ไม่พบผลการค้นหา
รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันนายกฯไม่เคยสั่งการสร้าง "สะพานจันทร์โอชา" แจงส.ส.นครศรีธรรมราช ชงคมนาคมเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน ด้าน "ศรีสุวรรณ" ชี้ ตั้งชื่อ "สะพานจันทร์โอชา" ขัดรธน.-จริยธรรม เสี่ยงหลุดนายกฯ

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตจอมทอง-ธนบุรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้สร้างสะพาน จากอ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ไปอ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เป็นชื่อสะพาน "จันทร์โอชา" ว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เป็นข่าวปลอมหรือเฟคนิวส์ที่ดิสเครดิตนายกรัฐมนตรี

อีกทั้ง นายกฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและรับรู้ในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด แต่เป็นเรื่องของส.ส.ในพื้นที่ที่ต้องการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน แต่ถูกบิดเบือนสร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคม

รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เรื่องนี้นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ได้หารือกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชน เมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่ ประชาชนที่จะไปท่องเที่ยว ไม่สามารถเดินทางไปเกาะสมุยได้ เพราะมีรถจำนวนมาก มีท่าเรือเพียง 2 แห่ง ทำให้เกิดปัญหารถติดเดินทางท่องเที่ยวไม่สะดวก จึงเสนอสร้างสะพานจากอ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ไปอ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย จึงเร่งนำเรื่องไปประสานงานเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหา ตามนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ ที่กำชับให้ส.ส.ใส่ใจดูแลทุกข์สุขของประชาชน

"หลักใหญ่ใจความ คือความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก ที่ส.ส.ในพื้นที่ต้องติดตามให้เกิดการแก้ไขปัญหา แต่น่าเสียดายที่มาถูกบิดเบือนให้เรื่องดีๆ เป็นประโยชน์กับประชาชนถูกทำให้เป็นประเด็นทางการเมือง" รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าว

โฆษกรัฐบาล ยัน นายกฯ ไม่ได้ใช้ชื่อตนเองสร้างสะพาน

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้สั่งการให้ใช้นามสกุลไปตั้งชื่อสะพานจาก อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ไป อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ว่า "จันทร์โอชา” ตามที่นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ เสนอในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และไม่อนุญาตให้ใช้นามสกุลไปตั้งชื่อสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างโดยงบของทางราชการหรือส่วนตัวก็ตาม เนื่องจากต้องการให้ประชาชนจดจำจากผลงานมากกว่าชื่อสถานที่ แต่ขอบคุณในความหวังดีที่มีการเสนอดังกล่าว พร้อมเห็นว่าการก่อสร้างสะพานจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและนักท่องเที่ยว แต่เป็นเรื่องที่กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาตามความเหมาะสม โดยให้คำนึงถึงงบประมาณและระบบนิเวศ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงว่า กระแสข่าวคณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณ 3,079 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง โดยขุดบ่อบาดาล 500 บ่อ บ่อละ 6 ล้านบาทนั้น ไม่เป็นความจริง เนื่องจากงบประมาณทั้งหมด แบ่งเป็นการดำเนินงานหลายโครงการ ทั้งขุดบ่อบาดาล จำนวน 1,103 บ่อ โครงการหาแหล่งน้ำผิวดิน ซ่อมระบบการประปา ดังนั้นจะดำเนินคดีตามกฏหมายกับผู้ที่ปล่อยข่าว และเตือนประชาชนห้ามเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารปลอม เพราะจะมีความผิดทางกฎหมายได้


"ศรีสุวรรณ" ชี้ ชื่อ "สะพานจันทร์โอชา" ขัดรธน.-จริยธรรม เสี่ยงหลุดนายกฯ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุว่า กรณีการสร้างสะพานแล้วใช้ชื่อสกุลนายกรัฐมนตรี มาตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติในอดีตนั้น สามารถทำได้เพราะไม่มีกฎหมายห้ามไว้ แต่ในปัจจุบันรัฐธรรมนูญ 2560 หมวด 9 ว่าด้วยการขัดกันแห่งผลประโยชน์ บัญญัติห้ามไว้ใน ม.186 ประกอบ ม.184 ซึ่งห้ามใช้สถานะหรือตำแหน่งกระทำการใดไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม เพื่อประโยชน์ของตนเอง อันขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ข้อ 7 ข้อ 8 ข้อ 9 และข้อ 10

"หากใครหวังดี แต่อาจประสงค์ร้าย ก็จงเร่งใช้ชื่อ หรือชื่อสกุลท่านนายกรัฐมนตรี ไปตั้งชื่อสะพานหรือสิ่งปลูกสร้างใดๆ ที่ใช้เงินงบประมาณแผ่นดินโดยเร็วเถิด เราจะได้มีนายกรัฐมนตรีคนใหม่กันเร็วขึ้นเสียทีครับ" ศรีสุวรรณ ระบุ