ไม่พบผลการค้นหา
นักเทรดโล่งใจ รัฐบาลเดินหน้าไม่ปิดกั้นซื้อขายคริปโตฯ

หลังการประกาศทดลองใช้สกุลเงินดิจิทัลทางการที่ออกโดยรัฐบาลของ ‘จีน’ ล่าสุดอินเดียได้กลายเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่รายใหม่ที่ประกาศพร้อมออก ‘รูปีดิจิทัล’ ส่งเสริมเทคโนโลยีการเงินแห่งโลกอนาคต 

นิรมาลา สิตารามัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอินเดียเผยว่า การที่รัฐบาลอินเดียตัดสินใจออกสกุลเงินดิจิทัลจะเป็นการ ‘กระตุ้นเศรษฐกิจดิจิทัลครั้งใหญ่’ ให้กับประเทศ

“สกุลเงินดิจิทัลจะนำไปสู่การพัฒนาระบบการจัดการทางการเงินที่มีค่าใช้จ่ายน้อยลง และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น” สิตารามันกล่าว


เก็บภาษีคริปโตฯ ในอัตรา 30%

ขณะเดียวกันรัฐมนตรีคลังอินเดียยังได้ประกาศด้วยว่า รัฐบาลจะทำการจัดเก็บภาษีจากกำไรของการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี เพราะธุรกรรมการซื้อขายคริปโตฯ ในอินเดียเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลในปัจจุบัน โดยบนแพลตฟอร์มเทรดดิง WazirX อย่างเดียวมีมูลค่าการเทรดมากกว่า 43,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1.4 ล้านล้านบาท

การประกาศเก็บภาษีคริปโตฯ ของอินเดียดูเหมือนจะไม่ใช่ข่าวร้ายสำหรับนักเทรดสักทีเดียว เพราะก่อนหน้านี้ท่าทีของนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียมีแนวโน้มไปในทาง ‘สั่งห้ามซื้อขายคริปโตฯ’ การประกาศจัดเก็บภาษีและออกสกุลเงินดิจิทัล ‘รูปี’ ของรัฐบาลจึงเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่ารัฐบาลอินเดียพร้อมเปิดทางให้นักเทรดเดินหน้าสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจดิจิทัลกันต่อ

ด้านผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ CoinDCX แสดงความเห็นว่าความเคลื่อนไหวนี้คือข่าวดีสำหรับนักเทรด ท่าทีของรัฐบาลคือการให้การรับรองสินทรัพย์ดิจิทัล และการเก็บภาษีก็เป็นสิ่งที่ดีต่อตลาดด้วย เพียงแต่อัตราภาษีนั้นชัดเจนว่าค่อนข้างสูงเกินไปมาก อาจเป็นการดีหากมีการปรับลดอัตราดังกล่าวลงมา