ไม่พบผลการค้นหา
ทานอาหาร ปั่นจักรยาน และหัวเราะล้อลมสดชื่นหลังฝนตกตามแนวไร่องุ่นกลางขุนเขาบนพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 380 เมตร ก่อนปิดท้ายด้วยการทัวร์โรงบ่มไวน์ และชิมเหล้าองุ่นซิกเนเจอร์ 4 ขวดของ ‘พีบี วัลเล่ย์ เขาใหญ่ ไวน์เนอรี’

ปลายเดือนมิถุนายน ช่วงผัดเปลี่ยนฤดูร้อนเข้าสู่ฤดูฝน การออกเดินทางเยือนไร่องุ่นนับเป็นอีกหนึ่งไอเดียเที่ยวน่าสนใจ เพราะอย่างน้อยๆ วันที่พวกเราเดินทางมาถึง พีบี วัลเล่ย์ เขาใหญ่ ไวเนอรี (PB Valley Khaoyai Winery) ไร่องุ่นใกล้กรุงเทพฯ ซึ่งกินพื้นที่กว้างกว่า 2,500 ไร่ กลางหุบเขาอันอุดมสมบูรณ์ของประเทศไทย สภาพอากาศก็เป็นใจเหมาะเจาะกับการลุยทำกิจกรรมกลางแจ้ง ปราศจากความกังวลเรื่องแดดร้อนอบอ้าวจะมาทำให้ทริปหมดสนุก

pb valley7.jpg
  • แขกผู้มาเยือนเดินลัดเลาะไร่องุ่น เรียนรู้วิธีการปลูก และสายพันธุ์ต่างๆ

พีบีวัลเล่ย์ฯ ก่อตั้งขึ้นโดย ‘ปิยะ ภิรมย์ภักดี’ เป็นแหล่งปลูกองุ่นสายพันธุ์ดีสำหรับผลิตไวน์ 400 ไร่ และองุ่นสำหรับทานสดๆ อีก 100 ไร่ ทั้งชีราส เทรมานินโญ่ เชอนิน บลองก์ และโคลอมบาร์ด โดยความตั้งใจหลักของปิยะคือ การทำให้ไวน์ฝีมือคนไทยดังไกลในระดับโลก องุ่นทั้งหมดของพีบีวัลเล่ย์ฯ จึงถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร และเครื่องดื่มอย่างครบวงจร ทั้งผลิตไวน์ในโรงงานขนาดใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และการปรุงอาหารเป็นเมนูหน้าตาหลากหลายพร้อมเสิร์ฟกับแขกผู้มาเยือน


ไร่องุ่นนานาชาติ

พอลงจากรถปุ๊บ พนักงานก็เข้ามาต้อนรับพวกเราอย่างแข็งขัน พร้อมกับการพาสวมวิญญาณหนุ่มสาวเอนเนอร์จีสูง เริ่มต้นตระเวนลัดเลาะตามแปลงปลูกองุ่น ท่ามกลางอากาศบริสุทธิ์ชนิดไม่ต้องวัดค่าฝุ่น PM 2.5

จังหวะนี้ ผู้มาเยือนสามารถเลือกนั่งรถรางเรื่อยๆ ชมวิวชิลล์ๆ แกล้มวิวสวนองุ่นแบบพาโนรามา หรือแอดเวนเจอร์กับเส้นทางปั่นจักรยานยาวประมาณ 4 กิโลเมตร ก็เป็นไอเดียเข้าท่า แต่ขอแนะนำก่อนว่าควรเลือกชุดทะมัดทะแมงหน่อย เพื่อทำให้การปั่นจักรยานสะดวก และสนุกขึ้น เพราะระหว่างทางมีเนินขึ้นๆ ลงๆ ให้ได้ออกกำลังขากันประปราย

pb valley13.jpg
  • เส้นทางปั่นจักรยานท่ามกลางไร่องุ่น พร้อมวิวเขาใหญ่แบบพาโนรามา
pb valley5.jpg
  • ไร่องุ่นพีบีวัลเล่ย์ฯ ปลูกสำหรับผลิตไวน์ และอีกส่วนหนึ่งสำหรับเด็ดทานกันสดๆ

ร้านอาหารท่ามกลางขุนเขา

หลังจากเรียกเหงื่อกันมาหนึ่งยก พวกเราเลือกแวะพักที่ ‘เดอะเกรท ฮอร์นบิล กริลล์’ (The Great Hornbill Grill) ร้านอาหารเรือนไม้ขนาดใหญ่ ซึ่งเปรียบเสมือนหน้าบ้านของพีบีวัลเล่ย์ฯ ตั้งตะหง่านต้อนรับผู้มาเยือนด้วยบรรยากาศแสนอบอุ่น

ห้องอาหารอันเลื่องชื่อของพีบีวัลเล่ย์ฯ นำเสนอเมนูหลากหลายสัญชาติ ทว่าเด่นด้วยเมนูสเต็ก ล้อมด้วยทิวทัศน์เทือกเขาดงพญาเย็น และความน่าสนใจอีกอย่างคือ แทบทุกเมนูอาหารจะมี ‘องุ่น’ เข้ามาเป็นวัตถุดิบในจานอย่างกลมกลืน ซึ่งต้องยอมรับเลยว่า รสชาติหวานซ่อนเปรี้ยวขององุ่นหากถูกจัดวางคอมบิเนชั่นอย่างเหมาะสมมันช่วยชูรสชาติของอาหารจานนั้นๆ ให้โดดเด่นขึ้นมากเลยทีเดียว

เปิดฉากความอร่อยของออร์เดิร์ฟเบาๆ อย่าง ‘เมี่ยงใบองุ่น’ เมนูน่าสนใจทั้งด้านรสชาติ การนำเสนอ และพวกเรายังเปิดประสบการณ์ใหม่อีกหนึ่งความจริงด้วยว่า ใบองุ่นทานได้!

เมี่ยงของพีบีวัลเล่ย์ฯ เสิร์ฟมาเป็นคำในถ้วยช็อต เลือกใช้ใบองุ่นสายพันธุ์บราซิลเท็กซ์เจอร์ไม่สาก เหมาะกับการนำมาห่อเครื่อง ตัวน้ำซอสรสชาติคล้ายๆ ไส้ข้าวเกรียบปากหม้อ แต่ละคนสามารถใส่เครื่องหลากชนิดตามชอบใจ ทั้งมะนาวหั่นชิ้นเล็ก องุ่นม่วงผ่าซีก พริกขี้หนูรสจัดจ้าน และมะม่วงหิมพานต์

ต่อด้วยเมนูซิกเนเจอร์ห้ามพลาดคือ ‘ซี่โครงหมูพีบี’ เสิร์ฟกันแบบชิ้นใหญ่บึ้มไม่เกรงใจแคลอรี ตัวซี่โครงถูกกริลล์มาอย่างพอดี ราดด้วยซอสองุ่นจากไร่ รสชาติหวานแซมตัดกับรสเผ็ดร้อนของพริกไทย เสิร์ฟเคียงด้วยมันฝรั่งย่างก่อนนำมาบด ที่เคี้ยวแล้วได้เท็กซ์เจอร์ของเนื้อมันฝรั่งเต็มปากเต็มคำ

pb valley2.jpg
  • เมนู ซี่โครงหมูพีบี เสิร์ฟกันแบบชิ้นใหญ่บึ้มไม่เกรงใจแคลอรี
pb valley4.jpg
  • เมนู เมี่ยงใบองุ่น น่าสนใจทั้งด้านรสชาติ และการนำเสนอ

ส่วนเมนูอื่นๆ ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เช่น ‘ต้มยำกุ้งแม่น้ำมะพร้าวอ่อน’ และ ‘ผัดไทกุ้งแม่น้ำ’ แม้ฟังชื่อจะรู้สึกเบสิก แต่รสชาตินั้นไม่ธรรมดา ตัวกุ้งสดมากๆ เป็นกุ้งที่พีบีวัลเล่ย์ฯ นำเข้า และนำมาพักไว้ในบ่อของตัวเอง

pb valley.jpg
  • เมนู ต้มยำกุ้งแม่น้ำมะพร้าวอ่อน ซุปเข้มข้น กุ้งสดจากบ่อ ท็อปด้วยมะพร้าวอ่อนเป็นชิ้นๆ เต็มคำ
pb valley3.jpg
  • เมนู ผัดไทกุ้งแม่น้ำ จานอร่อยที่เปรียบเสมือนเนื้อคู่สำหรับมื้อกลางวัน

ขอกระซิบหน่อยว่า ‘ผัดไทกุ้งแม่น้ำ’ คือจานอร่อยเหนือความคาดหมาย ด้วยรสชาติกลมกล่อม ไม่หวานแหลม เส้นผัดไทไม่บางแบบร้านทั่วไป และเนื่องจากถูกผัดด้วยเวลาพอดิบพอดี ทำให้ไม่แฉะ ไม่แข็ง เมื่อทานคู่กับแพไข่ทอดหลายคนถึงกับออกปากว่า นี่เป็นผัดไทที่ตามหามานานแสนนาน เหมือนเนื้อคู่สำหรับมื้อกลางวันเลยล่ะ


บุกโรงงานผลิตไวน์กัน

มื้ออาหารจะสมบูรณ์แบบไม่ได้เลยหากขาดเครื่องดื่มดีๆ และมันเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกเสียจากไวน์ไฮไลท์จากพีบีวัลเล่ย์ฯ ‘โรงบ่มไวน์’ สัญชาติไทย ซึ่งส่งออกไวน์ไปชิงรางวัลระดับชาติมาแล้วหลายต่อหลายปี จนกล้าการันตีว่า ไวน์ไทยไม่ขี้เหร่ แถมยังได้ใจต่างชาติอีกต่างหาก

หนึ่งความน่าตื่นเต้นคือ แม้ประวัติศาสตร์โลกจะระบุว่า การทำไวน์เกิดขึ้นมานานกว่า 3,000 ปี แต่ประเทศไทยกลับมีไวน์เมกเกอร์ (Winemaker) หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตไวน์เพียง 3 คนเท่านั้น! ซึ่งต้องผ่านการเรียนหลักสูตรกันอย่างจริงจัง พร้อมทักษะประสาทการรับรู้กลิ่น และรสเป็นเลิศ โดยไวน์เมกเกอร์ 2 ใน 3 คน เป็นพนักงานของพีบีวัลเล่ย์ฯ แห่งนี้

ดังนั้น หากบอกว่า พีบีวัลเล่ย์ฯ รวมตัวท็อปนักผลิตไวน์ไว้คงไม่ผิดสักเท่าไหร่

pb valley11.jpg
  • ทัวร์โรงบ่มไวน์ของพีบีวัลเล่ย์ฯ

เราเข้าเยี่ยมชมโรงบ่มไวน์ขนาด 3,000 ตารางเมตร ที่มีถังโอ๊คตั้งเรียงรายกันอย่างแน่นขนัด กลิ่นหอมเอกลักษณ์ของเครื่องดื่มอบอวลอยู่ในอากาศ พาให้อยากรีบก้าวเท้าต่อไปในกิจกรรมเทสไวน์เสียที

ไวน์ตัวแรกที่ลองชิมกันคือ ไวน์ขาว พีบี เขาใหญ่ รีเวิร์ส เชอนิน บลองก์ ผลิตจากองุ่นสายพันธุ์เชอนิน บลองก์ ถูกบ่มมาในถังโอ๊ค 60 เปอร์เซ็นต์ และถังสแตนเลสอีก 40 เปอร์เซ็นต์ รสชาติค่อนข้างเป็นมิตรสำหรับผู้หัดดื่ม ฟุ้งๆ อวลในคอ หวานแหลม และขมปลายนิดหน่อย ถือเป็นตัวที่ดื่มง่ายเลยทีเดียว

ถัดมาคือ พีบี เขาใหญ่ ชีราส โรเซ่ กระบวนการหมักจะสัมผัสกับองุ่นดำ หรือแดงน้อยกว่า ทำให้ได้ไวน์ออกมาเป็นสีชมพูกุหลาบ ถือเป็นขวดที่เราชื่นชอบ และอยากแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการความสดชื่น เพราะรสชาติดื่มแล้วค่อนข้างฟรุตตี้ ผสมกลิ่นเบอร์รี ดื่มง่าย เหมาะสำหรับการเคียงคู่มากับอาหารรสเผ็ด

pb valley10.jpg

ทางด้าน สวัสดี เขาใหญ่ ชีราส เป็นไวน์แดงน้ำหนักปานกลาง มีความซับซ้อนของรสชาติ กลิ่นหอมอ่อนๆ ของควันไฟ และพริกไทยดำ ตามด้วยรสชาติของกานพลู เหมาะกับอาหารจานเนื้อแดง และสตูรสเข้มข้น

ตัวสุดท้ายคือ พีบี เขาใหญ่ รีเวิร์ส ชีราส ไวน์แดงยอดนิยมของ ซึ่งลูกค้าชื่นชอบกันมาก หอมกลิ่นผลไม้เปลือกดำ กองฟาง ชะเอม และควันไฟอ่อนๆ ลึก-นุ่ม-ลื่นไหล น่าจะเป็นนิยามที่ดีสุดของไวน์ตัวนี้ เพราะแม้จะเข้มแต่ดื่มง่าย เรียกว่าสมดุลทางรสชาติดี ที่สำคัญไวน์ตัวนี้ควงคู่ พีบี เขาใหญ่ รีเวิร์ส เชอนิน บลองก์ รับรางวัลเหรียญทอง งานประกวด เอดับเบิลยูซี กรุงเวียนนา (AWC Vienna) ในปี 2017 มาแล้วด้วย

ปัจจุบัน โรงงานผลิตไวน์ของพีบีวัลเล่ย์ฯ ผลิตไวน์ได้ราว 200,000 ขวดต่อปี ตัวเลขการันตีแบบนี้ หากใครมีโอกาสได้แวะเวียนมาเยือนปากช่องคงต้องแวะมาสักครั้ง จะมานั่งทานอาหารบนเฉลียงรับลมเทือกเขา ปั่นจักรยานท่ามกลางวิว 360 องศา พร้อมกับหัวเราะเสียงดังกับเพื่อนๆ และครอบครัว หรือจะจองทัวร์โรงงานผลิตไวน์ก็มีไกด์คอยให้เกร็ดความรู้ตลอดทาง ทุกกิจกรรมต่างเป็นไอเดียที่ไม่เลวเลย

แน่นอนว่า อย่าลืมแวะชิมไวน์ แล้วซื้อติดมือก่อนกลับสักขวดสองขวดด้วยล่ะ

----------

สถานที่ตั้ง : พีบี วัลเล่ย์ เขาใหญ่ ไวน์เนอร่ี 102 หมู่ 5 ตำบลพญาเย็น อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

เวลาทำการ : เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 น.

เว็บไซต์ : www.pbvalley.com

เบอร์ติดต่อ :  081 733 8783

On Being
198Article
0Video
0Blog