ไม่พบผลการค้นหา
คิมจองอึนกล่าวยืนยันความปลอดภัยของประเทศ ในฐานะที่เป็นหนึ่งในผู้ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ เนื่องในวันครบรอบ 67 ปี การสงบศึกสงครามเกาหลีสองฝ่าย และย้ำว่า "จะไม่มีสงครามในภูมิภาคเกาหลี" อีกต่อไป

28 ก.ค.2563 สื่อเกาหลีเหนือรายงานว่า 'คิมจองอึน' ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือกล่าวในงานครบรอบ 67 ปี การสงบศึกสงครามเกาหลี ซึ่งตรงกับวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า จะไม่มีสงครามในเกาหลีอีกต่อไป แม้เกาหลีเหนือจะได้รับแรงกดดันจากภายนอกและการคุกคามทางการทหาร โดยเกาหลีเหนือขอรับรองความปลอดภัย ในฐานะที่เป็นประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์

ผู้นำเกาหลีเหนือยังกล่าวขอบคุณการพัฒนานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยชี้ว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เกาหลีเหนือสามารถป้องกันตนเองในการเผชิญหน้ากับแรงกดดันจากภายนอกและการคุกคามทางการทหารจากจักรวรรดินิยม รวมไปถึงการสร้างความปลอดภัยให้กับเกาหลีเหนือ

“ขอบคุณความไว้วางใจของพวกเราและการต่อต้านป้องกันตนเอง ซึ่งทำให้ไม่มีสงครามบนดินแดนแห่งนี้อีกต่อไป และรับรองความมั่นคงของชาติในอนาคต...และจำไว้ว่าเราควรมีพลังอำนาจที่แข้งแกร่งเพื่อปกป้องโชคชะตาของประเทศและประชาชนของเรา เราจะไม่หยุดยั้งในการสร้างความแข็งแกร่งในการป้องกันชาติ” คิมจองอึนกล่าว

การกล่าวสุนทรพจน์ในครั้งนี้ของผู้นำเกาหลีเหนือเกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งเรื่องการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐอเมริกา ซึ่งที่ผ่านมา เกาหลีเหนือออกมากล่าวว่าจะไม่มีการเจรจาในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ อีก หลังจากการประชุมเจรจาครั้งที่ 2 ที่จัดขึ้นเมื่อปี 2562 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ไม่ประสบความสำเร็จ ไม่อาจหาข้อตกลงร่วมกันได้

นอกจากนี้ แม้เกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้จะเคยลงนามสงบศึก (armistice) ระหว่างกันแล้ว แต่ยังไม่เคยมีการประกาศ 'สิ้นสุดสงคราม' กันอย่างเป็นทางการ ในทางทฤษฎีจึงยังถือว่าเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังอยู่ในภาวะสงคราม

ที่มา Yonhap / CNA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง