ไม่พบผลการค้นหา
ชาญวิทย์ เกษตรศิริ พ้นข้อกล่าวหาบิดเบือนข้อมูล ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ปม แชร์ภาพ กระเป๋าถือของ นราพร จันทร์โอชา ภริยาของนายกฯ

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของ ศ.พิเศษ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดเผยว่า ดร.ชาญวิทย์ ได้รับจดหมายจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) โดยสาระสำคัญระบุว่า ตามที่ ปอท.ได้ส่งสำนวนการสอบสวนคดีอาญาตั้งข้อกล่าวหา ดร.ชาญวิทย์ ฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ล่าสุด อัยการพิเศษคดีอาญา 3 ได้มีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้อง

กฤษฎางค์ ระบุว่า เมื่ออัยการมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องตามกระบวนการของกฎหมาย จึงถือว่าคดีความในคดีนี้ได้สิ้นสุดลงแล้ว

ทั้งนี้ ดร.ชาญวิทย์ นักวิชาการประวัติศาสตร์ ได้ต่อสู้คดีมาเกือบ 2 ปี กรณีโพสต์เฟซบุ๊กสาธารณะวิจารณ์กรณีกระเป๋าถือของ นราพร จันทร์โอชา ภริยาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขณะเดินทางไปต่างประเทศ

ซึ่งในเวลานั้น พ.ต.อ.โอฬาร สุขเกษม ผกก.3 บก.ปอท. ตรวจสอบพบบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ Charnvit Kasetsiri พบได้มีการแชร์โพสต์ของ Ploy Siripong เมื่อ 11 มกราคม 2561 เวลา 22.08 น. จากเพจชื่อ ‘ตีแตกการเมือง’ และอีก 1 โพสต์ที่แชร์บทความจาก แพรว ฉบับออนไลน์ เมื่อ 15 มกราคม 2561 เวลา 23.14 น.

โดยเจ้าหน้าที่เห็นว่า กรณีดังกล่าวมีลักษณะเข้าข่ายบิดเบือนข้อมูลให้บุคคลอื่นเข้าใจผิดว่าเป็นกระเป๋าหรูราคา 2 ล้านบาท ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 14 ของ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560

ต่อมา ดร.ชาญวิทย์ ได้เข้ารายงานตัวพร้อมที่จะต่อสู้คดีความโดยปฏิเสธข้อกล่าวหา และระบุว่าเป็นกรณีการฟ้องคดีโดยมูลเหตุจูงใจทางการเมือง จนกระทั่งท้ายที่สุด อัยการได้มีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้อง

1447631.jpg