ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายประชาชนลุ่มน้ำอีสาน ยื่นหนังสือคัดค้านโครงการผันน้ำโขง เลย ชี มูล ระบุหากไม่ได้รับการแก้ไขเตรียมชุมนุมทำเนียบปลายมกราคมปีหน้า

เครือข่ายประชาชนลุ่มน้ำอีสาน ยื่นหนังสือคัดค้านการศึกษาแนวทางการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบของคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการกลุ่มลุ่มน้ำโขง เลย ชี มูล สงคราม ถึง ธรรมนัส พรมเผ่า ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ สิริศักดิ์ สะดวก ผู้แทนเครือข่ายประชาชนลุ่มน้ำโขงอีสาน กล่าวว่า ทางเครือข่ายฯ มีข้อคิดเห็นคือการที่กรรมาธิการลงพื้นที่โดยอ้างว่ามีการรับฟังความคิดเห็นต่าง ๆของชุมชน

เราเห็นว่าเป็นการรับฟังที่ไม่รอบด้านและครอบคลุมกับกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียกับโครงการฯ เพราะฉะนั้นการได้ข้อมูลของคณะกรรมาธิการที่ผ่านมา จึงเป็นข้อมูลที่ส่วนใหญ่แล้วจากผู้ที่สนับสนุนโครงการเท่านั้น เพราะไม่ได้รับความคิดเห็นจากผู้คัดค้านหรือผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการจัดการน้ำที่ผ่านมาสอง เราเสนอให้มีการประเมินทางเศรษฐศาสตร์ สังคม และสิ่งแวดล้อมของโครงการฯ จัดการน้ำในภาคอีสาน เช่น โครงการโขง เลย ชี มูล

ดังนั้นกรรมาธิการต้องสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการจัดการน้ำทั้งระบบ เช่น การสนับสนุนให้ภาคประชาชนศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการฯ คู่ขนานจากการศึกษาของคณะกรรมาธิการฯ หรือ ร่วมศึกษาการจัดการน้ำทั้งระบบ ผู้แทนเครือข่ายประชาชนลุ่มน้ำโขงอีสาน กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ตามที่ประกาศคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบ หากไม่ได้รับการแก้ไขเตรียมชุมนุมทำเนียบปลายมกราคมปีหน้า