ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ขอไม่เปิดเผยรายชื่อกรรมการสรรหา ส.ว. เกรงถูกวิ่งเต้น ลั่นไม่ใช่วิธีการสมัคร แต่คัดเลือกจาก สนช.-สปช.-สปท.และองค์กรต่างๆ แต่ไม่เป็น ขรก.และพนักงานของรัฐ เผย 'ประยุทธ์' ยึดตามหลักกกต.หากร่วมปราศรัยกับ พปชร.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ในส่วนของคณะกรรมสรรหาฯ ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. แต่งตั้งขึ้นมาว่า ขณะนี้รายชื่อคณะกรรมการสรรหาฯ จะยังไม่มีการเปิดเผย เพราะกังวลเรื่องการวิ่งเต้น ที่ผ่านมาคณะกรรมการสรรหาฯ ได้มีการประชุมไปครั้งหนึ่งแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะมีการประชุมอีก และอาจจะต้องประชุมบ่อยเกือบทุกวัน โดยวิธีการคัดเลือกบุคคลให้ได้ 400 คน เพื่อเสนอ คสช.คัดเลือกให้เป็นส.ว. ยืนยันว่าจะไม่ใช่วิธีการสมัคร เพราะเป็นวิธีเดียวกับที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เคยใช้ 

อย่างไรก็ดีครั้งนี้คณะกรรมการสรรหาฯ จะรวบรวมรายชื่อจากทั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. สภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. รวมถึงองค์กรในภาคเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรม และเอกชนต่างๆ มารวบรวมพิจารณากลั่นกรอง และรัฐธรรมนูญ กำหนดว่า ส.ว.จะทำงานเกี่ยวกับการปฏิรูปทั้ง 13 ด้าน ดังนั้นจึงต้องคัดเลือกบุคคลที่สอดคล้องทั้ง 13 ด้าน และเน้นด้วยว่าบุคคลทั้ง 400 คน ที่ต้องส่งรายชื่อให้คสช. ในวันที่ 9 มี.ค.นี้นั้น จะต้องไม่เป็นข้าราชการหรือพนักงานของรัฐ 

ส่วนที่มีความกังวลว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.มีส่วนในการคัดเลือก ส.ว.แล้วเป็นแคนดิเดตนายกฯ รัฐมนตรีด้วยนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า จะให้ทำอย่างไร เพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้เช่นนั้น ก็ไม่รู้ว่าจะวิตกกันทำไม  

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีที่กกต.ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถขึ้นเวทีปราศรัยช่วยพรรคพลังประชารัฐ หรือ พปชร. หาเสียงได้ ต้องมีข้อควรระวังหรือไม่นั้น ตนทราบตามที่เป็นข่าวที่พรรคพลังประชารัฐ ยื่นสอบถามไปยังกกต. และกกต.ก็เตือนว่า มีข้อระวังต่างๆ อยู่แล้วคงต้องยึดตามนั้น แต่สุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์จะไปร่วมปราศรัยหรือไม่นั้น ตนก็ไม่ทราบ และยืนยันว่าเรื่องอะไรที่เกี่ยวกับพรรคการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มาหารืออะไรกับตน เว้นแต่มีการสอบถามเกี่ยวกับหลักการว่าครม.ควรวางตัวอย่างไรในช่วงนี้