ไม่พบผลการค้นหา
'วิปรัฐบาล-ฝ่ายค้าน' แถลงร่วมกัน เผยวันนี้ (19 ต.ค.) ชวน หลีกภัย จะทำหนังสือเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี เรื่องเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ สุทิน ชี้ถ้าจะให้เร็วกว่าล่ารายชื่อสภาผู้แทนราษฎรต้องเป็นรัฐบาลเป็นผู้เปิดประชุมวิสามัญเอง

วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานรัฐบาล พร้อมด้วยสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังการประชุมร่วมกับสภาฯ เพื่อหาทางออกของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

โดยวิรัช กล่าวว่าที่ประชุมวันนี้ (19 ต.ค.) ได้เชิญตัวเเทนทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล มาร่วมแสดงความคิดเห็นโดยส่วนใหญ่ไม่ขัดข้องที่จะเปิดประชุมสมัยวิสามัญ แต่ติดอยู่ที่ช่วงเวลาในขั้นตอนของการดำเนินการ ซึ่งระยะเวลาเหลือเพียงแค่ 11 วันที่จะเปิดประชุมสมัยสามัญ โดยที่ประชุมมองการเปิดสมัยวิสามัญ เป็นทางออกของปัญหาบ้านเมืองที่เป็นอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะทำหนังสือ เสนอไปยังคณะรัฐมนตรีในบ่ายวันนี้ เพื่อให้เอาเข้าที่ประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ (20 ต.ค.) ทันที

ด้านสุทิน กล่าวว่า เงื่อนไขของระยะเวลาอาจจะเป็นปัญหาอยู่ในระดับหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม ทางประธานสภาก็จะรีบทำหนังสือไปยังรัฐบาล เพราะถ้ารัฐบาลเป็นผู้เปิดประชุมวิสามัญเองก็จะรวดเร็วกว่า การล่ารายชื่อของสภาผู้แทนราษฎร

นอกจากนี้ในที่ประชุมยังมีการหยิบยก ประเด็นต่างๆ ขึ้นมาอีกหลายเรื่องถึงถ้าหากมีการประชุมสมัยวิสามัญแล้วว่าจะมีการพิจารณาในประเด็นใด โดยหลายคนระบุว่าจะมีการพิจารณาเรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่เห็นควรว่าจะยกเลิก รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่หากเปิดสมัยวิสามัญก็ควรจะต้องดำเนินการโหวตว่าจะรับหรือไม่รับร่างแก้ไขฯ ดังนั้นขอฝากว่า หากมีทางใดที่จะทำให้มีการเร่งรีบนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาพิจารณาให้ทันในการประชุมวิสามัญก็ควรทำ และอาจจะมีช่องทางที่พอจะทำได้ก็อยากจะให้ทำ

ทั้งนี้ แนวทางที่หารือกันในวันนี้ก็มีถึงการเปิดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อที่จะให้สวมาร่วมพิจารณา แต่ถ้าหากไม่ได้ก็จะให้มีการเปิดเฉพาะสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งแนวทางของในที่ประชุมส่วนใหญ่อยากจะให้เปิดประชุมรัฐสภา