ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลจีนวางแผนยกเลิกการสอนภาษามองโกเลียในโรงเรียน ประชาชนในเขตมองโกเลียในหวั่นกลัวถูกกลืนทางวัฒนธรรม

ประชาชนกลุ่มชนเผ่าในเขตการปกครองตนเองมองโกเลียในกว่าพันคนรวมตัวกันประท้วงรัฐบาลจีน หลังรัฐบาลจีนยกเลิกการเรียนการสอนภาษามองโกเลียในโรงเรียน และแทนด้วยการสอนภาษาจีนกลาง

ทางการจีนกล่าวว่า การปรับเปลี่ยนการสอนจากภาษามองโกเลียเป็นระบบ 2 ภาษาทั้งจีนและมองโกเลีย เพื่อรองรับหลักสูตรและหนังสือเรียนที่มีมาตรฐานสูง และยังกล่าวว่าประธานาธิบดีสีจิ้นผิงผลักดันให้มีการใช้ภาษาเดียวกันซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอัตลักษณ์ร่วม

นโยบายเรียนภาษาจีนกลางของรัฐบาลนี้จะมีวิชาเรียนที่ต้องถูกปรับเปลี่ยนการเรียนจากภาษามองโกเลียเป็นภาษาจีนกลางใน 3 รายวิชา คือ วิชาการเมือง วิชาประวัติศาสตร์ และภาษา ซึ่งจะเกิดขึ้นในโรงเรียนทุกแห่งภายในเขตปกครองตนเองมองโกเลียในภายในระยะเวลา 3 ปี

ด้านหน่วยงานการคึกษาของจีนยืนยันว่า ในโรงเรียนจะยังคงมีการสอนภาษามองโกเลียและภาษาเกาหลีอยู่เช่นเดิม

ผู้อำนวยการศูนย์สิทธิมนุษยชนมองโกเลียกล่าวว่า เขตการปกครองตนเองมองโกเลียเป็นหนึ่งในเป้าหมายของรัฐบาลจีนมานานหลายทศวรรษในการทำลายวัฒนธรรมท้องถิ่น และประชาชนในเขตนี้ผ่านทั้งการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ความกดดันทางการเมือง การแสวงหาผลประโยชน์ในทางเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน รวมถึงการผสานวัฒนธรรมและการทำลายสิ่งเเวล้อมในเขตมองโกเลียใน ทั้งนี้ยังชี้ว่าภาษามองโกเลียเป็นอัตลักษณ์สุดท้ายที่ยืนยันความเป็นมองโกเลีย

ที่มา The guardian / BBC