ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎรที่หน้าทำเนียบรัฐบาล โดยแกนนำคณะราษฎรได้ให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่เกือบหมดแล้วก่อนเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่ พร้อมมีรายงานว่า 'อานนท์' และ 'พริษฐ์ หรือเพนกวิน' ถูกควบคุมตัวแล้ว

มติชนออนไลน์ รายงานว่า วันที่ 15 ต.ค. 2563 เวลา 03.20 น. เวทีด้านหน้าเวทีทำเนียบรัฐบาล ถนนพิษณุโลก คณะราษฎร ได้ทำการรื้อเวทีเสร็จสิ้น ยุติการแสดงปราศรัยบนเวทีทั้งหมด โดยให้กลุ่มมวลชนที่ปักหลักพักค้างได้นอนหลับพักผ่อนเตรียมสลายตัวในตอน 06.00 น. เพื่อนัดรวมตัวกันอีกครั้งเวลา 16.00 น. ที่แยกราชประสงค์ 

โดยแกนนำ นำโดย อานนท์ นำภา, ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง, พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ยังคงอยู่บริเวณด้านหลังเวที และเดินทักทายกลุ่มผู้ชุมนุม ต่อมาเวลา 04.00 น. ได้เกิดเหตุชุลมุนเล็กน้อย เมื่อผู้ชุมนุมที่ปักหลักพักผ่อนอยู่บนถนนพิษณุโลก สังเกตเห็นความเคลื่อนไหวภายในทำเนียบรัฐบาล โดยมีรถน้ำขับมาประชิดรั้วทำเนียบรัฐบาล ทำให้มวลชนลุกฮือด้วยความตกใจ ซึ่งสถานการณ์ตึงเครียดไม่นาน ก่อนแกนนำจะประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่า เป็นการสลับเปลี่ยนกำลังพลภายในทำเนียบรัฐบาล ขอให้พี่น้องนั่งลงและพักผ่อนต่อ

หลังจากนั้น เวลา 04.30 น.สถานการณ์เริ่มกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง เมื่อผู้ชุมนุมได้สังเกตเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตั้งแถว บริเวณแยกมิสกวันได้เตรียมตั้งแถว พร้อมสวมชุดควบคุมฝูงชนเพื่อเตรียมเข้ากระชับพื้นที่ ทำให้บนรถขยายเสียงได้เปิดเพลง 'ประเทศกูมี' ทำให้ผู้ชุมนุมตื่นและรวมตัวอยู่บริเวณแยกสะพานตรงพาณิยชการ เพื่อเตรียมรับการเข้าประชับพื้นที่ โดยอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎรประกาศให้ผู้ชุมนุมทราบว่า ขณะนี้รัฐบาลได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ กทม.แล้ว ทำให้ผู้ชุมนุมต่างโห่ร้องไม่พอใจ

ต่อมา อานนท์ประกาศให้มวลชนที่ปักหลักอยู่ที่บริเวนด้านหน้าทำเนียบรัฐบาลได้แยกย้ายกลับบ้านทันที โดยมวลชนต่างวิ่งไปตามถนนพิษณุโลก มุ่งหน้าไปแยกนางเลิ้ง และมีรายงานว่า พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ถูกตำรวจจับแล้ว ที่บริเวณแยกนางเลิ้ง จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมผู้ชนหลายร้อยคน ได้ตั้งขบวนเดินเท้าเข้าไปตามถนนพิษณุโลก ไปยังพื้นที่การชุมนุม ด้านข้างทำเนียบรัฐบาลเพื่อสลายการชุมนุมของคณะราษฎร ทำให้มวลชนต่างหนีเข้าซอยบริเวณย่านนางเลิ้ง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตามไปจับผู้ชุมนุมในหลายจุดรอบทำเนียบรัฐบาล โดยมีรายงานว่า อานนท์ที่ได้ยืนเป็นแนวสุดท้ายของผู้ชุมนุม บนสะพานชมัยมรุเชฐ ได้ถูกตำรวจจับแล้วเช่นกัน ก่อนยึดคืนถนนราชดำเนินนอกได้ทั้งหมด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลาเข้าสลายการชุมนุมตั้งแต่ 04.40 น. เริ่มต้นจากแยกสวนมิสกวันเรื่อยมา จนถึงทำเนียบรัฐบาล ข้ามสะพานชมัยมรุเชฐ จนสิ้นสุดที่แยกนางเลิ้ง ใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 30 นาที พร้อมประกาศห้ามไม่ให้สื่อมวลชนบันทึกภาพเด็ดขาด จากนั้นเวลา 05.00 น. มีรถทหารจำนวนมาก พร้อมกำลังพล เข้าพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว ต่อมา พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น., พ.ต.อ.พิทักษ์ สุทธิกุล รอง ผบก.อคฝ. ขึ้นรถขยายเสียง สั่งให้ตำรวจควบคุมฝูงชนรื้อรั้ว และหากพบเห็นใครให้ควบคุมตัวไว้ทุกคน

เวลา 06.04 น. เจ้าหน้าที่รุกไล่ผู้ชุมนุมไปบนถนนเพชรบุรี โดยขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมมีเพิ่มมากขึ้น มีการบีบแตรจากรถจักรยานยนต์ด้วยตลอดเส้นทาง