ไม่พบผลการค้นหา
'จุรินทร์' โยนสภาฯ เคาะร่วมวง 'CPTPP' หรือไม่ เผยกระทรวงพาณิชย์จะมีความเห็นอย่างไรก็ต้องแล้วแต่สภาฯ-ครม. ฟากโฆษก ปชป.เผยพรรคส่ง 'เกียรติ สิทธิอมร-ปริญญ์ พานิชภักดิ์-สุนทร รักษ์รงค์-อันวาร์ สาและ' นั่ง กมธ.

วันที่ 10 มิ.ย. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์พร้อมยกมือสนับสนุนที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้จัดตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาการเข้าร่วมเจรจาความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ CPTPP ซึ่งจะเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้แสดงความคิดเห็น และหาข้อสรุปว่าควรเข้าร่วมเจรจาหรือไม่ เพราะทุกคนเป็นเจ้าของประเทศ

สำหรับการตั้ง กมธ.วิสามัญดังกล่าว คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรจะมีการประชุมเพื่อกำหนดสัดส่วนและจำนวนของ กมธ. ซึ่งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์มีโควตาที่จะส่งผู้แทนเข้าร่วม 2 คน คือ ตัวแทนจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และกรมทรัพย์สินทางปัญญา ส่วนจะใช้เวลาพิจารณานานเท่าไรขึ้นอยู่กับที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นผู้กำหนด เนื่องจากเรื่องนี้มีข้อกังวลจากภาคประชาสังคมในหลายเรื่อง ทั้งเรื่องสาธารณสุข การเกษตร การคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ ยา การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ 

รัฐบาลจึงให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เพื่อเป็นเจ้าภาพพิจารณาเรื่องนี้ โดยให้นับหนึ่งใหม่ และให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมีโอกาสชี้แจง และร่วมแสดงความเห็น เมื่อกรรมาธิการมีความเห็นอย่างไร จะเสนอไปยังสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ลงมติจากนั้นจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป 

นายจุรินทร์ยังระบุด้วยว่า ส่วนกระทรวงพาณิชย์ จะมีความเห็นในเรื่องนี้อย่างไร ก็ต้องแล้วแต่การพิจารณาของสภาฯ และ ครม.

"เรื่องนี้อยากให้สภาฯ เป็นเจ้าภาพ และนับหนึ่งใหม่ที่จะชี้ว่าไทยควรเข้าเจรจาใน CPTPP หรือไม่ ส่วนระยะเวลาการพิจารณา จะเป็น 30 วันหรือ 60 วันขึ้นอยู่กับสภาฯ เห็นชอบ ซึ่งข้อสรุปไปในทิศทางใดต้องนำเข้าที่ประชุมสภาฯ เพื่อขอมติ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป ซึ่งส่วนตัวยังไม่ขอออกความเห็น แต่พร้อมให้การสนับสนุนตามมติที่ครม. เห็นชอบ ส่วนขั้นตอนต่อไปก็ขึ้นอยู่กับมติครม. เห็นกัน" นายจุรินทร์กล่าว

ด้านนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้มีมติให้นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.จังหวัดพัทลุง พร้อมคณะเสนอญัตติด่วน เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฏรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาในเรื่องความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ CPTPP ซึ่งเรื่องดังกล่าว ส.ส.ได้เล็งเห็นว่าควรมีการศึกษาให้รอบคอบ ตราบใดที่สังคมยังไม่มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน จึงมีมติให้เสนอตั้ง กมธ. วิสามัญ โดยเสนอชื่อบุคคลที่จะไปทำหน้าที่ กมธ. ทั้งหมด 4 คน นำโดยนายเกียรติ สิทธิอมร นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ นายสุนทร รักษ์รงค์ และนายอันวาร์ สาและ 

ขณะที่ น.ส.รัชดา ธนาอดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ได้รับทราบถึงการเสนอกรรมาธิการฯ ดังกล่าว เพื่อให้ศึกษาผลดีผลเสียในข้อตกลง CPTPP เพื่อประกอบการตัดสินใจในการเจรจาเข้าเป็นสมาชิกและการติดตามการเจรจา อย่างไรก็ตาม ขอเน้นย้ำว่า การศึกษาผลดีผลเสียของการเสนอเข้าร่วมเป็นสมาชิก ยังไม่ได้มีผลผูกพันทางกฎหมาย และรัฐบาลตระหนักถึงข้อกังวลของภาคประชาสังคม ทั้งนี้ กรรมาธิการชุดนี้จะมีจำนวน 49 คน โดยเป็นสัดส่วนของรัฐบาล 12 คน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :