ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' เผย กัมพูชาไม่ส่งผู้แทนร่วมประชุมเอเปค หลัง 'ฮุน เซน' ติดโควิด เหตุกติกาเชิญเฉพาะผู้นำ ยันตนอาการยังโอเค

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ติดเชื้อโควิด 19 จึงไม่สามารถเดินทางมาร่วมประชุมเอเปคได้ จะมีการส่งผู้แทนมาร่วมการประชุมหรือไม่ ว่า ตามกติกาเป็นการเชิญผู้นำโดยตรง และนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ไม่ได้เดินทางมาเนื่องจากติดเชื้อโควิด ส่วนตนได้มีการตรวจหาเชื้ออยู่ตลอดอยู่แล้ว มีทั้งตรวจกันเองที่บ้าน รวมไปถึงมีเจ้าหน้าที่มาตรวจให้ และหากวันไหนมีไปงานพิเศษก็จะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจให้ที่ทำเนียบรัฐบาล และขณะนี้ยังโอเคอยู่ 

ส่วนจะต้องมีการเพิ่มมาตรการการตรวจหาเชื้อโควิด 19 หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เขามีตรวจอยู่แล้วทั้งที่โรงแรมและคณะเดินทางมา ก็จะมีการตรวจหาเชื้อและแสดงผลระมัดระวังอย่างที่สุด และไม่มีใครอยากเป็น ช่วงนี้เป็นการเดินทางเขาก็ปล่อย พบการติดเชื้อจำนวนมาก ตนจึงอยากฝากแจ้งเตือนไปยังประชาชน วันนี้มีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น และสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะ ไม่อยากให้มันกลับมาอีก ทั้งการท่องเที่ยวและธุรกิจก็ดีขึ้น

ขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้มีการเน้นย้ำเรื่องการเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมเอเปคหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่ได้มีการกำชับอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่มีการติดตามนำเสนอเข้ามามากพอสมควรในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา คือการเจรจาข้อตกลงพันธสัญญาต่างๆ ซึ่งต้องนำมาพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้เป็นไปตามกฎหมาย และไม่เข้าตามมาตรา 178 ในการการทำหนังสือสัญญาสันติภาพ สัญญาสงบศึก และสัญญาอื่นกับนานาประเทศหรือกับองค์การระหว่างประเทศ ซึ่งวันนี้มีอยู่ประมาณ 7-8 เรื่องที่จะต้องลงนาม

โดย นายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกว่า ช่วงนี้มีวาระจรเข้ามามาก ไม่ใช่อยู่ดีๆแล้วจะร่างขึ้นมาแล้วนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แล้วนำไปปฏิบัติไม่ใช่ต้องเจรจาจากข้างล่างขึ้นมาก่อน จากทุกประเทศที่เป็นสมาชิก แล้วจึงนำมาเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อรอการอนุมัติขั้นตอนเป็นเช่นนั้น

ส่วนที่จะมีการพบปะกับผู้นำจีน จะมีการหารืออะไรเป็นประเด็นพิเศษหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ปกติแล้วจะมีการพูดคุยกันในห้องประชุมอยู่แล้วทั้งการประชุมทวิภาคี ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นหลักการเดียวกัน มีการเจรจาเพื่อลดผลกระทบเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันในหลายมิติ รวมไปถึง Open Connect and Balance ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็พยายามทำอย่างนี้มาโดยตลอดในทุกเวที ต้องสร้างความเชื่อมั่นไว้วางใจซึ่งกันและกัน และนำประเด็นที่มีความต้องการตรงกัน มีผลประโยชน์ร่วมกัน เพื่อประชาชนของเราโดยรวม


ครม.อนุมัติเงินช่วยเหยื่อกราดยิงหนองบัวลำภู​

พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวถึงการเยียวยาเหตุการณ์ยิงหนองบัวลำภู​ ว่า​ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี​ ได้มีการพิจารณาอนุมัติ​เงินช่วยเหลือเหลือ​เพิ่มเติม​ ซึ่งได้มีการสั่งการว่าอยู่ในอำนาจของคณะกรรมการฯ ในเรื่องของเงินบริจาค​ ซึ่งรัฐสามารถกำหนดนโยบายลงไปได้​ ​โดยได้มีการประชุมในเรื่องนี้และจะมีการอนุมัติให้​ นอกจากนี้​ ยังมีกรณีการเสียชีวิตของเด็กในครรภ์ที่จะมีเงินเพิ่มให้ ในกรณีพิเศษ​ เนื่องจากไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นมาก่อน

นอกจากนี้​ ยังมีการอนุมัติงบประมาณในการช่วยเหลือเยียวยา​ผู้ประสบภัยน้ำท่วม​ ที่ได้มีการกำหนดกรอบวงเงินไว้แล้ว​ โดยมีการสำรองเงินจ่าย แต่สิ่งสำคัญคือต้องดูในโครงการเพิ่มเติม​ เพื่อให้สอดคล้องกับการทำเกษตรรอบใหม่​ ซึ่งเราเห็นใจผู้ที่ทำการเกษตร​ เพราะเจอปัญหาต้นทุน​การผลิตสูง​ ทั้งปุ๋ยและเรื่องต่างๆ​ ที่จะต้องมีการแก้ไขปัญหาเป็นระยะไป​ จึงต้องมีการเตรียมความพร้อม

สำหรับโอกาสในปีหน้า​ จากการวิเคราะห์ขององค์กรระหว่างประเทศ คือ​ ปัญหาโรคขาดแคลนอาหารและพลังงาน​ ซึ่งได้เห็นอาเซียนและประเทศไทยมีศักยภาพเยอะ​ ซึ่งอาจจะมีการจัดประชุมเรื่องความมั่นคง​ ด้านอาหาร​ ในช่วงต้นปี 66 โดยเชิญประเทศสมาชิกมาแสวงหาความรู้ร่วมกัน ว่าจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร


ครม. หารือถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ปี 2022 ว่า เรื่องนี้มีการสอบถามกันในที่ประชุม ครม. ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของการเจรจา เพราะราคาสูงขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก จึงให้เป็นหน้าที่ของกระบวนการที่ดำเนินการเจรจากันอยู่


ครม. เคาะลดภาษีสรรพสามิต ตรึงราคาน้ำมันดีเซลต่อไปอีก 2 เดือน 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ว่า วันนี้ในที่ประชุม ครม. มีมติลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่อไปอีก 2 เดือน เพื่อพยายามตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ให้มากที่สุด เพราะเราใช้เงินสูงมากทั้งในส่วนของไฟฟ้าและพลังงาน ดังนั้นอะไรที่เป็นปัญหาและเกิดผลกระทบโดยรวมก็ต้องเข้าใจภาระในการใช้จ่ายงบประมาณ ซึ่งตนก็ไม่อยากสร้างภาระต่อในรัฐบาลต่อไป โดยเราได้มีการลดภาษีต้องกู้เงินและต้องค้ำประกัน ซึ่งรายละเอียดปลีกย่อยจำนวนมาก แต่พยายามทำให้ดีที่สุด

เมื่อถามถึงแผนรับมือพลังงานในช่วงฤดูหนาว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็มีอย่างเดียวต้องดูราคาพลังงานให้ดี และต้องดูต้นทุนการผลิตว่ามาจากไหนอะไรอย่างไร ซึ่งตอนนี้กำลังแยกว่าอะไรมาจากพลังงานหมุนเวียน อะไรมาจากพลังงานฟอสซิล และกำลังดูว่าภาคผลิตพลังงานของเรา ซึ่งมีหลายส่วนด้วยกันทั้งจากน้ำมัน จากแก๊สหรืออื่นๆ ขณะที่หลายอย่างก็มีการปิดโรงงาน พร้อมกันนี้ต้องดูเรื่องภาวะโลกร้อนจึงต้องคิดอย่างละเอียด


ปัดตอบตั้ง ‘ไตรรงค์’ นั่งที่ปรึกษานายกฯ

พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อถึงเหตุผลที่ตั้งไตรรงค์ สุวรรณคีรี เป็นที่ปรึกษานายกฯ 

เมื่อถามถึงความเคลื่อนไหวต่างๆ ในช่วงการประชุมเอเปค นายกฯ บอกว่า ขอให้การประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขอบคุณทุกคน