ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ สั่งรถไฟฟ้าทำแผนรองรับ หากเกิดปัญหาระบบเดินรถขัดข้องอีก หลังเมื่อเช้าผู้โดยสารแน่นขบวน ไม่เว้นระยะห่าง พร้อมจ่อปรับผ่อนปรนรอดูเฟส 2 และขู่ปิดขายเหล้าหลังพบภาพคนมุงแย่งซื้อ ย้ำห้ามการ์ดตกเด็ดขาด แม้ตัวเลขผู้ติดเป็นศูนย์

วันที่ 5 พ.ค. 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการใช้บริการรถไฟฟ้าของประชาชนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่มีสภาพหนาแน่นมากและไม่มีการเว้นระยะห่างทางสังคม ว่าตนได้ตรวจสอบไปแล้ว ว่าเกิดจากความขัดข้องหลายสาเหตุ ระบบการเดินรถมีปัญหา และช่วงเวลาดังกล่าวมีคนใช้บริการจำนวนมาก เป็นเรื่องทางเทคนิคเหนือการควบคุม ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการแก้ไขแล้ว สามารถเปิดเดินรถได้ตามปกติ ซึ่งตนได้สั่งการให้ทำแผนรองรับ ไม่ให้เกิดปัญหาอีก

ขู่ปิดขายเหล้า หลังมีภาพมุงแย่งซื้อ

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึง มาตรการผ่อนปรน ว่า ยังคงมีหลายอย่างที่ต้องปรับปรุงโดยเฉพาะความร่วมมือจากภาคธุรกิจ และเอกชนต่างๆ รวมถึงประชาชนระดับฐานราก ซึ่งยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญทุกภาคส่วน แต่ต้องมีมาตรการด้านสาธารณสุขที่เหมาะสม ต่อเนื่องและเข้มข้น เนื่องจากยังกังวลใจ

ภายหลังจากการปลดล็อกให้ผู้ประกอบการเปิดร้านได้นั้น พบว่า หลายๆ ร้านมีการปรับมาตรการของตนเองด้านการรักษาระยะห่างที่ให้ความร่วมมืออย่างดี แต่หลายๆ อย่างยังคงต้องปรับให้มีมาตรฐานใกล้เคียงกัน 

นายกรัฐมนตรี ยังตำหนิ ภาพการแย่งซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งตนได้มีการสั่งการไปแล้วว่าต้องมีการกำหนดมาตรการที่ชัดเจน กำหนดปริมาณการซื้อแต่ละราย กำหนดเวลาขาย ไม่ให้มีภาพการแย่งซื้อเช่นเดิมอีก เพราะถือว่าไม่ปฏิบัติตามมาตรการของรัฐ ขอให้ร้านต่างๆ ปฏิบัติตาม ไม่เช่นนั้นจะต้องถูกสั่งปิด

หากผ่านช่วงระยะแรก 14 วัน รัฐบาลได้มีการเตรียมผ่อนปรนในระยะที่ 2 ซึ่งมีหลายสถานที่ที่จะเปิดต่อไป แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ สถานประกอบการขนาดใหญ่ที่มีประชาชน เข้าใช้บริการจำนวนมาก เช่น ศูนยการค้า ห้างสรรพสินค้านั้น ขอเตือนว่าต้องจำกัดจำนวนคนที่เข้าใช้บริการ และอาจจะต้องกำหนดเวลาให้ใช้บริการไม่เกิน 2 ชั่วโมง รวมถึงต้องมีการจัดเต้นท์ หรือที่พักคอยไว้ด้านนอก และปล่อยให้เข้าไปใช้บริการตามจำนวนที่กำหนด โดยต้องวัดอุณหภูมิ และเจลแอกอฮอล์ทุกจุด ซึ่งสิ่งเหล่านี้กำลังพิจารณาอยู่ จึงขอให้เตรียมการมีมาตรฐานที่รัดกุม เตรียมตัวให้พร้อมด้วย 

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการประกาศว่ามีผู้ติดเชื้อใหม่เป็นศูนย์ ว่า ต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชน ว่า ไม่ว่าตัวเลขจะเป็นศูนย์ หรือไม่เป็นศูนย์ การ์ดก็ตกไม่ได้ และห้ามการ์ดตกโดยเด็ดขาด