ไม่พบผลการค้นหา
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเริ่มต้นการเฉลิมฉลองคริสต์มาสทั่วโลก ด้วยการที่ทรงย้ำเตือนว่า พระวจนะแห่งสันติภาพของพระเยซูกำลังถูกลบล้างโดย "ตรรกะแห่งสงครามที่ไร้ประโยชน์" ในดินแดนปาเลสไตน์ที่เป็นที่ประสูติของพระคริสต์

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเป็นประธานในพิธีมิสซาช่วงเย็นวันอาทิตย์ (24 ธ.ค.) ของวันคริสต์มาสอีฟ โดยในพิธีมิสซาที่มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ในนครวาติกัน มีผู้เข้าร่วมกว่า 6,500 คน ท่ามกลางสงครามในฉนวนกาซาที่กำลังดำเนินต่อไป

“คืนนี้ หัวใจของเราอยู่ที่เบธเลเฮม ที่ซึ่งเจ้าชายแห่งสันติ (พระเยซู) ทรงถูกปฏิเสธอีกครั้งด้วยตรรกะแห่งสงครามอันไร้ประโยชน์ โดยการปะทะกันของอาวุธที่ขัดขวางไม่ให้พระองค์สามารถหาที่ว่างในโลกนี้แม้กระทั่งทุกวันนี้” สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงกล่าวถึงเหตุการณ์ในวันประสูติของพระเยซู ล้อกันไปกับสงครามอิสราเอล-กาซา

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสว่า ข้อความที่แท้จริงของคริสต์มาสคือสันติภาพและความรัก ซึ่งได้เรียกร้องให้ผู้คนไม่หมกมุ่นอยู่กับความสำเร็จทางโลก และ "การบูชารูปเคารพของลัทธิบริโภคนิยม" พร้อมกันนี้ ทรงตรัสว่า “สายใยมนุษย์ที่ดำเนินผ่านประวัติศาสตร์ ผ่านการแสวงหาพลังและอำนาจทางโลก ชื่อเสียงและเกียรติยศ ซึ่งวัดทุกสิ่งในแง่ของความสำเร็จ ก่อให้เกิดผลลัพธ์ผ่านตัวเลขและแบบผังของโลกที่หมกมุ่นอยู่กับความสำเร็จ”

“คืนนี้ ความรักเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์” สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสถึงความสำคัญของวันคริสต์มาส

เบธเลเฮมเป็นมืองที่ถูกระบุถึงในพระคัมภีร์ไบเบิ้ล ว่าเป็นเมืองที่พระเยซูคริสต์ประสูติในรางหญ้าเมื่อกว่า 2,000 ปีก่อน โดยปัจจุบันนี้ เบธเลเฮมตั้งอยู่ในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง ทั้งนี้ ชาวคริสต์ในเมืองได้ยกเลิกการเฉลิมฉลองคริสต์มาสประจำปี ซึ่งปกติจะดึงดูดนักท่องเที่ยวหลายพันคน เนื่องจากเหตุผลของสงคราม

เมืองเบธเลเฮมยกเลิกการประดับต้นคริสต์มาสขนาดยักษ์ การแสดงของวงดนตรีโยธวาทิต และการประดับฉากการประสูติของพระเยซูคริสต์อันหรูหราในปีนี้ โดยจัดให้มีแสงไฟเฉลิมฉลองเพียงไม่กี่ดวงในเมือง อย่างไรก็ดี ในใจกลางเมืองเบธเลเฮม มีการกางธงปาเลสไตน์ขนาดใหญ่พร้อมป้ายประกาศว่า “ระฆังแห่งเบธเลเฮมดังขึ้นเพื่อการหยุดยิงในฉนวนกาซา”

การตรัสของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสในครั้งนี้ เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ให้คำมั่นที่จะต่อสู้ลึกเข้าไปในฉนวนกาซาของชาวปาเลสไตน์ หลังจากที่กองทหารอิสราเอลต้องประสบกับการสูญเสียในสงครามภาคพื้นดินครั้งใหญ่ที่สุด

กระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซาระบุว่า การโจมตีของอิสราเอลเมื่อค่ำวันอาทิตย์ได้คร่าชีวิตผู้คนในค่ายผู้ลี้ภัยมากาซีทางตอนกลางของฉนวนกาซาไปอย่างน้อย 70 ราย และทำลายบ้านเรือนหลายหลัง ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาแล้วอย่างน้อย 20,424 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก นับตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

“เบธเลเฮมกำลังเฉลิมฉลองคริสต์มาสด้วยความโศกและเศร้า เนื่องจากสิ่งที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซาและเวสต์แบงก์ทั้งหมด ดินแดนปาเลสไตน์ทั้งหมด” รูลา มายาห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวปาเลสไตน์กล่าว

ปิแอร์บาทติสต้า พิซซาบอลลา พระอัยกาละตินแห่งเยรูซาเลม กล่าวในโบสถ์พระคริสตสมภพ ในเมืองเบธเลเฮมเมื่อวันอาทิตย์ว่า “หัวใจของเราส่งไปที่ฉนวนกาซา ถึงทุกคนในฉนวนกาซา แต่โดยเฉพาะชุมชนชาวคริสต์ของเราในฉนวนกาซาที่กำลังทุกข์ทรมาน” พิซซาบอลลากล่าว “เรามาที่นี่เพื่ออธิษฐานและขอไม่เพียงแต่การหยุดยิงเท่านั้น การหยุดยิงยังไม่เพียงพอ... ความรุนแรงก่อให้เกิดความรุนแรงเท่านั้น”

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงวิงวอนหลายครั้ง เพื่อให้เกิดการหยุดยิงในฉนวนกาซา และทรงเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด โดยในช่วงเที่ยงวันของวันจันทร์นี้ (25 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะทรงกล่าวข้อความและอวยพรวันคริสต์มาส “Urbi et Orbi” หรือที่แปลเป็นไทยว่าแก่ชาวเมืองและชาวโลก


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/12/24/our-hearts-in-bethlehem-pope-says-in-christmas-eve-mass-shadowed-by-war?fbclid=IwAR27dngc3Foa3Uns96uuIW2Wxct45j3QJFP5K-cNqMKQ0YrsbyU0qt4aFsE