ไม่พบผลการค้นหา
สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบท่องเที่ยวไตรมาส 3/2562 ลดลงจากไตรมาสก่อน จากปัจจัยเศรษฐกิจโลกชะลอตัว-สงครามการค้าสหรัฐฯ กับจีน คาดไตรมาส4 ฟื้นตัว ทั้งปีมีต่างชาติเที่ยวไทย 39.73 ล้านคน

สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) แถลงข่าวสถานการณ์ท่องเที่ยวไทย และดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไตรมาส 3/2562 ว่า จากการสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการในไตรมาสที่ 3/2562 (ก.ค. – ก.ย.) พบว่าได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวและมีความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะวิกฤต จากปัจจัยลบต่างๆ ที่ทวีความรุนแรง

โดยเฉพาะสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน และ ญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ , การเดินขบวนประท้วงในฮ่องกง ซึ่งส่งผลต่อความกังวลในเศรษฐกิจและการเงินทั่วโลกจากการที่ดอกเบี้ยทั่วโลก มีแนวโน้มปรับลดอย่างรวดเร็ว อีกทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ดำเนินนโยบายดอกเบี้ยต่ำ ทำให้อัตราแลกเปลี่ยนแข็งค่าขึ้นโดยเฉพาะความกังวลต่อสงครามการค้า ส่งผลให้เงินทุนเคลื่อนย้ายผันผวนสูงและไหลเข้าตลาดเกิดใหม่ ซึ่งไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่นักลงทุนให้ความสนใจเข้ามาลงทุน เนื่องจากเสถียรภาพต่างประเทศแข็งแกร่ง จึงทำให้อัตราเงินบาทแข็งค่าขึ้น

ขณะที่ เศรษฐกิจไทยชะลอลงจากมูลค่าส่งออกสินค้าที่หดตัวสูง รวมถึงภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า ส่งผลเศรษฐกิจจีนชะลอลงและมีนักท่องเที่ยวจีนมาเยือนไทยลดลงจากปีก่อน

ทั้งนี้ ผลการสำรวจชี้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เห็นว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 3 อยู่ที่ 91 และคาดการณ์ไตรมาส 4 ที่ระดับ 94 สะท้อนความกังวลของผู้ประกอบการต่อสถานการณ์การท่องเที่ยวในไทย โดยเฉพาะสถานการณ์ท่องเที่ยวที่ชะลอตัวให้มีสัดส่วนของผู้ประกอบการที่พิจารณาปรับลดแผนการลงทุนเพิ่มและมีการพิจารณาปรับลดการจ้างงาน 

ทั้งนี้ เสนอให้ภาครัฐร่วมมือกับ สทท.ในการส่งเสริมขีดความสามารถของผู้ประกอบการในการแข่งขันธุรกิจในด้านต่าง ๆ เช่น การพัฒนาบุคลากร ส่งเสริมความรู้ด้านดิจิทัลและการตลาด เงินทุน และส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านมาตรการสิทธิประโยชน์ด้านต่าง ๆ รวมถึงส่งเสริมธุรกิจแพลตฟอร์มเรียกรถโดยสารสาธารณะให้ถูกกฎหมายครอบคลุมในทุกพื้นที่โดยมีการกำกับดูแลการบริการและราคาให้มีมาตรฐาน ซึ่งนักท่องเที่ยวทั้งต่างชาติและไทยส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการส่งเสริมแพลตฟอร์มการเรียกรถโดยสารสาธารณะให้ถูกกฏหมาย (Ride-Hailing) ประเมินว่าจะมีส่วนช่วยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโดยรวม และจะได้ประโยชน์ในเมืองหลักหรือแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ เนื่องจากเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวในทุกกลุ่ม

ขณะที่ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวผู้ประกอบการบางส่วนมีแผนจะเพิ่มราคาสินค้าและบริการ ธุรกิจส่วนใหญ่ระบุว่าได้รับผลดีจากมาตรการขยายระยะเวลามาตรการฟรีค่าธรรมเนียมวีซ่าไปจนถึงเมษายน 2563 

ส่วนคาดการณ์ในไตรมาสที่ 4 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 10.41 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.21 จากปี 2561 และในปี 2562 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 39.73 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.06 จากปี 2561 และมีรายได้จากนักท่องเที่ยว 1.95 ล้านล้านบาท