ไม่พบผลการค้นหา
ปชป.เตรียมเสนอแก้ไข พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการ กทม. เปิดให้มีการเลือกตั้ง ส.ข.กลับคืนมา มองเป็นการตัดสิทธิเลือกตั้งผู้นำท้องถิ่น เชื่อหลายพรรคสนับสนุน

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ดูแลพื้นที่กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายสามารถ มะลูลีม นายชนินทร์ รุ่งแสง อดีต ส.ส. กรุงเทพมหานคร และอดีต ส.ก. ส.ข. พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมเสนอแก้ไขพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร 2562 มาตรา24 ที่มีใจความไม่ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต หรือ สข. จนกว่ากฎหมายยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศจะมีผลบังคับใช้  ซึ่งในนามพรรคประชาธิปัตย์ต่อสู้เรื่องนี้มาตลอด โดยเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายเพื่อเปิดทางให้มีการเลือกตั้ง สข. 

พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่า ในระหว่างนี้ ควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตไปก่อน เพราะจะกระทบต่อประชาชนหลายเรื่อง ทั้งการเลือกตั้งผู้แทนระดับท้องถิ่น การไม่มีผู้แทนระดับท้องถิ่นไปตรวจสอบการทำงานของผู้บริหารเขต ทำให้อำนาจของประชาชนลดลง แทนที่จะกระจายอำนนาจมากขึ้น 

นายองอาจ ยังระบุว่า ขณะนี้คณะกรรมการกระจายอำนาจของพรรคประชาธิปัตย์ที่มีนายอภิรักษ์ โกษโยธิน เป็นประธาน ได้ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุเทพมหานครฉบับแก้ไขเพิ่มเติมเสร็จแล้ว ภายในสัปดาห์นี้จะรับฟังคามเห็นจากประชาชน และอดีต ส.ส. สก. สข. และผู้ที่ทำงานด้าการเมืองได้พิจารณา 

โดยร่างกฎหมายดังกล่าว จะนำเข้าที่ประชุม ส.ส. พรรคด้วย ก่อนนำเสนอเข้าสู่การพิจารณสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งขณะนี้มีหลายพรรคมีความคิดเดียวกันที่ต้องการให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต  พร้อมยืนยันว่าการกระจายอำนาจเป็นหัวใจสำคัญในการปกครองในระบอบประชาธิปไตย 

ขณะที่ความคืบหน้าเรื่องการสรรหาผู้ลงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายองอาจ กล่าวว่ายังอยู่ในขั้นตอนการสรรหา โดยยอมรับว่ามีหลายคนที่มองไว้ ทั้งคนภายในพรรคและภาคเอกชน แต่ไม่ขอบอกว่าใช้คนที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้หรือไม่ ส่วนที่ทางฝั่งพรรคเพื่อไทย คาดว่ามีการวางตัวนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และทางพรรคพลังประชารัฐ ที่มีข่าวว่าจะเสนอชื่อ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ส่วนตัวคิดว่าเป็นแค่การเสนอข่าว เพราะมองว่าในพื้นที่ กทม.ใครเปิดเผยชื่อก่อนเสียเปรียบ จึงขอให้ดูทางพรรครับรองว่ามีเซอร์ไพรส์

ขณะที่สามารถ มะลูลีม อดีต ส.ส.กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า อยากให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตไปพร้อมๆกับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุเทพมหานคร เรื่องนี้หลายพรรคเห็นพ้องกัน​ และเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยรวมถึงพรรคอนาคตใหม่ ที่มี ส.ส. ในกรุงเทพมานครจะสนับสนุนร่างนี้ เพราะทุกพรรคต่างเห็นว่ากฎหมายไม่เป็นธรรมที่จะให้เลือกตั้งได้เฉพาะ สก. ทั้งที่กรุงเทพมหานครมีประชากรจำนวนมาก เมื่อเทียบกับต่างจังหวัด ที่มีการเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้งผู้ใหญ่บ้าน กำนัน อบต. สมควรต้องแก้ไขโดยเร็ว ทั้งนี้หากร่างกฎหมายนี้ผ่านทั้ง 3 วาระได้ ก็จะเป็นเรื่องดี