ไม่พบผลการค้นหา
"ลดาวัลลิ์" ชี้ลักษณะ "จุดด้อย 4 ป" ของ "พลเอกประยุทธ์" สงสัย” เลขาฯ กกต.-กก. ผู้ทรงคุณวุฒิศาลปกครอง ขึ้นบัญชีสำรอง ส.ว.เหมาะสมหรือไม่?

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช) ถูกสื่อต่างชาติ วิพากษ์วิจารณ์ถึงชัยชนะด้วยกติกาบิดเบี้ยว เอาเปรียบคู่แข่งขัน สุ่มเสี่ยงจะไม่ได้รับความร่วมมือจากนานาชาติ นับเป็นจุดด้อยของพลเอกประยุทธ์ฯ ซึ่งสรุปได้ “4ป” ดังนี้

1.ป “เปิดทาง” รธน.เขียนกติกาต่างๆเปิดทางให้สืบทอดอำนาจ

2.ป “ปกปิด” กกต.ปกปิดไม่ยอมเปิดเผยคะแนนดิบทุกหน่วยเลือกตั้ง การคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิส ก็ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และปกปิดรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว. กระบวนการสรรหาและงบประมาณที่ใช้สรรหา

3.ป “โป้ปด” ประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว.โป้ปดหลายครั้งเช่นที่ไม่เปิดเผยเนื่องจากเกรงจะมีการวิ่งเต้น,จะเปิดเผยเมื่อถึงเวลา,นายวิษณุ เครืองามบอกว่าถ้า คสช.ไม่เปิดเผยตนจะนำมาเปิดเผยเอง แต่จนวันนี้ก็ยังไม่เห็นรายชื่อดังกล่าว 

4.ป "ปัดสวะ” มีข่าวหลุดออกมาว่าคำสั่งแต่งตั้งกรรมการสรรหา ส.ว.หายไปจากราชกิจจานุเบกษาอย่างน่าสงสัยว่ามีการแต่งตั้งกรรมการสรรหาฯจริงหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ก็ปัดให้นายวิษณุเป็นคนตอบ และปัดว่าเป็นแค่คำสั่งไม่ใช่กฎหมายจึงไม่จำเป็นต้องประกาศในราชกิจจาฯ ทั้งที่ข้อบัญญัติรัฐธรรมนูญกำหนดให้แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ย่อมถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ควรประกาศให้ประชาชนได้รับทราบ 

นางลดาวัลลิ์ กล่าวอีกว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าเมื่อมีข่าวหลุดออกมาสู่สาธารณะ ก็รีบประกาศรายชื่อสมาชิกสำรอง 50 คนเมื่อวานนี้ และพบว่าลำดับที่ 8 พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา ยังทำหน้าที่เป็นเลขาธิการ กกต. อยู่  รวมทั้งยังมีบางท่านเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของศาลปกครองอยู่ จึงขอถามว่าควรมีชื่อขึ้นบัญชีฯหรือไม่ ?

“นี่แค่รายชื่อ ส.ว.สำรอง ยังเกิดมีคำถามถึงความเหมาะสมของบางคน จึงยิ่งอยากเห็นรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ทั้งชุดโดยเร็วเพื่อจะได้รู้ว่า คสช.ได้ดำเนินการขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่?” นางลดาวัลลิ์กล่าว