ไม่พบผลการค้นหา
ปัจจัยเรื่องโรคระบาดในแอฟริกาและการสต็อกสินค้าทำให้หมูมีไม่พอขาย ขณะราคาเนื้อหมูพุ่งสูงจนรัฐบาลต้องออกมาให้เงินสนับสนุนประชาชนผู้มีรายได้น้อย

สถานการณ์วิกฤตเนื้อหมูไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในประเทศจีนกำลังแย่ลงอย่างต่อเนื่อง จากปัญหาไวรัสโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรระบาดเมื่อปี 2561 ส่งผลให้ประชากรหมูในจีนกว่า 1 ใน 3 ต้องตาย นอกจากนี้ 'ยู กางเซิน’ รัฐมนตรีช่วยว่าการประทรวงเกษตรของจีน ยังกล่าวอีกด้วยว่า ความหวังที่จะนำเข้าเนื้อหมูให้เพียงพอกับความต้องการของประชากรแทบจะเป็นไปไม่ได้

ตัวเลขการบริโภคหมูในปี 2561 สะท้อนว่า ชาวจีนบริโภคเนื้อหมูที่มีการขายในตลาดทั่วโลกกว่าครึ่งหนึ่ง และมากกว่าร้อยละ 95 ของการบริโภคเนื้อหมูของชาวจีน เป็นหมูที่เลี้ยงในประเทศ

“นับในสัดส่วนที่มากที่สุด การนำเข้าหมูยังคิดเป็นแค่ 2% จากการบริโภคทั้งหมดเท่านั้น” ยู กล่าว

ด้าน 'พาน เชินจุน’ จากธนาคารเพื่อการเกษตรและธุรกิจ ราโบแบงก์ กล่าวว่า อัตราการผลิตเนื้อหมูจะยังมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องในปี 2563 โดยตัวเลขประชากรหมูในเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมาลดลงถึงร้อยละ 32.2 เมื่อเมียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า และลดลงราวร้อยละ 9.4 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้อุตสาหกรรมมูลค่า 1.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 4.3 ล้านล้านบาท มีความตึงเครียดอย่างมาก อีกทั้งผลกระทบดังกล่าวยังกลับไปตกอยู่กับประชาชนจีนที่ต้องซื้อเนื้อหมูในราคาสูงจนรัฐบาลต้องออกมามอบเงินสมทบไปแล้วกว่า 454 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 13,800 ล้านบาท ตามข้อมูลจากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC)

แช่แข็งสำรองหมู

อย่างน้อย 4 จังหวัดในจีน ที่มีประชากรราว 130 ล้านคน ออกมาใช้วิธีการลดการสต็อกเนื้อหมูและนำเนื้อหมูแช่แข็งเข้าไปขายในตลาดเพื่อหวังทำให้ราคาหมูคงที่และกระตุ้นอุปทานเนื้อหมู

ด้านผู้เชี่ยวชาญมองว่าการออกมาสำรองหมูด้วยการแช่แข็งเป็นการแสดงความพยายามในการจัดการกับสถานการณ์เนื้อหมูไม่เพียงพอของรัฐบาล แต่ก็ยังไม่ใช่มาตรการที่ได้ผลมากที่สุด

ล่าสุดรัฐบาลท้องถิ่นของจี๋หนาน เมืองหลวงของมลฑลชานตง ก็ออกมาประกาศในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นำเนื้อหมูแช่แข็งสำรองออกสู่ตลาดเพื่อรองรับการเฉลิมฉลองในวันหยุดที่จะถึงนี้ นอกจากนี้รัฐบาลจะทยอยนำหมูออกสู่ตลาดอีกครั้งในช่วงปลายเดือน เพื่อรองรับการเฉลิมฉลองครอบรอบ 70 ปีของสาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 1 ตุลาคม

กินหมูให้น้อยลง

แม้การนำหมูสำรองออกสู่ตลาดจะเป็นการช่วยประชาชนได้บ้าง แต่ในระยะยาวแล้ว รัฐบาลไม่มีทางเลือกอื่่นนอกจากกระตุ้นให้ประชาชนรับประทานเนื้อหมูน้อยลง

ลื่อของรัฐบาลหลายแห่งเริ่มออกมากระตุ้นประชาชนให้ตัดเนื้อหมูออกจากเมนูอาหาร 'ไลฟ์ ไทมส์’ สื่อภายใต้หนังสือพิมพ์ 'พีเพิล เดลี่’ ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เขียนบทความชี้ว่า "การกินหมูน้อยลงดีต่อสุขภาพเพราะเนื้อหมูมีไขมันและคอเลสเตอรอลสูง การกินเนื้อหมูมากเกินไปจะทำให้คุณน้ำหนักขึ้น”

อ้างอิง; CNN, CNA, SCMP