ไม่พบผลการค้นหา
'อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ' ประกาศลาออกจากตำแหน่งส.ส. ไม่เข้าโหวตเลือกนายกฯ ย้ำไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ "สุทัศน์ เงินหมื่น" เลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวแสดงจุดยืนทางการเมือง ก่อนการเลือกโหวตนายกรัฐมนตรี ว่า ตนมีจุดยืนไม่สนับสนุนเพื่อไทยและพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี การแสดงจุดยืนขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรค และเชื่อว่าสอดคล้องกับอุดมการณ์พรรคตลอด 70 ปี และเราต้องการเห็นประชาชนเป็นใหญ่ภายใต้ประชาธิปไตยสุจริต 

ต่อมาตนได้แสดงความรับผิดชอบในการลาออก และสิบล้านเสียงที่เลือกพรรคประชาธิปัตย์ ต้องขอบคุณทุกคะแนนเสียง หลังการเลือกตั้งได้ยึดมั่นตามคำสัญญานี้ และได้โน้มน้าวสมาชิกพรรคให้ยึดมั่น อย่างไรก็ดีที่ผ่านมาพบว่ามีการใช้อำนาจแทรกซึมในการทุจริตเลือกตั้ง เพื่อหวังในการสืบทอดอำนาจ ไม่ต่างพฤติกรรมระบอบทักษิณ ปี 2548 บัดนี้พรรคประชาธิปัตย์มีมติร่วมพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาล เพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับเสียงข้างมาก แต่ก็เห็นว่าเมื่อมติออกมาเช่นนั้น สมาชิกพรรคไม่ควรละเมิดมติพรรค และยังหวังว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะร่วมกันสร้างประชาธิปไตยและธรรมาภิบาล 

นายอภิสิทธ์ กล่าวว่า ขอโทษประชาชนที่เลือกพรรคประชาธิปัตย์ เพราะไม่สืบทอดอำนาจ เมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) เพื่อนสมาชิกพรรคได้เสนอให้ตนงดออกเสียงในการเลือกนายกรัฐมนตรี แต่เห็นว่าเหลือทางเดียวที่ต้องรักษาเกียรติภูมิ ในฐานะหัวหน้าพรรค ผมจึงจำเป็นต้องตัดสินใจในการลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 

“ผมขอโทษประชาชน การทำหน้าที่ ส.ส. ต้องเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ผมคงไม่สามารถลงคะแนนฝ่าฝืนมติพรรคได้ ผมเป็นนักการเมืองที่สนับสนุนพรรค เป็นหัวหน้าพรรคมา10 ปี แต่จะให้ผมเดินไปออกเสียงสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ เพราะมติที่ใหญ่ คือ คำสัญญาให้ประชาชนทั้งประเทศ ผมขอบคุณ ส.ส.ที่เสนอให้ผมงดออกเสียง พรรคมีหน้าที่รักษาเกียรติภูมิพรรค ผมเป็น ส.ส.27 ปี ไม่เคยอึดอัดและขอโทษพี่น้องประชาชนไม่อยากฝืนมติพรรค ผมเหลือทางเดียวรักษาเกียรติไม่ใช่เฉพาะผม แต่เกียรติภูมิหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คำขวัญ สัจจังเว อมตาวาจา ที่ต้องรักษาคำพูดที่ให้กับพี่น้องประชาชน ผมจึงจำเป็นต้องลาออก ส.ส.ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนายอภิสิทธิ์แถลงได้มี นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ มาให้กำลังใจ ซึ่งการแถลงเป็นช่วงเดียวกับที่ ส.ส.ทยอยเดินลงจากห้องประชุมหลังจากปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ร่วมยืนฟังนายอภิสิทธิ์แถลงบริเวณบันไดทางลงชั้น 2 ด้วย


อภิสิทธิ์+สภา_๑๙๐๖๐๕_0005.jpg

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรา 105 ได้กำหนดเรื่องตำแหน่งส.ส.ว่างลง นอกเหนือจากถึงคราวออกตามอายุของสภาผู้แทนราษฎร หรือเมื่อยุบสภาผู้แทนราษฎร ไว้ใน (2) ว่ากรณีเป็นตำแหน่งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรประกาศให้ผู้ที่มีชื่ออยู่ในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้นเลื่อนขึ้นมาเป็นส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่าง 

ทั้งนี้ กฎหมายกำหนดว่าประธานสภาผู้แทนราษฎรจะต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ตำแหน่งนั้นว่างลง และให้สมาชิกสภาพของส.ส.ผู้เข้ามาแทนนั้นให้เริ่มนับแต่วันถัดจากวันประกาศชื่อในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งกรณีนี้ผู้ที่จะได้เลื่อนอันดับขึ้นมาเป็นส.ส แทนนายอภิสิทธิ์คือนายสุทัศน์ เงินหมื่น ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 21 ของพรรคประชาธิปัตย์