ไม่พบผลการค้นหา
‘ประยุทธ์’ นั่งหัวโต๊ะ ถก ศบค.เตรียมมาตรการรับมือโควิดช่วงปีใหม่ โดย ศบค.ไฟเขียวเข้มจัดคอนเสิร์ตจำกัดคนเข้างาน 50 % ของพื้นที่ ไม่แออัด ให้พื้นที่ 1 คนต่อ 1 ตร.ม. ด้านนายกฯ ติงหลายพื้นที่การ์ดตกไม่สวมหน้ากากอนามัย ย้ำผู้จัดงานต้องใช้ไทยชนะ

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.

โดย นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.แถลงภายหลังการประชุมว่า ศบค.ยังสนับสนุนให้จัดงานรื่นเริงในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ แต่ผู้ร่วมงานยังต้องปฏิบัติตนเองอย่างเคร่งครัด เช่น งานคอนเสิร์ต ต้องมีการจำกัดจำนวนผู้เข้าชม 50 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ ไม่ปล่อยให้มีความแออัด จำนวนพื้นที่ต้องไม่น้อยกว่า 1 ตารางเมตรต่อคน โดยจัดแบ่งพื้นที่สำหรับผู้ร่วมงานชมการแสดงเป็นกลุ่มย่อย กำหนดพื้นที่ทางเดินอย่างเพียงพอ

“ที่ประชุมได้เน้นย้ำการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของคนหมู่มาก ให้ปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวัง แต่ไม่ได้ปิดกั้นการดำเนินงาน โดยพยายามจะไปสู่ new normal แต่ไม่ต้องการให้เป็นตัวแพร่ระบาดของโรค”

โฆษก ศบค. ยังแถลงว่า ศบค.รับทราบการเปลี่ยนวันตรวจหาเชื้อของผู้รับการกักตัวในสถานที่กักกันที่รัฐกำหนดใหม่ โดยยังคงกักตัว 14 วัน จากเดิมมีการตรวจหาเชื้อในวันที่ 3 - 5 และ 11–13 รวมเป็นจำนวน 2 ครั้ง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนใหม่ โดยตรวจหาเชื้อครั้งที่ 1 ในวันเข้ารับการกักตัวทันที ครั้งที่ 2 วันที่ 9-10 และครั้งสุดท้ายคือวันที่ 13-14 หลังจากนั้นจะมีการประเมินแนวทางการตรวจหาเชื้อใหม่ เพื่อนำมาพิจารณาว่าจะปรับลดวันกักตัวจาก 14 วันเหลือ 10 วันหรือไม่

ประยุทธ์ -7CEF-451E-A511-32DF6A054EC8.jpeg

’ประยุทธ์’สั่งตรึงเข้มชายแดนสกัดโควิดช่วงปีใหม่ เตือนการ์ดตกไม่สวมหน้ากาก

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์บริการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19)หรือศบค. โดยกล่าวกับสื่อว่า "ฉันทำงานให้เธอทั้งวันทั้งคืนอยู่แล้ว" ก่อนกล่าวถึงผลประชุมศบค. ว่า วันนี้ศบค.เตรียมการหลายอย่างไว้ล่วงหน้าโดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งตนห่วงกังวลและได้สอบถามเอาข้อมูลจากทุกหน่วยงาน โดนเห็นว่าหลายอย่างเดินหน้าด้วยดีมาตลอด วันนี้ได้กำชับทุกอย่างโดยเฉพาะตามแนวชายแดน ที่มีทหารและตำรวจตรวจทุกช่องทางอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะช่วงปีใหม่มีมาตรการให้รัดกุม เพื่อให้ทุกคนปลอดภัยให้เป็นเทศกาลแห่งความสุข ไม่อยากให้มีความทุกข์เพราะพบผู้ติดเชื้อ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทุกคนต้องช่วยกันสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ ขณะที่สถานประกอบการหรือผู้จัดงานต่างๆ ต้องร่วมมือโดยใช้แพตฟอร์มไทยชนะ ไม่นั้นหากเจ้าหน้าที่สั่งปิดงานก็เป็นหน้าที่ อย่างไรก็ตามขอทุกคนร่วมมือให้ประเทศปลอดภัยฟื้นตัวเร็ว ไม่เช่นนั้นหากเกิดเป็น ซูเปอร์สเปรดเดอร์รอบสองใครรับผิดชอบ ตนรับผิดชอบอยู่แล้วแต่ทุกคนต้องช่วยกัน ขอฝากไว้ด้วยถ้าอยากให้ประเทศมีความสุข เพราะวันนี้เห็นหลายพื้นที่ไม่ใส่หน้ากากอนามัยแล้ว จึงช่วยฝากเตือนเขาด้วย แต่อย่าไปทะเลาะตีต่อยกันต้องทำให้บ้านเมืองสงบด้วย โดยต้องทำหลายอย่าง ให้มีความปลอดภัยภายในประเทศและต่างประเทศที่จะเข้ามาประกอบธุรกิจด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่าเราทำทุกอย่างอย่างถี่ถ้วน จึงต้องฝากทุกคนช่วยกันประชาสัมพันธ์ว่ารัฐบาลทำเต็มที่ ขออย่าให้ใครบิดเบือนว่ารัฐบาลไม่ทำอะไรเลย ซึ่งตน เห็นในโซเชียลมีการเอาปัญหาปีกย่อยมาโจมตีกัน ซึ่งมีปัญหาตรงไหนเราก็จะจับตรงนั้น