ไม่พบผลการค้นหา
’นพดล’ ประเดิมงานแรก หลังนั่งเก้าอี้ ก.ต.ช.ภาคประชาชน รับลูก ‘บิ๊กเด่น’ รณรงค์ความปลอดภัยสร้างความอุ่นใจประชาชน เดินหน้าเปิดค่ายเยาวชนไซเบอร์ปลอดภัย เสริมสร้างรู้เท่าทันภัยออนไลน์ทั่วประเทศ ชี้หลักสูตรความปลอดภัยทางไซเบอร์ ม.จอร์ชทาวน์ นำมาประยุกต์แก้ปัญหาในไทยได้ดี

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2566 ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิภาคประชาชน คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) และเป็นผู้เข้าร่วมหลักสูตรความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) มหาวิทยาลัยจอร์ชทาวน์ วอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า จากแนวนโยบายของรัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต้องการให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินทุกมิติครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายทันการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิทัลบนไซเบอร์ ทางเครือข่ายภาคประชาชนและโรงเรียนพระวรสาร จังหวัดลพบุรี ร่วมกันเปิด “ค่ายเยาวชนไซเบอร์ปลอดภัย” ครั้งที่ 1 ไม่เสียค่าใช้จ่าย สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ถึง มัธยมศึกษาตอนต้น ทั่วประเทศ

“ค่ายเยาวชนไซเบอร์ปลอดภัยนี้เกิดขึ้นเพื่อจุดประกายให้นักเรียนที่สนใจจากโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศเกิดความตระหนักในความปลอดภัยทางไซเบอร์ เรียนรู้และฝึกภาคปฏิบัติในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้เกิดประโยชน์อย่างมีความสุขและปลอดภัยต่อตนเองและผู้อื่น โดยมีหัวข้อของการเรียนรู้และฝึกภาคปฏิบัติ เช่น ทักษะความปลอดภัยทางไซเบอร์เบื้องต้น ความรู้และทักษะเบื้องต้นของอินเทอร์เน็ตในสรรพสิ่ง (ไอโอที) และความรู้ด้านกฎหมายทางไซเบอร์เบื้องต้น เป็นต้น” ผศ.ดร.นพดล กล่าว

พล.ต.ต.ปรัชญา ประสานสุข คณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีนโยบายเร่งด่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอาชญากรรมที่สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนมาโดยตลอดและมีนโยบายเปิดพื้นที่ให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในภารกิจงานตำรวจยุคไซเบอร์นี้ ท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยังมีดำริเสริมสร้างความรู้เท่าทันภัยออนไลน์ให้กับประชาชนครอบคลุมทุกกลุ่มทั่วประเทศให้มากที่สุด โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่กลายเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่สำคัญในการกระจายความรู้ให้กับบุคคลอื่นผ่านช่องทางต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงสนับสนุนทีมวิทยากรถ่ายทอดความรู้และทักษะให้แก่เด็กเยาวชนที่เข้าค่ายเยาวชนไซเบอร์ปลอดภัยนี้ เน้นให้ความรู้ทางกฎหมายไซเบอร์เบื้องต้นจนถึงทักษะปฏิบัติในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอาชญากรรมทางไซเบอร์

ดร.ธนวิชญ์ อนุวงศ์พินิจ ผู้ช่วยคณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ระบบไอโอทีและสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง กล่าวว่า ทุกวันนี้ทุกคนคงเคยพบหรือเคยใช้เทคโนโลยีอย่างเช่น การเปิด-ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าอัตโนมัติเมื่อเราเดินเข้าห้อง หรือระบบสมาร์ทฟาร์ม ที่เราสามารถสั่งรดน้ำต้นไม้ได้ผ่านมือถือของเรา สิ่งเหล่านี้เรียกว่าเทคโนโลยีไอโอที (IoT) หรือ Internet of Things นั่นเอง IoT คือการที่ทุกสิ่งบนโลกนี้สามารถคุยกัน สื่อสารกันได้ผ่านเครือข่ายหรืออินเทอร์เน็ต ทำให้การเชื่อมต่อของโลกนี้ไร้พรมแดนระหว่างคนกับสิ่งต่าง ๆ IoT ทำให้ชีวิตของเราสะดวกสบายมากขึ้น ไฮเทคมากขึ้น และเป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจต่อยอดประยุกต์ใช้ได้มากมายในค่ายเยาวชนไซเบอร์ปลอดภัยนี้นักเรียนทุกคนจะได้ความรู้และทักษะเบื้องต้นด้านไอโอที

ด้าน ดร.ธวัช สิงห์สา ผู้อำนวยการโรงเรียนพระวรสาร ลพบุรี กล่าวว่า โรงเรียนเป็นสถานศึกษาที่มุ่งมั่นดูแลนักเรียนให้ใช้ประโยชน์จากสถานศึกษาในเรื่องวิชาการ ทักษะชีวิต ความปลอดภัยและเครือข่ายชุมชนวิชาการเพื่อตัวนักเรียนเองและสังคมโดยส่วนรวม ทางโรงเรียนพระวรสาร ลพบุรีจึงเปิดค่ายเยาวชนไซเบอร์ปลอดภัยขึ้นเพื่อให้โอกาสกับนักเรียนทั่วประเทศที่สนใจเดินทางมาเข้าค่ายเยาวชนไซเบอร์ปลอดภัยนี้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เปิดรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จนถึง มัธยมปลายระหว่างวันศุกร์ที่ 21 ถึงวันเสาร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ.2566 ณ โรงเรียนพระวรสาร ลพบุรี www.pravorsarn.net นักเรียนที่สนใจสมัครเข้าค่ายเยาวชนไซเบอร์ปลอดภัยได้ที่ https://www.surveymonkey.com/r/cybersecurity-students

ทั้งนี้สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิภาคประชาชน คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ
โทร. 087.33.555.99 หรือ โรงเรียนพระวรสาร ลพบุรี 97 หมู่ 9 ต.บางพึ่ง อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี โทร. 036.489.958 อีเมล pravorsarn@gmail.com