ไม่พบผลการค้นหา
​"วิลาศ" ชี้ ก่อสร้างสภาล่าช้าต้องเสียค่าปรับ ไม่ใช่มาเรียกค่าเสียหาย จวก เลขาฯสภา พูดให้ท้ายบริษัทก่อสร้าง เผยมี 8 เรื่องส่อทุจริตในมือ ที่ต้องมีคนเข้าคุกแน่

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กทม. แถลงข่าว "ค่าโง่การก่อสร้างสภา ใครต้องรับผิดชอบ" โดยย้ำว่า ไม่เห็นด้วยในการขยายการก่อสร้างรัฐสภาถึง 4 ครั้ง รวม 1,864 วัน มากกว่าสัญญาหลักเท่าตัว จนถึงวันนี้ขยายเวลามาเเล้ว 1,510 วัน ทั้งที่สัญญาระบุชัดเจนว่า "การขยายระยะเวลาการก่อสร้างต้องพิจารณาตามเหตุที่ทำให้ล่าช้า" หรือขยายเท่าจำนวนวันที่เสียไปจากการส่งมอบพื้นที่ช้าและอุปสรรคอื่นๆที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งมีแนวโน้มจะมีการขยายครั้งที่ 5 อีก และความผิดทั้งหมดอยู่ที่ฝ่ายสภาผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร นายสรศักดิ์ เพียรเวช กับคณะกรรมการตรวจสอบการก่อสร้าง ซึ่งตนมีหลักฐานที่ส่อทุจริตกว่า 8 เรื่องที่มีคนในสภาฯ เกี่ยวข้องและอาจต้องติดคุก 

ส่วนกรณีที่บริษัท รับจ้างก่อสร้างฟ้องเรียกค่าเสียหาย 1,596 ล้านเศษนั้นเชื่อว่า ไม่สามารถเรียกร้องได้ เนื่องจากในสัญญาระบุไว้อย่างน้อย 2 แห่ง แม้จะอ้างสัญญาว่าจ้างว่า "เป็นสัญญาทางปกครอง ที่เขียนผิดหลักของกฎหมาย" ก็ตาม

นายวิลาศ ยังกล่าวถึง เลขาฯ สภา ด้วยว่า ไม่ทราบว่า "ใครพรมน้ำมนต์ให้หรือกินยาอะไรมา" ที่อยู่ดีๆ ก็มาพูดในลักษณะให้ท้ายบริษัทว่ามีสิทธิฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย เพราะได้สงวนสิทธิไว้ อีกทั้งหากก่อสร้างไม่เสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด บริษัทจะต้องเป็นฝ่ายเสียค่าปรับวันละ 12 ล้านบาท แต่ผู้เกี่ยวข้องกลับขยายสัญญาให้อย่างไม่สมเหตุสมผล

นายวิลาส เสนอว่า หากมีการประชุมการต่อสู้คดีนี้ ให้นำเลขาสภาฯ และคณะกรรมการที่ทำงานเกี่ยวกับการก่อสร้างและตรวจสอบไปชี้แจงเพียงเท่านั้น อย่าเอาไปเป็นที่ปรึกษา เพราะตนไม่ไว้ใจ โดยเฉพาะตัวเลขาฯ สภา ซึ่งหากตนมีอำนาจจะไล่ออกไปนานแล้ว หรืออย่างน้อยก็ตั้งแต่มีกรณี "ไลน์ฉาว" คุกคามทางเพศเจ้าหน้าที่สภาหญิง พร้อมเรียกร้องให้คณะกรรมการสภาฯ ที่ตรวจสอบเรื่องนี้ เร่งรัดการดำเนินการด้วย เพราะล่วงเลยมา 7 เดือนแล้ว แต่ไม่คืบหน้า