ไม่พบผลการค้นหา
ตัวเลขประชาชนอยากออกไปทำบุญลดลง เหลือร้อยละ 45 จากเดิมร้อยละ 53 จากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา - ฝุ่น - เศรษฐกิจอ่อนตัว

นายวาทิตร รักษ์ธรรม อาจารย์ประจำ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงตัวเลขผลสำรวจการไปทำบุญในวันมาฆบูชา พบว่าตัวเลขประชาชนที่ตั้งใจจะไปมีน้อยลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยลดลงจากร้อยละ 53 เป็นร้อยละ 45.5

ขณะที่ตัวเลขคาดการณ์เม็ดเงินสะพัดในช่วงวันมาฆบูชาอยู่ที่ 2,601 ล้านบาท น้อยลงกว่าปี 2562 ประมาณร้อยละ 2.5 โดยคิดเป็นค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1,355.59 บาท/คน 

นอกจากนี้ เมื่อสำรวจความคิดเห็นของประชาชนถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโลนา และ สถานการณ์ฝุ่งละออง PM 2.5 โดยพบว่า การแพร่ระบาดมีผลกระทบต่อการตัดสินใจออกไปทำบุญตักบาตรมากถึงร้อยละ 28.5 และมีผลปานกลางถึงร้อยละ 34.7 ขณะที่ปัญหาฝุ่น มีผลกระทบมากถึงร้อยละ 32.4 และมีผลกระทบปานกลางถึงร้อยละ 25.4 

ด้าน ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เสริมว่า แม้ไวรัสโคโรนายังไม่ได้สะท้อนความกังวลของประชาชนมากในดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลงเพียงร้อยละ 1.3 - 1.4 แต่มาสะท้อนอย่างชัดเจนในการพฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชน ประกอบการสถานการณ์ฝุ่นรวมไปถึงเศรษฐกิจ ตัวเลขเงินสะพัด 2,600 ล้านบาท ในช่วงเวลาถึง 3 วัน ถือว่าน้อย และยังปรับตัวลดลงจากปีก่อนหน้าด้วย