ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' เชื่อข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ กล้าแฉปม ส.ส.ตบทรัพย์ ชี้ต้องมีมูล จี้เปิดชื่อเพื่อสกัดพฤติกรรม โยน กมธ.กิจการสภาฯ สอบ ชี้ไม่สามารถจ่ายหนี้ตั๋วเดินทางให้ ส.ส.ค้างชำระได้ เหตุไม่มีหลักฐานเดินทาง

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีข้อร้องเรียนว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เรียกรับเงินหรือตบทรัพย์และตั้งงบประมาณเกินจริงเพื่อหักหัวคิวว่า ในส่วนของสภาฯ จะมอบให้คณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องไปพิจารณา เพราะเป็นหน้าที่โดยตรง แต่จะมีความน่าเชื่อถือหรือไม่นั้น ตนเห็นว่าก็มีหน่วยงานภายนอก คือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะไปพิจารณาตรวจสอบ หากพบว่ามีการกระทำดังกล่าวจริง ก็ต้องดำเนินการเอาผิด ทั้งนี้ได้สั่งการให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการสอบสวนเรื่องนี้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร 

"สมมติว่ามีการยืนยันข้อมูลชัดเจน ถ้าอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พูดแล้วก็คงจะยืนยันได้ แต่่ปัญหาคือเขาไม่ได้ระบุว่าคือใครจึงต้องสอบให้ชัดเจนว่าคือใคร ดังน้น กมธ.กิจการสภาฯก็ต้องดูว่าเขาสามารถหาข้อมูลได้เพียงใดและรายงานให้สภาฯทราบ" ชวน กล่าว    

เมื่อถามว่า กรณีนี้ถูกวิจารณ์ว่าทำกันเป็นกิจการโรงงานสภาฯ 'ชวน' กล่าวว่า ไม่รู้รายละเอียดลึกขนาดนั้น แต่ส่วนตัวคิดว่าหากข้าราชการผู้ใหญ่กล้าออกมาพูด ก็ควรจะขยายผลออกไปว่าเรื่องจริงเป็นอย่างไร เพื่อจะสามารถสกัดพฤติกรรมของคนเหล่านี้ได้ และตนมองว่าเป็นเรื่องของตัวบุคคล ไม่ใช่ตัวระบบ หรือสมาชิกทั้งหมด จึงต้องให้โอกาสคนส่วนใหญ่ด้วย อย่าเหมารวมว่า ส.ส.ทั้งหมดเป็นเช่นนั้น และคิดว่าหากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลยอมเปิดเผยว่าเป็นใครและ ป.ป.ช.ดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจังก็จะเป็นประโยชน์


ไม่สามารถจ่ายหนี้ตั๋วเดินทางให้ ส.ส.ค้างชำระได้ เหตุไม่มีหลักฐานเดินทาง

นอกจากนี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังกล่าวถึงกรณีที่มี ส.ส. 113 คน ค้างค่าตั๋วเครื่องบินนกแอร์ ว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตั้งแต่สภาฯ ชุดก่อน ซึ่งตนได้ย้ำมาตลอดให้สมาชิกระมัดระวัง หากมีการจองตั๋วเครื่องบินแล้วไม่ได้เดินทางให้ดำเนินการยกเลิก ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นหนี้ที่สภาฯ ไม่สามารถรับผิดชอบได้ และเมื่อปีที่แล้ว (63) ก็มีสายการบินทำเรื่องมาให้สภาฯ รับผิดชอบ และจากการพูดคุยสภาฯ ไม่สามารถรับผิดชอบได้เพราะไม่มีการเดินทาง แต่หากมีหลักฐานการเดินทาง สภาฯ ก็พร้อมที่จะรับผิดชอบค่าใช้จ่าย  

ชวน กล่าวต่อว่า ส่วนการทวงหนี้นั้นทางสายการบินได้แจ้งมายังสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และสภาฯ ได้ยืนยันกับทางสายการบินแล้วว่าหากไม่มีการเดินทาง สภาฯ ก็ไม่สามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายได้จึงจำเป็นจะต้องแจ้งไปยังตัวบุคคล อย่างไรก็ตามหนี้ที่เกิดขึ้นเป็นหนี้เก่าในอดีตไม่ได้เกิดขึ้นในสภาฯ ชุดปัจจุบัน 

"เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่เกิดในสภาฯ ชุดปัจจุบัน เพราะเชื่อว่าสมาชิกจะมีความระมัดระวัง แต่ก็ยังมีสมาชิกบางคน ที่อยู่ในสภาฯ ทั้งชุดปัจจุบันและในอดีตที่เกิดเรื่องเพราะได้รับเลือกตั้งเข้ามาเป็นส.ส.ใหม่" ชวน กล่าว