ไม่พบผลการค้นหา
ไวรัสโคโรนาที่กำลังแพร่ระบาดจากเมืองอู่ฮั่นไปยังพื้นที่อื่นๆ ของจีนและต่างประเทศ ทำให้สนามบินต่างๆ ต้องมีมาตรการในการคัดกรองหาผู้ที่อาจติดเชื้อไวรัสโคโรนา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดภายในประเทศ

สนามบินนานาชาติทั่วโลกเริ่มประกาศมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หลับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในเมืองอู่ฮั่นของจีนที่เป็นต้นตอการระบาด และในอีกหลายเขตปกครอง เช่น ฮ่องกง มาเก๊า ไทย สหรัฐฯ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ 

สนามบินนานาชาติในจีนเองก็มีมาตรการเคร่งครัดในการคัดกรองผู้ป่วย ทางการจีนสั่งปิดการจราจรขาออกจากอู่ฮั่นทั้งหมด แม้คนจีนและชาวต่างชาติหลายล้านคนต้องการจะเดินทางท่องเที่ยวกันในช่วงวันตรุษจีนก็ตาม และสนามบินทั่วประเทศจีนก็เริ่มคัดกรองผู้โดยสาร และส่งตัวคนที่มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อยเข้าโรงพยาบาลทันทีเพราะเฝ้าระวังอาการ

นอกจากนี้ ยังมีการปิดสถานีรถไฟ รถไฟใต้ดิน เฟอร์รี และรถประจำทางระยะไกลในเมืองอู่ฮั่นทั้งหมด เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเตือนให้ประชาชนสวมหน้ากากกันเชื้อโรคในที่สาธารณะ

ด้านสนามบินฮ่องกงได้จัดพื้นที่จอดเครื่องบินเฉพาะไว้ให้กับเที่ยวบินที่มาจากอู่ฮั่น มีมาตรการฆ่าเชื้อโรคอย่างรวดเร็วบริเวณเทอร์มินัลขาเข้าจากอู่ฮั่น และกักตัวผู้โดยสารจากเมืองอู่ฮั่นที่มีอาการเข้าข่ายว่าจะติดเชื้อไวรัสโคโรนา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส

หลังจากที่ศูนย์ควบคุมโรค CDC ประกาศยืนยันผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาคนแรกในเมืองอู่ฮั่น สนามบินนานาชาติ 3 แห่งในสหรัฐฯ ได้แก่ สนามบินจอห์น เอฟ เคเนดี ลอสแองเจลิส และซานฟรานซิสโกได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการในการป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา ตามมาด้วยสนามบินโอแฮร์ และฮาร์ทฟิลด์-แจ็กสัน ด้านสนามบินโตรอนโต มอนทรีออล และแวนคูเวอร์ของแคนาดาก็ประกาศให้ผู้โดยสารนานาชาติต้องผ่านการตรวจอุณหภูมิร่างกาย และตรวจอาการต้องสงสัย

หลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกในเกาหลีใต้ สนามบินในเกาหลีใต้มีมาตรการให้ชุดป้องกันอันตรายจากสารเคมีแก่เจ้าหน้าที่ของสายการบินทั้งขาเข้าและขาออกจากสนามบินของเกาหลีใต้ และจะมีการฆ่าเชื้อเครื่องบินบ่อยขึ้น ด้านสนามบินชางงีของสิงคโปร์ได้เริ่มใช้เครื่องสแกนตรวจจับความร้อนของผู้โยสารที่เดินทางมาจากจีน และได้แยกตัวคนที่มีอาการของโรคออกมาตรวจก่อน

ด้านสนามบินฮีทโธรว์ในกรุงลอนดอนของอังกฤษกำหนดให้เทอร์มินัล 4 ในการคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางจากอู่ฮั่น พร้อมแจกใบปลิวให้ข้อมูลกับผู้โดยสารเกี่ยวกับอาการของการติดเชื้อไวรัสโคโรนา และวิธีปฏิบัติเมื่อล้มป่วย


AFP Italy airport Thermal image system thermoscan passengers Wuhan Coronavirus ไวรัสโคโรนา อูฮั่น คัดกรอง สนามบิน อิตาลี

(ภาพจากเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิที่สนามบินในอิตาลี)

ขณะที่อิตาลีได้ส่งเจ้าหน้าที่กาชาดอิตาลีไปตรวจคัดกรองผู้โดยสาร 202 คนจากเมืองอู่ฮั่นเที่ยวบินสุดท้ายในบริเวณที่มีการฆ่าเชื้อเป็นพิเศษเมื่อวันที่ วันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสวมชุดอนามัย แว่นตาและหน้ากากกันเชื้อโรคไปตรวจอุณหภูมิร่างกายของผู้โดยสาร แต่ก็ไม่พบใครที่อาจติดเชื้อ

ขณะที่กระทรวงการบินพลเรือนของอินเดียประกาศมาตรการป้องกันไวรัสโครนาใน 7 สนามบินของอินเดีย ได้แก่ เชนไน เบงกาลูรู ไฮเดอราบัด โคชิน เดลี มุมไบ และกัลกัตตาโดยให้ผู้โดยสารชาวอินเดียที่เดินทางไปเมืองอู่ฮั่นในช่วง 14 วันก่อนจะกลับอินเดีย และมีอาการป่วยจากการติดเชื้อจะต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่รับทราบ ส่วนผู้โดายสารต่างชาติที่เดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงจะต้องถูกคัดกรองในบริเวณก่อนถึงจุดตรวจคนเข้าเมือง มีการติดตั้งกล้องตรวจวัดอุณหภูมิ พร้อมติดประกาศเตือนไวรัสโคโรนาทั้ง 7 สนามบิน

สนามบินอาบูดาบีก็เพิ่งประกาศว่ามีกระบวนการคัดกรองผู้โดยสารทั้งหมดที่เดินทางมาจากจีน เช่นเดียวกับซาอุดีการะเบียที่จะคัดกรองผู้โดยสารจากจีนทั้งจากเที่ยวบินตรงและที่แวะต่อเครื่องที่ซาอุดีอาระเบีย ส่วนสนามบินไนจีเรีย เซาท์แอฟริกา และเคนยาก็มีมาตรการคัดกรองผู้โดยสารขาเข้าแล้วเช่นกัน เนื่องจากเป็นประเทศที่มีชาวจีนเข้าไปทำงานหลายแสนคน

ที่มา : Airport Technology, The Diplomat