 น. จะมีการนัดตามฝ่ายมาหารือ เรื่องกรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่าจะจัดสรรหรือมีกระบวนการอย่างไร เช่นการอภิปรายตามลำดับในญัตติ หรืออภิปรายรวมและให้รัฐมนตรีตอบทีเดียว รวมถึงการหารือเกี่ยวกับระยะเวลา ผู้อภิปรายจะใช้การเสนอชื่อหรือยกมือทีละคน โดยจะให้ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกัน

ส่วน 6 รัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปราย ตามข้อบังคับจะตอบตอนไหนก็ได้ หรือจะไม่ตอบคำถามก็ได้ โดยไม่ได้บังคับว่าจะต้องให้มานั่งอยู่ในห้องประชุม แต่ปกติรัฐมนตรีจะต้องมานั่งฟังคำถาม เพราะไม่อย่างนั้นจะไม่ทราบคำถาม

ส่วนการควบคุมการประชุม ในฐานะประธานนั้นเป็นไปตามปกติและข้อบังคับการประชุม ซึ่งการประชุมนั้นในสภาก็มีระเบียบไม่ใช่ว่าจะทำอะไรได้ตามใจ ย้ำว่าทุกคนจะต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับ

ส่วนการอภิปรายที่เป็นข้อกล่าวหานั้น ก็จะต้องฟังดูเพราะ ในการยื่นญัตติก็มีการแจ้งข้อกล่าวหา ที่ถือเป็นส่วนหนึ่งของการอภิปราย ซึ่งจะพูดหรือไม่ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งแล้ว ขณะเดียวกันรัฐมนตรีก็มีสิทธิ์ตอบข้อกล่าวหาในญัตติ แต่ทั้งนี้ยังไม่ทราบว่าส.ส.คนใดจะอภิปรายรัฐมนตรีคนไหน แต่ตามที่เป็นข่าวมา คือจะมีการอภิปราย นายกรัฐมนตรีด้วยกัน 2 วัน ซึ่งในทางปฏิบัติยังไม่มีอะไรทราบอย่างชัดเจน

ส่วน ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ก็จะอภิปราย ในฐานะผู้ที่ยื่นญัตติ ของฝ่ายค้าน โดยฝ่ายค้านจะตกลงกันเองว่าใครจะเป็นผู้อภิปรายบ้าง ซึ่งสภาก็เปิดโอกาสให้สมาชิกได้อภิปรายทุกคน  

ทั้งนี้ ระบุถึงจำนวนส.ส.ในสภาล่าสุด หลังจากศาลวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ทำให้เหลือสมาชิก 487 คน ซึ่งเสียงกึ่งหนึ่งอยู่ที่ 244 เสียง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :