ไม่พบผลการค้นหา
ครูสลา เชื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบผู้จัดฯ ศิลปิน ระยะยาว คาดการณ์กว่าจะกลับมาจัดคอนเสิร์ตได้ ต้องรอความเชื่อมั่นอย่างน้อย 1-2 ปี ในขณะที่ภาคออนไลน์ได้รับการตอบสนองมากขึ้น

ศิลปินบ้านป่า ครูสลา คุณวุฒิ นักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์คนดัง เปิดเผยกับ ‘วอยซ์ออนไลน์’ ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะยุติเมื่อใด จะส่งผลกระทบกับวงการเพลงระยะยาว โดยเฉพาะงานภาคสนาม งานคอนเสิร์ต งานวัด กว่าจะได้กลับมานับหนึ่งใหม่อาจต้องรอจนกว่าจะมีวัคซีนรักษาโรค หรือประชาชนมีความเชื่อมั่นว่าสามารถหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้แล้วจริงๆ ซึ่งเป็นเรื่องน่าเห็นใจคนวงการเพลงที่ต้องอดทนและสู้ไปพร้อมๆ กัน 

“กว่าความเชื่อมั่นทุกอย่างจะกลับมา คนกล้าออกมาชุมนุมอีกนาน เมื่อคนไม่กล้าออกมาชุมนุมก็ทำให้เจ้าภาพ ผู้จ้างงานไม่กล้าไปด้วย แม้กระทั่งทางราชการเขาก็อาจจะยังไม่สะดวกใจให้จัดงานอย่างเต็มที่ในระยะแรกๆ ครูก็ยังมองไม่ออกว่ารูปแบบจะต้องแนวไหน ไม่รู้ว่าต้องปรับตัวอย่างไรถึงจะลงตัว ในการตอบรับทั้งผู้ชมและภาคธุรกิจหรือว่สสปอนเซอร์ที่เกี่ยวเนื่อง มันจะเป็นหน้าตาอย่างไรยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ ถ้าจะเอาลงตัวจริงๆ คิดว่าต้องรอเวลา 1-2 ปี อันนี้น่าเป็นห่วง ก็ให้กำลังใจน้องๆ ทุกค่ายทุกคนต้องเกื้อกูลกันไม่ว่าจะเป็นฝ่ายศิลปินนักแสดง หรือว่าผู้เกี่ยวข้องร่วมไปถึงสปอนเซอร์ต่างๆ” 

ครูเพลงผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของศิลปินลูกทุ่งมากมาย อาทิ ไมค์ ภิรมย์พร, ต่าย อรทัย, ไผ่ พงศธร ฯลฯ ในขณะที่งานภาคสนามได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง แต่ในภาคออนไลน์ หรือการสร้างสรรค์ผลงานเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ได้รับการตอบสนองมากขึ้น เนื่องจากแฟนเพลงหันมาชมภาคออนไลน์มากขึ้น ในระหว่างที่ไม่มีผลงานภาคสนามให้ชม และศิลปินจำเป็นต้องสร้างสิ่งที่ดีที่สุดออกมา เพื่อให้คนเข้ามาติดตามตนเองให้มากขึ้น 

“เรียกว่าเป็นกระแสบวกในภาคออนไลน์ ศิลปินปล่อยงานออกมาต่อเนื่องมี 3 ส่วน ทั้งภาคคุณภาพ ภาคความถี่ และภาคความแปลกแตกต่าง บางคนอาจจะไม่มีคุณภาพเหมือนเพื่อนแต่ว่าขยันก็ได้ บางคนนานๆ ออกทีแต่ว่าหมัดหนักทำออกมาคุณภาพเยี่ยมแบบนี้ก็ได้เหมือนกัน บางคนอาจจะมาแบบความแปลกก็ได้ ไม่เรียกว่าสู้กันหรอก เรียกว่าแล้วแต่วิธีของแต่ละคนมากกว่า เรื่องชื่อเสียงก็มีส่วนเรียกความสนใจให้คนมาชมผลงาน เรียกว่ามีต้นทุนดีกว่าอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนมาก่อน หรือคนมีชื่อเสียงกว่าจะได้เปรียบ จริงๆ แล้วอันนี้ไม่เกี่ยวกับโควิดหรอก มันเป็นมาระยะหนึ่งแล้ว ยุคใหม่มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เสมอ และดับได้เสมอ ไม่ว่าเป็นคนมาก่อนหรือคนมาหลัง” ครูสลากล่าว