ไม่พบผลการค้นหา
ธนาคารแห่งประเทศไทย เผยสัญญาณเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังเริ่มฟื้น แต่ยังห่วงความเสี่ยงโควิด-19 ระบาดรอบ 2 และนักท่องเที่ยวต่างชาติวูบยาว ชี้ปี 2564 หวั่นเศรษฐกิจโลกอาจฟื้น แต่ไทยไม่ฟื้น

ดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ แบงก์ชาติ กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้ มีความเป็นไปได้ 2 ทาง โดยหากดูจากการฟื้นตัวในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค. 2563 พบว่า ปรับตัวดีขึ้นกว่าที่ประเมินไว้ แต่มองไปข้างหน้ายังมีความไม่แน่นอนสูง โดยเฉพาะตัวเลขของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งเดิมคาดว่าในปีนี้จะอยู่ที่ 8 ล้านคน แต่ตัวเลขการคาดการณ์จะอยู่ที่ 6.7 ล้านคน หรือหายไปประมาณ 1.3 ล้านคน กระทบจีดีพีประมาณ 0.5% รวมทั้งความเสี่ยงจากการระบาดของโควิด-19 รอบ 2 ซึ่ง ธปท. ยังไม่ได้นำมารวมในคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจปี 2563 ในรอบนี้ด้วย

ส่วนกรณีที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่าจีดีพีปีนี้จะขยายตัวติดลบ 10% นั้น จากการพิจารณาข้อมูลพบว่า เศรษฐกิจครึ่งปีแรกติดลบ 7% ครึ่งปีหลังจะต้องติดลบถึง 13% หรือติดลบมากกว่าไตรมาส 2/2563 เศรษฐกิจทั้งปีจึงจะติดลบ 10% จึงเหลือปัจจัยเดียวที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยลงลึกถึงจุดนั้น คือ การระบาดของโควิด-19 รอบ 2 จนทำให้มีการปิดเมือง ล็อกดาวน์ ซึ่งจากปัจจัยในขณะนี้ยังมองไม่เห็นว่าเศรษฐกิจจะลงลึกได้ขนาดนั้น

อย่างไรก็ตาม ในเดือน ก.ย. 2563 ธปท. จะมีการปรับประมาณการเศรษฐกิจรอบใหม่ ในส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติจะมีการปรับลดลงแน่นอน แต่ก็ต้องใส่ปัจจัยเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่ปรับตัวดีขึ้นด้วย จึงยังบอกไม่ได้ว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้นหรือแย่ลง โดยปัจจัยสำคัญที่สุด คือการระบาดรอบ 2 จะเกิดขึ้นหรือไม่

ส่วนที่ต้องให้ความสำคัญคือการขยายตัวของเศรษฐกิจของปี 2564 เพราะความเสี่ยงสำคัญจะสูงกว่าปีนี้ โดยเฉพาะหากนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้ามาไม่ได้ ปีหน้าจะได้เห็นสถานการณ์เศรษฐกิจของต่างประเทศฟื้น แต่ไทยไม่ฟื้น จึงมีประเด็นสำคัญที่อยากฝากไว้ คือ รัฐบาลและประชาชนต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับตัวเลขการระบาดของโควิด-19 ที่ไม่ใช่ตัวเลข 0 ราย ที่ผ่านมาหลายประเทศยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวนมากต่อวัน และอยู่กับสิ่งนั้นได้ กิจกรรมเศรษฐกิจเป็นไปตามปกติ ขณะที่ไทย หากระบาดอีกครั้ง และยอมให้กิจกรรมหายไปเลยเหมือนก่อนหน้านี้ จะกระทบหนัก ดังนั้นต้องหาวิธีเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับ ภาครัฐต้องมีวิธีให้ความมั่นใจ

ธปท.แถลงตัวเลขเศรฐกิจ
  • ดอน นาครทรรพ

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยในเดือน ก.ค. 2563 ปรับดีขึ้นต่อเนื่อง ตามการใช้จ่ายภาครัฐและการผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองทั้งในและต่างประเทศ โดยเครื่องชี้เรื่องการบริโภคภาคเอกชน มูลค่าการส่งออก และการผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวน้อยลง อย่างไรก็ภาวะการลงทุนยังเปราะบาง สะท้อนจากเครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนที่หดตัวสูงขึ้น ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวหดตัวสูงต่อเนื่อง จากมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศที่ยังคงมีอยู่

ส่วนด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบน้อยลง ตามอัตราเงินเห้อพื้นฐานที่ปรับสูงขึ้นเป็นสำคัญ เนื่องจากมาตรการบรรเทาค่าครองชีพของรัฐบาลบางมาตรการสิ้นสุดลง สำหรับตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้นบ้างสอดคล้องกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ แต่ภาวะการจ้างงานในภาพรวมยังอ่อนแอ ด้านดุลบัญชีเดินสะพัดกลับมาเกิดดุลจากการส่งออกทองคำ ขณะที่ดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนย้ายใกล้สมดุล