ไม่พบผลการค้นหา
ประเดิมชัย' จ่อชง 'เสรีพิศุทธ์' เชิญ ‘ผบ.ตร.-ผบ.ทบ.-แม่ทัพภาค 4’ ให้ข้อมูลปมบรรจุ-โอนย้าย ส.ต.ท.หญิง ทำร้ายทหารลูกจ้าง

วันที่ 28 ส.ค. 2565 ประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิกาา (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเดินหน้าตรวจสอบกรณี ส.ต.ท.หญิง ทำร้ายทหารหญิงที่เป็นลูกจ้าง ซึ่งพบว่าอาจมีการส่อทุจริตเรื่องการช่วยเหลือให้ได้รับบรรจุการรับราชการและการทำงานในพื้นที่ภาคใต้โดยมิชอบนั้น ว่า จากที่ตนตั้งกระทู้ถามสด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยมอบหมายให้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม มาชี้แจงแทนแต่ก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน ซึ่งตนมองว่า รมช.กลาโหม อาจยังไม่ทราบข้อมูลมากนัก 

ส่วนการตรวจสอบประเด็นดังกล่าว จากการติดตามข้อมูลและรับเรื่องจากประชาชนจากช่องทางต่างๆ พบว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่สามารถชี้แจงได้ชัดเจน อาทิ เรื่องการเข้ารับราชการของ ส.ต.ท.หญิง ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งอ้างว่าเป็นตำแหน่งที่ขาดแคลน แต่จากการตรวจสอบปีนั้น พบว่าขณะนั้นผู้ที่จบวุฒิ ปวส. ตกงานกันเป็นจำนวนมากซึ่งส่วนทางกลับคำชี้แจงของ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. นี่จึงทำให้สังคมตั้งคำถามว่ากระบวนการรับบุคลากรของ สตช.มีความตรงไปตรงมาหรือไม่

ขณะที่ประเด็นการส่งตัวไปช่วยราชการ ส.ต.ท.หญิง คนดังกล่าวอยู่สังกัดตำรวจสันติบาล แต่เหตุใดถึงได้ไปช่วยงาน กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ซึ่งเท่าที่ทราบมีกระบวนการถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของ ส.ต.ท.หญิง นอกจากนี้ก็กำลังพิจารณาว่าจะมีการตรวจสอบ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า หรือไม่ ว่าที่มีชื่อกำลังพลประมาณ 5 หมื่นคน แต่มีจำนวนเท่าไหร่ที่มีแต่ชื่อ แต่ตัวไม่อยู่ในพื้นที่เหมือนกรณี ส.ต.ท.หญิงคนนี้ เพราะมันทำให้ขีดความสามารถในการดูแลพื้นที่และการสร้างความเข้าใจประชาชนลดลง แต่ต้องใช้งบจำนวนที่สูง ซึ่งเรื่องนี้ต้องตามหาข้อเท็จจริง

ประเดิมชัย กล่าวอีกว่า การตรวจสอบเรื่องนี้ตนจะนำเรื่องเสนอต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุม กมธ.ป.ป.ช. เพราะมองว่าอาจเป็นการกระทำเข้าข่ายทุจริต ซึ่งคาดว่าอาจจะมีการเชิญ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.รมน.) และ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 มาให้ข้อมูล เพราะว่าเรื่องเกิดขึ้นในองค์กรดังกล่าว พร้อมมองว่าหากไม่ดำเนินการอะไรที่ถูกต้อง ก็อาจผิดเข้าข่ายความผิดมาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วย